Bị cáo tại tòa

Bị cáo tại tòa

Nữ Chủ tịch HĐQT chiếm đoạt hơn 19 tỷ đồng của ngân hàng lĩnh án chung thân

(ĐTCK) Lập công ty nhưng không hoạt động, không phát hành hóa đơn, Lê Thị Mai Anh lập khống hợp đồng kinh tế, giả mạo chữ ký chủ tài sản để thế chấp vay vốn ngân hàng, chiếm đoạt số tiền hơn 19,7 tỷ đồng.

Theo cáo trạng, CTCP Đầu tư khoáng sản Kim Ngọc thành lập năm 2009, do Lê Thị Mai Anh (SN 1961, ở quận Hai Bà Trưng, TP.Hà Nội) là Phó giám đốc, Trần Thanh Hằng (con dâu Mai Anh) là Giám đốc. Từ năm 2011, bị cáo trở thành Chủ tịch HĐQT Công ty.

Năm 2010, bị cáo Mai Anh bàn với ông Lê Hữu Đăng (cổ đông), dùng nhà đất của vợ chồng ông Đăng thế chấp vay vốn ngân hàng. Do nhà đất trên là tài sản chung hai vợ chồng, vợ ông Đăng là bà Hằng không đồng ý thế chấp.

Theo gợi ý, ông Đăng lấy chứng minh nhân dân của vợ, sổ hộ khẩu, sổ đỏ đưa cho Mai Anh lập hồ sơ. Các giấy tờ liên quan như biên bản định giá tài sản đảm bảo, đơn yêu cầu… bị cáo Mai Anh đều nhờ người khác mạo danh chữ ký của bà Hằng.

Ma mãnh hơn, Lê Thị Mai Anh nhờ người đóng thế bà Hằng đến phòng công chứng ký hợp đồng thế chấp.

Để được giải ngân các khoản vay, Lê Thị Mai Anh lập ra Công ty Tùng Bách, Công ty Nam Anh nhưng nhờ người khác đứng tên giao dịch, ký các hợp đồng kinh tế, ký khống các lệnh chuyển tiền.
Sau khi lập khống các hợp đồng, phụ lục hợp đồng và các chứng từ như hóa đơn thuế…, nữ bị cáo này cung cấp cho ngân hàng để lập hồ sơ và được giải ngân số tiền 31,9 tỷ đồng.

Quá trình thẩm định và giải ngân, các nhân viên ngân hàng không phát hiện hồ sơ trên là giả mạo. Thực tế, Công ty Kim Ngọc không có bất cứ hoạt động kinh doanh.

Để bổ sung thêm tài sản đảm bảo cho khoản vay, bị cáo cho 3 hộ gia đình vay tiền để yêu cầu họ ký hợp đồng ủy quyền công chứng.

Cơ quan điều tra làm rõ, bị cáo giả mạo chữ ký, dấu vây tay của 2 chủ tài sản ký hợp đồng ủy quyền công chứng, chiếm đoạt số tiền 19,7 tỷ đồng của ngân hàng. Sau khi nhận tiền, bị cáo trả ngân hàng 200 triệu đồng rồi bỏ trốn và đến năm 2013 ra công an đầu thú.

Tại tòa, bị cáo khai nhận sử dụng số tiền chiếm đoạt để đầu tư bất động sản nhưng bị lừa. 
Ngày 4/1, TAND TP.Hà Nội xử phạt bị cáo mức án tù chung thân về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản.
Tin bài liên quan