Bị cáo Châu Thị Thu Nga tại tòa.

Bị cáo Châu Thị Thu Nga tại tòa.

Phúc thẩm vụ B5 Cầu Diễn: Housing Group đề nghị tiếp tục triển khai dự án

(ĐTCK) Ngày 10/4, TAND Cấp cao tại Hà Nội mở phiên tòa xét xử phúc thẩm vụ án cựu đại biểu quốc hội Châu Thị Thu Nga (nguyên Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần Tập đoàn Đầu tư Xây dựng nhà đất (Công ty Housing Group) và đồng phạm lừa đảo chiếm đoạt 348 tỷ đồng của khoảng 700 khách hàng.

Đề nghị cấp phúc thẩm xem xét khách quan, toàn diện vụ án

Sau khi phiên tòa sơ thẩm kết thúc, bị cáo Châu Thị Thu Nga đã có đơn kháng cáo kêu oan, các bị cáo khác kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt. Hàng trăm đơn vị, cá nhân liên quan khác cũng có đơn kháng cáo.

Đơn kháng cáo của bà Nga dài 94 trang, kháng cáo toàn bộ bản án sơ thẩm vì cho rằng, mức hình phạt tù chung thân đã tuyên phạt đối với bà về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” là quá nặng và không đúng tội danh.

Theo bà Nga, việc Liên danh giữa Công ty Housing Group và HAIC đã hoàn tất các văn bản pháp lý theo yêu cầu của Sở Quy hoạch - Kiến trúc cũng như đáp ứng đầy đủ các quy mô, suất đầu tư và các tiêu chí về số liệu hạ tầng kỹ thuật khu vực Dự án để đấu nối với Dự án Khu đô thị thành phố giao lưu đã được TP. Hà Nội phê duyệt.

Vào thời điểm năm 2012, khi Công ty HAIC có đơn tố cáo của một số cán bộ công nhân viên đề nghị cho dừng việc phê duyệt quy hoạch, thì các cơ quan chức năng đã tiến hành xác minh làm rõ các vấn đề trong đơn, xác định tố cáo, khiếu nại không có cơ sở. UBND TP. Hà Nội đã có văn bản gửi Sở Quy hoạch - Kiến trúc về việc cho phê duyệt quy hoạch tổng mặt bằng và phương án kiến trúc của Dự án B5 Cầu Diễn.

Dự án gặp khó khăn trong khâu phê duyệt là trách nhiệm của Sở Quy hoạch - Kiến trúc TP. Hà Nội, không phải lỗi của Liên danh Công ty Housing Group và HAIC.

“Tôi mong muốn được TAND cấp cao xem xét một cách cụ thể, kỹ lưỡng toàn bộ các nội dung mà tôi đã nêu trong đơn kêu oan này, đồng thời tôi đề nghị cho tiến hành điều tra lại cụ thể một cách kỹ lưỡng toàn bộ vụ án cùng các tình tiết mà tôi đã nêu”, cựu đại biểu quốc hội viết trong đơn kêu oan.

Trong số các bị cáo xin giảm nhẹ hình phạt, ông Lê Hồng Cương (nguyên Phó tổng giám đốc Công ty Housing Group) cho rằng, nhận định của bản án sơ thẩm chưa khách quan, toàn diện và không đúng với tính chất, mức độ hành vi của bị cáo.

Việc HĐXX quy kết bị cáo đồng phạm giúp sức cho bà Châu Thị Thu Nga là không đúng, kết tội oan sai cho bị cáo. Bản thân bị cáo không có động cơ, mục đích, không hề được hưởng lợi từ hành vi phạm tội của bà Nga.

Được biết, bị cáo Lê Hồng Cương bị cấp sơ thẩm tuyên phạt 4 năm tù vì hành vi giúp sức cho bà Châu Thị Thu Nga.

Trong đơn kháng cáo, ông Cương cho rằng, mình không hề tiếp nhận mô hình dự án B5 Cầu Diễn và cũng không chỉ đạo đặt mô hình ở hội thảo bất động sản và tiền sảnh công ty cổ phần Tập đoàn đầu tư xây dựng nhà đất, bởi lúc đó ông Cương mới vào chỉ là nhân viên.

Về hành vi khoan nhồi cọc đại trà, ông Cương khẳng định, mình chỉ ký 1 hợp đồng thi công 17/59 cọc, vì bà Nga nói dự án sắp được phê duyệt điều chỉnh quy hoạch. Sau đó thấy dự án chưa được phê duyệt, ông đã cương quyết báo cáo và dừng lại không ký tiếp để thi công khoan cọc khoan nhồi đại trà nữa.

Housing Group đề nghị được tiếp tục triển khai dự án

Bị đơn dân sự đề nghị các cơ quan Nhà nước có thẩm quyền giao cho mình được tiếp tục triển khai thực hiện Dự án B5 Cầu Diễn để đảm bảo quyền lợi của Nhà nước, quyền lợi của các khách hàng trong Dự án.

Theo đơn của ông Lê Sáu, Tổng giám đốc Công ty Housing Group, Dự án B5 Cầu Diễn là phù hợp với Quy hoạch xây dựng Thủ đô nói chung và phù hợp với Quy hoạch Khu đô thị Thành phố Giao Lưu nói riêng. Do đó, ông Sáu cho rằng nếu được giao cho Liên danh Công ty Housing Group – HAIC triển khai tiếp thì hoàn toàn có thể thực hiện được.

Thực tế, Liên danh Công ty Housing Group và HAIC đã làm chủ đầu tư một phần Dự án này và đã triển khai hoàn thành xong một số công việc quan trọng như: Lập báo cáo đầu tư; Lập báo cáo đánh giá tác động môi trường; Được cấp thông tin quy hoạch kiến trúc để phục vụ lập quy hoạch; Được cấp số liệu hạ tầng kỹ thuật…

Quan trọng nhất, đơn của Housing Group khẳng định hiện nay, Liên danh đã có đủ năng lực để tiếp tục thực hiện Dự án. Họ cũng đã liên hệ và tìm kiếm được các nhà đầu tư đầy tâm huyết là các tổ chức, cá nhân có đủ năng lực, sẵn sàng đầu tư, hợp tác với Công ty Housing Group để tiếp tục thực hiện Dự án này.

Công ty Housing Group cũng đã thống nhất được với khách hàng về việc kêu gọi thêm nhà đầu tư để tiếp tục triển khai thực hiện Dự án B5 Cầu Diễn nhằm đảm bảo quyền - lợi ích hợp pháp cho khách hàng.

Dự án B5 Cầu Diễn do Liên danh Công ty TNHH MTV Xuất nhập khẩu và đầu tư xây dựng phát triển Hà Nội (Công ty HAIC) và CTCP Tập đoàn Đầu tư xây dựng nhà đất (Housing Group) làm chủ đầu tư.

Quá trình thực hiện dự án, Liên danh này đã làm một số thủ tục và đã được UBND TP. Hà Nội phê duyệt điều chỉnh chủ đầu tư, giao lập quy hoạch điều chỉnh diện tích 22.099 m2 (Khu B5 Cầu Diễn). Theo quy hoạch, khu đất đó gồm nhà CT5A, CT5B cao 9 tầng , nhà CT5C, CT5D cao 13 tầng, tổng số căn hộ 328 căn, sử dụng vốn ngân sách.

Sau khi được UBND TP. Hà Nội giao, Liên danh đã lập và trình UBND Thành phố quy hoạch điều chỉnh chuyển đổi chức năng nhà ở tái định cư thành nhà tái định cư, nhà xã hội và nhà thương mại. Tuy nhiên, quy hoạch điều chỉnh này chưa được các cơ quan có thẩm quyền phê duyệt và cấp phép xây dựng.

Dù chưa được phê duyệt quy hoạch điều chỉnh, nhưng từ tháng 1/2009, Housing Group đã bắt đầu thu tiền mua căn hộ của khách hàng thông qua hình thức vay vốn kèm theo quyền lợi được mua căn hộ. Tổng cộng Housing Group đã thu 377 tỷ đồng của 726 khách hàng thông qua 752 hợp đồng.

Bản án sơ thẩm tuyên phạt bị cáo Châu Thị Thu Nga mức án tù chung thân. Các bị cáo khác bị tuyên phạt mức án từ 36 tháng tù án treo đến 6 năm tù giam.

Tin bài liên quan