Đại diện ủy quyền của Oceanbank trình bày trước tòa.

Đại diện ủy quyền của Oceanbank trình bày trước tòa.

Oceanbank đề nghị bồi thường gần 1.500 tỷ đồng

(ĐTCK) Oceanbank cho biết, toàn bộ quyền lợi và nghĩa vụ khách hàng giao dịch với Oceanbank trước đây vẫn được giữ nguyên và không bị ảnh hưởng. Nhà nước đứng ra chịu trách nhiệm thay mặt Oceanbank trước khách hàng đó.

Ngày 6/3, phiên tòa xét xử vụ án Hà Văn Thắm và đồng phạm tiếp tục với phần xét hỏi. Oceanbank đã cử đại diện ủy quyền tham gia tố tụng tại tòa là luật sư Nguyễn Thị Kim Ngọc.

Bà Ngọc trình bày, theo Quyết định 663 của NHNN, Oceanbank chuyển đổi sang mô hình ngân hàng thương mại TNHH một thành viên Đại Dương, do Nhà nước làm chủ sở hữu. Theo đó, Oceanbank có trách nhiệm kế thừa toàn bộ trách nhiệm, nghĩa vụ. Hiện Oceanbank đang kiện toàn lại bộ máy và tích cực triển khai các biện pháp để thu hồi công nợ.

Theo ý kiến của đại diện ủy quyền Oceanbank, các cổ đông cũ của Ngân hàng (như PVN, CTCP Đầu tư và xây dựng Sông Đà, Công ty TNHH VNT..) bị chấm dứt quyền lợi và nghĩa vụ. Còn toàn bộ quyền lợi và nghĩa vụ khách hàng giao dịch với Oceanbank trước đây vẫn được giữ nguyên và không bị ảnh hưởng. Nhà nước đứng ra chịu trách nhiệm thay mặt Oceanbank trước khách hàng đó.

Đối với từng nhóm tội danh bị truy tố, Oceanbank cũng đưa ra các đề nghị cụ thể:

Về hợp đồng tín dụng với Công ty Trung Dung, Oceanbank đề nghị buộc Công ty Trung Dung phải có nghĩa vụ thanh toán tiền gốc 343 tỷ đồng, lãi 201 tỷ đồng. Tiếp tục kê biên tài sản cầm cố của bên thứ ba để đảm bảo nghĩa vụ trả nợ của Công ty Trung Dung.

Trong nội dung cầm cố, 2 bên cam kết, quyền lợi phát sinh hoặc liên quan đến tài sản trên không bị liên quan đến hoa lợi, lợi tức. Công ty Trung Dung cam kết có lô đất cho bên thứ ba thuê, chuyển cho Oceanbank thanh toán theo hợp đồng đã ký. Nội dung này không nằm trong cáo trạng. Oceanbank đề nghị HĐXX xem xét, buộc Công ty Trung Dung và bên thứ 3 có nghĩa vụ thực hiện, trả khoản nợ cho Oceanbank.

“Chúng tôi còn biên bản cam kết 03 bên năm 2012 về thực hiện giữa Oceanbank, Ngân hàng Đại Tín (nay là VNCB) và Công ty Trung Dung. Nội dung là VNCB chỉ giải tỏa số tiền 500 tỷ đồng khi nào có thông báo của Oceanbank, VNCB chưa thực hiện đúng nội dung này. Đề nghị VNCB có trách nhiệm liên đới để thanh toán hợp đồng các bên đã ký kết”, bà Ngọc nói thêm.

Về nhóm tội danh Lợi dụng chức vụ, quyền hạn, Oceanbank đề nghị xem xét buộc các bên có trách nhiệm bồi thường với thiệt hại tương ứng bản giám định là hơn 2,6 tỷ đồng.

Về nhóm tội Cố ý làm trái quy định nhà nước, Oceanbank cho biết, trước khi vụ án bị khởi tố, Oceanbank được hoàn ứng 146 tỷ đồng. Oceanbank đã tính trừ thiệt hại, xác định số còn lại buộc các đơn vị, cá nhân bồi thường là 1.429 tỷ đồng.

Về tài sản như tang vật chứng vụ án, cơ quan điều tra đã thu giữ, đề nghị HĐXX xem xét tuyên trả tài sản cho Oceanbank.

HĐXX đề nghị Oceanbank phải cử người đại diện trong ban lãnh đạo hoặc hội đồng thành viên có mặt để trả lời câu hỏi của tòa.

Tin bài liên quan