Chung cư Petromanning vẫn chỉ nằm trên giấy

Chung cư Petromanning vẫn chỉ nằm trên giấy

Petromaning không “đòi” gần 18 tỷ đồng thất thoát từ sếp cũ

(ĐTCK) CTCP Phát triển nguồn lực và dịch vụ dầu khí Việt Nam (Petromaning) đã rút đơn kháng cáo, không yêu cầu sếp cũ bồi thường số tiền thất thoát gần 18 tỷ đồng trong vụ án Cố ý làm trái các quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế liên quan đến dự án Chung cư Petromaning.

Ngày 23/6, Tòa án nhân dân cấp cao tại Hà Nội đã đưa ra xét xử phúc thẩm vụ án Cố ý làm trái các quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế liên quan đến dự án Chung cư Petromaning.

Theo bản án sơ thẩm, vào khoảng giữa năm 2012, cơ quan điều tra nhận được đơn tố cáo việc ông Đào Thành Long có nhiều sai phạm trong công tác quản lý công ty Petromaning.

Qua điều tra đã phát hiện nhiều sai phạm của ông Đào Thành Long nhằm bỏ túi khoản chênh lệch hơn 26 tỷ đồng trong việc mua lại diện tích đất ở phường Trung Hòa, Cầu Giấy,  Hà Nội để thực hiện Dự án Chung cư Petromanning.

Cụ thể, Công ty Petromanning được chuyển đổi từ Công ty TNHH MTV Cung ứng nhân lực và dịch vụ dầu khí do Đào Thành Long làm Chủ tịch Hội đồng quản trị kiêm Tổng giám đốc.

Tổng CTCP Dịch vụ kỹ thuật dầu khí Việt Nam và CTCP Tài chính Dầu khí Việt Nam nắm giữ 3,68% vốn điều lệ.

Khoảng tháng 10/2010, Đào Thành Long (SN 1974, trú tại 32 Đặng Tiến Đông, Hà Nội), khi đó là Phó tổng giám đốc đã đứng tên cá nhân ký hợp đồng mua 2 thửa đất ở Trung Hòa, Cầu Giấy, Hà Nội với tổng diện tích gần 800m2, giá chuyển nhượng 75 triệu đồng/m2, tổng giá trị là 58,5 tỷ đồng.

Khi này Hội đồng quản trị công ty chưa có chủ trương xây dựng Chung cư Petromanning, nhưng Long vẫn thực hiện việc mua bán đất. Sau khi ký hợp đồng và trả trước 4 tỷ đồng (rút từ tiền công ty), lúc này Long mới báo cáo Hội đồng quản trị và Giám đốc lúc đó là ông Bùi Hải Hòa về phương án mua đất để kinh doanh.

Ngày 14/10/2010, ông Bùi Hải Hòa ký giấy ủy quyền cho ông Long thực hiện mua bán thửa đất trên. Ngày 21/12/2010, ông Long làm tờ trình về việc chuyển đổi chủ đầu tư là Petromanning sang tên cá nhân ông Long, với lý do giúp việc cấp sổ đỏ thuận lợi hơn. HĐQT đồng ý ủy thác cho ông Long đầu tư dự án chung cư Petromanning và để ông Long đứng tên trên sổ đỏ.

Sau đó, ông Long nhờ chủ đất viết giấy chuyển nhượng, nâng số tiền lên thành 85 tỷ đồng và viết 3 giấy biên nhận trả tiền với số tiền 64 tỷ đồng nhằm rút phần chênh lệch hơn 26 tỷ đồng.

Ông Long còn chỉ đạo các nhân viên làm giả hợp đồng vay tiền của Công ty Petromanning, lập các chứng từ thu chi tiền sai quy định của Luật Kế toán, không phản ánh đúng thời gian ghi trên phiếu, một phiếu thu, chi phản ánh nhiều nghiệp vụ kinh tế, tài chính phát sinh, không có chữ ký của Kế Toán trưởng đã thực hiện, tiền rút từ tài khoản ngân hàng về và tiền vay ngân hàng đều không nhập quỹ công ty.

Dù biết rõ ông Long chỉ đạo làm các việc vi phạm các quy định của Luật Kế toán, nhưng các nhân viên vẫn thực hiện giúp ông Long rút ra số tiền chênh hơn 26 tỷ đồng. Bản thân ông Long đã rút gần 18 tỷ đồng trong khoản tiền trên để sử dụng bất hợp pháp, gây thất thoát cho Petromanning.

Bản án sơ thẩm đã tuyên phạt bị cáo Đào Thành Long 9 năm tù giam. Sau phiên tòa sơ thẩm, các bị cáo đều kháng cáo.

Petromaning cũng có đơn kháng cáo yêu cầu Tòa án buộc các bị cáo phải bồi thường số tiền thất thoát. Tuy nhiên, đáng nói là tại phiên tòa sơ thẩm, Petromanning từng có văn bản thể hiện quan điểm không yêu cầu các bị cáo khắc phục thiệt hại, thậm chí còn cho rằng Công ty không có thiệt hại gì.

Tại phiên tòa phúc thẩm, Petromanning lại một lần nữa đổi ý, rút kháng cáo không yêu cầu các bị cáo bồi thường. Do đó, Tòa cấp cao tại Hà Nội đã đình chỉ xét xử đối với kháng cáo của Petromanning.

Xét thấy bị cáo Đào Thành Long có thái độ thành khẩn, ăn năn hối cải, khắc phục một phần thiệt hại và Petromanning có đơn đề nghị xin giảm án cho bị cáo, Tòa án tuyên Đào Thành Long 7 năm tù giam. Một số bị cáo khác cũng được giảm án.

Tin bài liên quan