Bị cáo Nga.

Bị cáo Nga.

Nữ giám đốc mất 26 tỷ đồng vì cả tin “con nuôi” lãnh đạo

(ĐTCK) Chưa từng gặp mặt, chỉ thông qua đối tượng thuê nhà tự nhận là con nuôi của một lãnh đạo trung ương, nữ giám đốc đã chi tiền tỷ cho vị quan trên vay tiền.

Ngày 7/6, TAND TP Hà Nội đã xử phạt bị cáo Phạm Thanh Nga (SN 1981, ở quận Đống Đa) mức án Chung thân về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Theo cáo buộc, do làm ăn thua lỗ, từ tháng 8/2014-5/2016, Nga có hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản với hình thức giả danh con nuôi của một nguyên Phó trưởng Ban tổ chức Trung ương Đảng và là em kết nghĩa với nguyên Giám đốc Sở Quy hoạch kiến trúc Hà Nội. Hành vi của bị cáo không mới, nhưng có nạn nhân đã trúng bẫy với số tiền hàng chục tỷ đồng.

Trước đó, vào tháng 8/2012, Nga thuê một căn hộ chung cư của chị Vân Anh - giám đốc công ty chuyên kinh doanh thiết bị y tế. Với thủ đoạn trên, Nga nói có thể lo giúp cho chị Vân Anh trúng thầu các dự án cung cấp thiết bị y tế cho các bệnh viện lớn.

Sau khi nhận bộ hồ sơ năng lực công ty, Nga dùng sim giả nhờ một người lái xe ôm gọi điện cho chị Vân Anh tự xưng là vị lãnh đạo trung ương trên, hứa hẹn giúp chị Vân Anh trúng thầu các dự án. Để củng cố thêm niềm tin cho nạn nhân, bị cáo còn dùng sim rác giả danh nhắn tin cho chị Vân Anh chuẩn bị quà biếu các sếp ở địa phương.

Vì tin tưởng, chị Vân Anh nhiều lần đưa hàng chục nghìn USD cho Nga. Biết “cá cắn câu”, Nga tiếp tục mạo danh “quan lớn” và bịa ra chuyện cần tiền mua cổ phần để hỏi vay chị Vân Anh số tiền 11,2 tỷ đồng. Mặc dù chưa một lần gặp trực tiếp nhưng chị Vân Anh đưa tiền cho Nga để nhờ chuyển hộ. Thấy dễ dàng, Nga hỏi vay thêm chị Vân Anh 4,6  tỷ đồng dưới danh nghĩa vị "quan lớn" trên.  

Dưới vỏ bọc con gái nuôi lãnh đạo, Nga còn lừa chị Vân Anh làm thủ tục chuyển đổi sử dụng đất tại một số tuyến phố ở Hà Nội để chiếm đoạt số tiền 8,6 tỷ đồng. Chưa dừng lại, cùng thủ đoạn cũ, Nga còn rao bán lô xe ô tô thanh lý của Văn phòng Chính phủ giá rẻ gồm các loại xe như Mecerdes, Lexus.., xe biển xanh. Chị Vân Anh giới thiệu người quen đặt mua xe ô tô của Nga. Riêng số tiền Nga chiếm đoạt của nữ giám đốc trên là 26,4 tỷ đồng.

Ngoài ra, bị cáo còn lừa tiền nhiều người khác bằng hình thức xin việc làm, chạy chức... Tổng cộng, Nga đã chiếm đoạt số tiền hơn 36 tỷ đồng của 9 bị hại. Đến nay mới khắc phục được hơn 5 tỷ đồng.

Sau khi xem xét, HĐXX tuyên phạt bị cáo mức án tù Chung thân.

Tin bài liên quan