Phúc thẩm vụ cổ đông STT kiện lãnh đạo: Tổng giám đốc người Nhật chỉ phải bồi thường 65 triệu đồng

(ĐTCK) Vừa qua, Tòa án nhân dân cấp cao tại TP.HCM đã mở phiên tòa phúc thẩm vụ kiện cổ đông CTCP Vận chuyển Sài Gòn Tourist (STT) yêu cầu người quản lý - Tổng giám đốc Kakazu Shogo bồi thường cho Công ty.

Từ phải bồi thường gần 1,5 tỷ đồng...

 Ông Kakazu Shogo, Tổng giám đốc STT.

Trước đó, vào tháng 9/2015, cổ đông Nguyễn Văn Hồng, một thành viên HĐQT STT đã có đơn khởi kiện đề nghị Tòa án buộc Tổng giám đốc Kakazu Shoho bồi thường cho Công ty khoảng 1,5 tỷ đồng.

Phía nguyên đơn cho rằng, việc chuyển trụ sở công ty từ 25 Pasteur về 11 bis Nguyễn Gia Thiều là có thật, trong khi thẩm quyền quyết định việc này thuộc về ĐHCĐ. Do đó, nguyên đơn cho rằng, ông Kakazu Shogo không có quyền quyết định việc thay đổi trụ sở công ty.

Đối với việc tuyển dụng lao động, ông Kakazu Shogo bổ nhiệm ông Kishi Kentaro làm Giám đốc Tổ chức - Hành chính là lao động nước ngoài chưa có giấy phép  lao động tại Việt Nam cũng như sử dụng lái xe không có hợp đồng theo đúng quy định. Vì việc này, STT đã bị xử phạt hành chính.

Về việc ký hợp đồng liên kết taxi, do không tuân thủ quy định nên Công ty STT bị thiệt hại về doanh thu.

Các Điều 157, 160 Luật Doanh nghiệp và Điều lệ Công ty STT đều có quy định về trách nhiệm của Tổng giám đốc phải điều hành việc kinh doanh đúng quy định pháp luật. Trường hợp điều hành trái với quy định pháp luật gây ra thiệt hại thì phải bồi thường.

Điều 157. Giám đốc, Tổng giám đốc công ty

4. Giám đốc hoặc Tổng giám đốc phải điều hành công việc kinh doanh hằng ngày của công ty theo đúng quy định của pháp luật, Điều lệ công ty, hợp đồng lao động ký với công ty và nghị quyết của Hội đồng quản trị. Trường hợp điều hành trái với quy định này mà gây thiệt hại cho công ty thì Giám đốc hoặc Tổng giám đốc phải chịu trách nhiệm trước pháp luật và phải bồi thường thiệt hại cho công ty.

Điều 160. Trách nhiệm của người quản lý công ty

1. Thành viên Hội đồng quản trị, Giám đốc hoặc Tổng giám đốc và người quản lý khác có trách nhiệm sau đây:

a) Thực hiện các quyền và nghĩa vụ được giao theo đúng quy định của Luật này, pháp luật có liên quan, Điều lệ công ty, nghị quyết của Đại hội đồng cổ đông;

b) Thực hiện các quyền và nghĩa vụ được giao một cách trung thực, cẩn trọng, tốt nhất nhằm bảo đảm lợi ích hợp pháp tối đa của công ty;

Phiên tòa sơ thẩm đã diễn ra vào tháng 6/2016 với phán quyết chấp nhận đơn khởi kiện của ông Hồng, buộc ông Kakazu Shogo bồi thường 1,48 tỷ đồng, bao gồm các khoản (1) thiệt hại từ việc bị xử phạt hành chính do vi phạm pháp luật về lao động, (2) thiệt hại do di dời trụ sở công ty khi chưa có Nghị quyết của ĐHCĐ, (3) thiệt hại do xe taxi liên kết bị thu hồi phù hiệu đình chỉ hoạt động 2 tháng.

Sau phiên tòa sơ thẩm, ông Kakazu Shogo đã có đơn kháng cáo toàn bộ bản án. Tại phiên tòa phúc thẩm, đại diện ông Kakazu Shogo thừa nhận có việc Thanh tra Sở Lao động và Thương binh xã hội TP.HCM; Thanh tra Sở Giao thông - Vận tải TP.HCM phạt Công ty vì các hành vi vi phạm như nguyên đơn đã nêu.

Cụ thể, về việc sử dụng lao động nước ngoài không có giấy phép, đại diện ông Kakazu Shogo cho rằng, việc ký hợp đồng lao động là do đề xuất từ Phòng Tổ chức - Hành chính. Phạt là phạt Công ty STT, không phải phạt cá nhân ông Kakazu Shogo.

Về việc chuyển trụ sở, đại diện ông Kakazu Shogo trình bày, do trụ sở bị hư hỏng, phải sửa chữa nên tạm dời nhân viên đến địa chỉ mới. Trên Giấy đăng ký kinh doanh, trụ sở của STT vẫn là số 25 Pasteur (TP.HCM). Việc chuyển trụ sở đã được HĐQT Công ty thống nhất, nên ông Kakazu Shogo mới ký hợp đồng.

Đối với việc xe taxi bị thu hồi phù hiệu, Công ty có vi phạm một số điều kiện quy định trong hoạt động kinh doanh xe taxi nên bị thu hồi phù hiệu, có 49 xe taxi bị đình chỉ trong 2 tháng.

Doanh thu thuần của 49 xe taxi trong 2 tháng tương đương 384 triệu đồng và nguyên đơn yêu cầu ông Kakazu Shogo bồi thường khoản này.

Đại diện ông Kakazu Shogo cho rằng, STT không thiệt hại từ hoạt động liên kết taxi, bởi doanh thu từ hoạt động liên kết taxi sau khi trừ chi phí, công ty không có lãi. Ngoài ra, việc này đã được thực hiện từ năm 2013, chứ không phải đến khi ông Kakazu Shogo làm Tổng giám đốc mới có.

... Xuống bồi thường 65 triệu đồng

Tại phiên tòa phúc thẩm, đại diện Viện Kiểm sát nhân dân cấp cao tại TP.HCM cho rằng, việc chuyển trụ sở khi chưa có sự chấp thuận của ĐHCĐ là trái pháp luật, nên có cơ sở chấp nhận yêu cầu của nguyên đơn, tuyên bố hợp đồng thuê trụ sở vô hiệu, buộc ông Kakazu Shogo phải bồi thường.

Đối với vi phạm hành chính, ông Kakazu Shogo không thực hiện đúng chức trách, nên STT bị xử phạt hành chính và đã nộp phạt. Bản án sơ thẩm tuyên buộc ông Kakazu Shogo bồi thường là có căn cứ.

Riêng với yêu cầu bồi thường từ hoạt động liên kết taxi, việc này có từ năm 2013, trước khi ông Kakazu Shogo làm Tổng giám đốc, quá trình thực hiện tuy có vi phạm, nhưng không cố ý nên đại diện Viện Kiểm sát đề nghị Tòa án chấp nhận kháng cáo này.

HĐXX phúc thẩm chấp nhận kháng cáo của bị đơn về khoản bồi thường từ việc đình chỉ hoạt động taxi liên kết.

Về vấn đề chuyển trụ sở, theo HĐXX phúc thẩm, việc chuyển trụ sở không thông qua ĐHCĐ nhưng đã được 5/5 thành viên HĐQT thống nhất và vì lợi ích công ty do trụ sở cần sửa chữa. Do đó, HĐXX chấp nhận kháng cáo này.

Đối với phần bồi thường do bị xử phạt hành chính, Tòa án buộc ông Kakazu Shogo bồi thường 65 triệu đồng và bác khoản bồi thường do bị phạt 7 triệu đồng do vi phạm quy định niêm yết giá xe.

Tin bài liên quan