Bị cáo Nguyễn Xuân Sơn tại tòa.

Bị cáo Nguyễn Xuân Sơn tại tòa.

Phúc thẩm vụ PVN mất 800 tỷ đồng tại Oceanbank: Ai được nhận lại số tiền 20 tỷ đồng của Ninh Văn Quỳnh?

(ĐTCK) Dù là ngày thứ Bảy (23/6), HĐXX xét xử phúc thẩm bị cáo Đinh La Thăng và đồng phạm trong vụ làm mất 800 tỷ đồng của PVN tại Oceanbank vẫn tiếp tục làm việc.

Trong buổi sáng, HĐXX đã nghe quan điểm tranh luận của các bên. Đáng chú ý là cả bị cáo Nguyễn Xuân Sơn, nguyên Phó tổng giám đốc PVN và Oceanbank đều đề nghị HĐXX xem xét trả lại cho mình số tiền 20 tỷ đồng mà bị cáo Ninh Văn Quỳnh đã khắc phục.

Bị cáo Ninh Văn Quỳnh, nguyên Kế toán trưởng, nguyên Trưởng ban Tài chính kế toán của PVN khai nhận 20 tỷ đồng từ Nguyễn Xuân Sơn. Số tiền này, theo bị cáo Sơn khai, là tiền Oceanbank chi “chăm sóc khách hàng” và sau đó được bị cáo Quỳnh sử dụng để gửi tiết kiệm, mua căn hộ, tiêu xài, cho con đi du học...

Trong quá trình truy tố, điều tra... bị cáo và gia đình đã khắc phục, nộp số tiền 20 tỷ đồng này vào tài khoản tạm giữ của cơ quan điều tra.

Theo bản án sơ thẩm, bị cáo Quỳnh phải truy nộp số tiền hưởng lợi bất chính là 20 tỷ đồng để trả cho bị cáo Nguyễn Xuân Sơn.

Tại tòa, bị cáo Sơn kháng cáo mong được xem xét về số tiền 200 tỷ đồng mà bị cáo đã giao cho Ninh Văn Quỳnh. Đồng thời đề nghị HĐXX quyết định trả lại cho bị cáo số tiền 20 tỷ đồng bị cáo Quỳnh đã nộp để bị cáo khắc phục cho hành vi Tham ô tài sản của mình trong vụ án Oceanbank.

Đại diện Oceanbank cũng đề nghị HĐXX tuyên trả số tiền này cho ngân hàng.

Tại tòa, đại diện Viện Kiểm sát cho rằng, việc thi hành án đối với 20 tỷ đồng này thuộc thẩm quyền của cơ quan thi hành án dân sự Hà Nội, nên đại diện Viện kiểm sát không đề nghị xem xét giải quyết.

Theo đại diện Viện Kiểm sát, nếu bị cáo Sơn và Oceanbank vẫn muốn giữ nguyên yêu cầu thì có thể làm đơn đề nghị cơ quan thi hành án dân sự Hà Nội giải quyết.

Nêu quan điểm tranh luận, bị cáo Sơn trình bày, đại diện Viện kiểm sát đề nghị để cơ quan thi hành án dân sự xử lý số tiền 20 tỷ đồng mà bị cáo Quỳnh đã nộp lại. Về việc này, bản án sơ thẩm đã tuyên buộc Quỳnh phải trả lại 20 tỷ chiếm đoạt bất chính cho bị cáo. Bị cáo mong tòa xem xét cho bị cáo được ưu tiên sử dụng số tiền này nộp cho Nhà nước.

Bị cáo khẳng định lại lời khai mình đưa tiền cho bị cáo Quỳnh tại phiên tòa sơ thẩm, phúc thẩm là đúng sự thật, phù hợp với quá trình chi lãi ngoài của Oceanbank. Bị cáo Quỳnh khai chỉ nhận 20 tỷ đồng là chưa đúng sự thật. Bị cáo đồng ý với ý kiến kiến nghị của Viện kiểm sát với việc điều tra làm rõ việc bị cáo chi tiền cho bị cáo Quỳnh.

Còn đại diện Oceanbank cho rằng, đại diện Viện kiểm sát đề nghị để cơ quan thi hành án thực hiện việc này là gây khó khăn cho Oceanbank. Theo đại diện Oceanbank, bị cáo Sơn muốn lấy lại số tiền 20 tỷ đồng để thi hành án, nộp cho Nhà nước thì Oceanbank cũng chỉ muốn việc thi hành án được nhanh gọn.

"20 tỷ đồng này là tiền do người phạm tội chiếm đoạt, chiếm giữ trái phép thì phải trả cho chủ sở hữu là Oceanbank. Có thể quyết định trả ngay cho người sở hữu hợp pháp, tạo điều kiện cho chúng tôi được thực hiện thi hành án một cách nhanh gọn nhất. Đề nghị trong bản án phúc thẩm quyết định ngay việc này", đại diện Oceanbank đề nghị.

Trước ý kiến tranh luận của các bên, HĐXX cho hay, khoản tiền bị cáo Sơn giao cho bị cáo Quỳnh đã được nộp lại và hành vi của bị cáo Sơn liên quan đến tội tham ô. Vì nguồn tiền chạy qua người này đến người kia, nên HĐXX sẽ xem xét giải quyết cho đúng pháp luật.

Tin bài liên quan