Các bị cáo tại tòa hồi tháng 6/2015

Các bị cáo tại tòa hồi tháng 6/2015

Phá vườn cây tiền tỷ của người khác để xây biệt thự bán, Tổng giám đốc hầu tòa

Dù đã được ngăn cản, ông Tùng vẫn tiếp tục chỉ đạo nhiều người phá hủy trái pháp luật 1.232 gốc cây cảnh, trị giá gần 1,4 tỷ đồng của bà Hảo.

Viện KSND TP. Hà Nội vừa hoàn tất kết thúc điều tra bổ sung vụ án Hủy hoại tài sản, đồng thời chuyển tài liệu để truy tố trước tòa.

Theo đó, năm 2002, ông Nguyễn Tài Tùng (ở xã Thanh Liệt, huyện Thanh Trì, Hà Nội) và ông Lê Tiến Ngọ (ở Hà Nội) làm hợp đồng chuyển nhượng 9.360m2 đất tại khu đồng Hoa Cả, xã Thanh Liệt cho vợ chồng bà Phạm Thị Hảo, ở xã Trung Văn, huyện Từ Liêm (nay là phường Trung Văn, quận Nam Từ Liêm, Hà Nội).

Sau khi mua diện tích đất trên, bà Hảo đã đổ đất, san lấp, cải tạo khu đất và thuê người trồng, chăm sóc 4.800 cây cảnh trên diện tích đất của mình. Trong đó có 4.300 cây Xanh và 500 cây Lộc Vừng, trị giá gần 2,3 tỷ đồng.

Thời điểm vợ chồng bà Hảo mua và sử dụng mảnh đất trên, chính quyền địa phương và người dân khu vực đều biết rõ, khu đất cũng không xảy ra tranh chấp hay khiếu kiện.

Vài năm kể từ khi bà Hảo sở hữu hợp pháp mảnh đất này, ông Nguyễn Thiên Bắc (SN 1982, ở phường Liên Bảo, TP. Vĩnh Yên, Vĩnh Phúc) là Tổng giám đốc Công ty cổ phần Tập đoàn đầu tư TĐG (viết tắt là Công ty TĐG) ký hợp đồng liên doanh, liên kết với ông Tùng.

Nội dung thể hiện: “Công ty TĐG sẽ làm thủ tục xin cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất ở lâu dài cho mảnh đất trên. Sau khi hoàn thành, ông Tùng có nghĩa vụ chuyển cho Công ty TĐG 50% diện tích đất, tương đương 4.680m2”.

Năm 2011, ông Bắc và ông Tùng tiếp tục ký một phụ lục hợp đồng có nội dung: “Công ty TĐG được toàn quyền chia lô, thửa, tiến hành xây dựng các công trình nhà ở, huy động vốn đối với nhà đầu tư thứ cấp trên phần diện tích mà Công ty TĐG được quyền quản lý”. Hoàn tất hợp đồng trên, ông Bắc đã triển khai dự án xây dựng khu biệt thự nhà vườn trên diện tích đất trên.

Khi triển khai xây dựng, do khu đất trên có rất nhiều cây cảnh có giá trị do chủ sở hữu hợp pháp là bà Hảo quản lý và sử dụng, ông Bắc đã chỉ đạo trợ lý của mình là Lưu Chung Tuyến (ở xã Hoàng Kim, huyện Mê Linh, Hà Nội) chặt phá vườn cây. Tuyến lập tức liên hệ với Trần Mạnh Hà (ở phường Khai Quang, TP. Vĩnh Yên, Vĩnh Phúc) nhờ thuê người chặt cây và dọn sạch khu vườn của bà Hảo.

Bắc tiếp tục giao cho Trần Hoài Sơn (ở phường Nông Trang, TP Việt Trì, Phú Thọ) trực tiếp chỉ đạo, giám sát việc chặt cây. Về phía mình, Bắc thuê máy xúc về san lấp mặt bằng.

Năm 2012, quá trình ông Tùng và các đối tượng chặt phá vườn cây thì gia đình bị hại và người dân khu vực đã liên tục can ngăn và nói rõ, đây là vườn cây do gia đình bà Hảo trồng. Tuy nhiên, ông Tùng đã chửi những người ngăn cản, đồng thời chỉ đạo nhiều người phá hủy trái pháp luật 1.232 gốc cây cảnh, trị giá gần 1,4 tỷ đồng của bà Hảo.

Hành vi của Bắc, Tùng và đồng bọn cấu thành tội Hủy hoại tài sản hoặc cố ý làm hư hỏng tài sản được quy định tại Điều 143, Bộ luật Hình sự. 

Hồi giữa năm 2015, TAND TP. Hà Nội đã mở phiên tòa sơ thẩm xét xử vụ án này. Trước tòa, ông Tùng có lời khai mới về việc, sau khi mua diện tích đất trên, do vợ chồng bà Hảo chưa bàn giao hết tiền mua đất nên ông đã ký hợp đồng mua bán khoảng 500 cây với ông Nguyễn Hữu Nậm (ở xã Khánh Hà, huyện Thường Tín, Hà Nội) và trồng số cây này trên diện tích đất bán cho bà Hảo.

Ông Tùng cho rằng, việc các cơ quan tiến hành tố tụng buộc ông và các đối tượng chặt phá cây phải bồi thường toàn bộ 1.232 gốc cây cảnh, trị giá gần 1,4 tỷ đồng của bà Hảo là không đúng.

Với tình tiết mới phát sinh, HĐXX đã trả hồ sơ vụ án để điều tra bổ sung lời khai của ông Tùng.

Kết quả điều tra bổ sung xác định, ông Nậm tự nhận mình bị tâm thần và  không nhớ gì về việc ký hợp đồng bán cây cho ông Tùng. Ông Nguyễn Đại Tình, Phó Chủ tịch UBND xã Khánh Hà cho biết thêm, với tư cách là lãnh đạo UBND xã, ông chỉ là người ký xác nhận ông Nậm có hộ khẩu tại địa phương. Còn việc ông Nậm có ký hợp đồng bán cây cho ông Tùng hay không thì ông không biết.

Cơ quan điều tra đã lấy lời khai của ông Tùng về việc đã trồng 500 cây trên diện tích đất đã bán cho vợ chồng bà Hảo. Ông Tùng chỉ trả lời miệng rằng: “Khi giao đất cho Bắc, ông nhớ còn khoảng 500 cây trong vườn”.

Do không có tài liệu khác, cơ quan điều tra xác định, không có căn cứ chứng minh việc ông Tùng đã trồng 500 cây trên diện tích đất 9.360m2 đã bán cho vợ chồng bà Hảo.

Kết thúc điều tra bổ sung, Viện KSND TP. Hà Nội giữ nguyên quan điểm truy tố ông Tùng và đồng bọn về tội danh trên. 

Tin bài liên quan