Các bị cáo tại tòa.

Các bị cáo tại tòa.

Nhóm người Hàn Quốc dùng giao dịch giả rút 300 triệu đồng của ngân hàng kháng cáo

(ĐTCK) Nhóm đối tượng Hàn Quốc câu kết với người Việt Nam làm thẻ giả rút số tiền hơn 300 triệu đồng. Nghi ngờ giao dịch gian lận, ngân hàng kịp thời thông báo cho cơ quan công an, ngăn chặn hành vi của nhóm tội phạm. 

Ngày 14/11, TAND Cấp cao tại Hà Nội mở phiên tòa phúc thẩm xét xử vụ án Sử dụng mạng máy tính, mạng internet, viễn thông chiếm đoạt tài sản.

4 bị cáo được giảm án gồm Trần Ngọc Thủy (SN 1975, ở TP HCM) lĩnh án 7 năm tù; Kim Seong Huyn (SN 1982) và Yang Dong Kook (SN 1962) cùng quốc tịch Hàn Quốc lĩnh án 5 năm 6 tháng tù và Kim Young Yun (SN 1975, quốc tịch Hàn Quốc) 5 năm tù.

Trước đó, tại bản án sơ thẩm, các bị cáo bị tuyên phạt mức án từ 7 - 8 năm tù. Sau đó, các bị cáo đồng loạt kháng án xin giảm nhẹ hình phạt.

Quá trình xét hỏi làm rõ, Kim Seong Huyn thường xuyên nhập cảnh vào Việt Nam để buôn bán. Khoảng tháng 9/2015, Huyn quen biết với Trần Ngọc Thuỷ khi sang Việt Nam bán hàng điện tử. Cả hai bàn bạc về việc Huyn sang Việt Nam để ghi và quẹt thẻ giả qua máy POS để chiếm đoạt tiền và thoả thuận chia lợi nhuận.

Theo phân công, Thuỷ là người sẽ liên hệ người sử dụng máy POS tại Việt Nam nên được hưởng 50% số tiền thanh toán thành công. Huyn tìm hiểu cách thức ghi thẻ giả và quẹt thẻ giả trên máy POS.

Về Hàn Quốc, Huyn liên hệ với Yun và Kook ghi thẻ. Yun đến một khu chợ Trung Quốc ở Hàn Quốc, gặp hai người Trung Quốc tự giới thiệu có tài khoản, có các mã thẻ tín dụng với chi phí là 1 triệu Won (khoảng 20 triệu đồng) và yêu cầu trả thêm 6% giá trị số tiền quẹt thẻ thành công. Huyn, Kook và Yun được hưởng 10% tổng số tiền thanh toán thành công.

Thoả thuận xong tỷ lệ ăn chia, cả bọn nhập cảnh vào Việt Nam mang theo các thiết bị làm thẻ giả. Còn Thủy đã liên hệ một số người quen tìm cơ sở kinh doanh có sử dụng máy POS tại Hà Nội. Tối 23/11/2015, Thủy gặp nhóm đối tượng người Hàn Quốc.

Từ ngày 24 -27/11/2015, nhóm Thuỷ đã quẹt thành công 16 giao dịch qua máy POS và 10 giao dịch qua đơn vị chấp nhận thẻ của Công ty TNHH Đầu tư công nghệ và phát triển Vinaco. Tổng số tiền nhóm này giao dịch thành công là hơn 300 triệu đồng, trong đó có 1 lần giao dịch số tiền 21,7 triệu đồng.

Do phát hiện biến động giao dịch bất thường trong tài khoản, Ngân hàng BIDV nghi ngờ giao dịch gian lận và báo cơ quan công an. Ngày 1/12/2015, khi đại diện 2 đơn vị chấp nhận thẻ đến ngân hàng để làm thủ tục rút tiền thì cơ quan điều tra có mặt và triệu tập về trụ sở làm việc.

Từ lời khai của 2 người này, nhóm người Hàn Quốc đã bị bắt khẩn cấp ngay sau đó, còn Thủy bỏ trốn đến tháng 4/2016 ra cơ quan công an đầu thú.

Tin bài liên quan