Bị cáo Vũ Huyền Vi.

Bị cáo Vũ Huyền Vi.

Nữ giáo viên tiếng Nhật lập facebook lừa hơn 4,2 tỷ đồng

(ĐTCK) Sau nhiều lần “nhảy việc”,  nữ giáo viên tiếng Nhật lên facebook mạo danh là giám đốc để tuyển dụng người đi xuất khẩu lao động, lừa 18 người số tiền hơn 4,2 tỷ đồng.

Từ năm 2014 - 2015, Vũ Huyền Vi (SN 1990, ở Tây Ninh) là giáo viên thử việc dạy tiếng Nhật Bản tại một công ty tư vấn và dịch vụ Minh Học.

Giữa năm 2015, Vi “nhảy việc” sang làm kế toán kiêm thủ quỹ cho công ty chuyên cung ứng nhân lực ở Hưng Yên. Không bằng lòng với công việc văn phòng, Vi quyết tâm “đổi đời” bằng cách mở công ty riêng.

Mặc dù không có giấy phép hoạt động, không đại diện cho cơ quan, tổ chức, nhưng Vi mạo danh là giám đốc Công ty Đào tạo ngoại ngữ và cung ứng nhân lực Sakura – Tokyo, kiêm giám đốc chi nhánh CTCP Đầu tư hạng A Việt Nam (ICA Group). Tiếp đó, Vi lập tài khoản Facebook và zalo để tuyển dụng người đi xuất khẩu lao động ở Nhật Bản, Hàn Quốc theo diện du lịch, kỹ sư với mức lương cao từ 8.000 USD – 13.000 USD.

Để tạo niềm tin cho mọi người, Vi nhờ bạn làm mẫu phiếu thu tiền giả.

18 người đã nộp cho Vi số tiền hơn 4,3 tỷ đồng.

Đầu tháng 9/2015, nhóm người trên tập trung tại sân bay Tân Sơn Nhất, TP.HCM để xuất cảnh nhưng bất thành. Sau đó, Vi cũng xóa sạch các tài khoản trên mạng xã hội và bỏ trốn.

Quá trình điều tra, Vi khai nhận, giao toàn bộ số tiền trên cho đối tượng tên là Nguyễn Xuân Lân (SN 1980), Giám đốc Công ty TNHH Thương mại và Dịch vụ du học du lịch Fujika (Bình Dương). Tuy nhiên đến ngày hẹn xuất cảnh, Vi không liên lạc và gặp được Nguyễn Xuân Lân nên “lỡ hẹn” với những người lao động. Sợ mọi người tìm gặp để đòi tiền, Vi khai bỏ trốn vào TP.HCM.

Cơ quan điều tra đã lần tìm dấu vết đối tượng Nguyễn Xuân Lân nhưng hiện nay chưa có kết quả nên tách tài liệu để điều tra, xử lý sau.

Ngày 26/4, TAND TP. Hà Nội xử phạt Vũ Huyền Vi mức án 17 năm tù về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Tin bài liên quan