Mỗi lần đem thế chấp, Hợi đều khẳng định với họ đó là bộ giấy tờ gốc để chiếm lòng tin

Mỗi lần đem thế chấp, Hợi đều khẳng định với họ đó là bộ giấy tờ gốc để chiếm lòng tin

Nhập nhèm sổ đỏ, chiếm đoạt tiền tỷ, "ngất xỉu" chốn công đường

Tạ Thị Hợi sử dụng những quyển sổ đỏ được “sao y bản chính” để “qua mặt” các nạn nhân. Ra tòa, bị cáo liên tục lăn đùng, ngất xỉu giữa chốn công đường.

Hơn một tháng trước là lần thứ hai Tạ Thị Hợi (sinh năm 1959, ở phường Quang Trung, thị xã Sơn Tây) phải ra trước vành móng ngựa để chịu trách nhiệm về hành vi Lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Phiên tòa lần đó phải gián đoạn ngay sau nửa ngày xét xử vì bị cáo liên tục ngất xỉu.

Sau 2 lần tạm hoãn, ngày 28/12/2015, Tòa án nhân dân TP Hà Nội mở lại phiên xét xử. Lần hầu tòa thứ ba, bị cáo 56 tuổi mới thành khẩn nhận tội.

Lời khai tại tòa thể hiện, năm 1995, ông Phùng Ngọc Thắng (chồng của Hợi) mua thửa đất có diện tích 420 m2 (ở huyện Thạch Thất, Hà Nội) của ông Ngô Văn Phục (sinh năm 1927) với số tiền 8 triệu đồng. 14 năm sau, ông Thắng qua đời. Lục tìm trong tủ của gia đình, Tạ Thị Hợi phát hiện 4 bộ giấy tờ chứng minh việc mua bán chuyển nhượng thửa đất trên. Trong đó chỉ có 1 bộ giấy tờ là thật.

Lòng tham nổi lên, Hợi sử dụng những bộ giấy tờ nhập nhèm này để thế chấp cho nhiều người vay tiền. Mỗi lần đem thế chấp, Hợi đều khẳng định với họ đó là bộ giấy tờ gốc để chiếm lòng tin.

Chỉ trong năm 2011, Tạ Thị Hợi thế chấp sổ đỏ giả mạo để vay tiền của 2 người quen với tổng số tiền 650 triệu đồng.

Ngoài ra, vào cuối năm 2011, Hợi vay tiền của anh Phùng Đức Giang hơn 2 tỷ đồng. Để tạo lòng tin, Hợi đã làm thủ tục chuyển nhượng thửa đất trên. Tổng số tiền Tạ Thị Hợi chiếm đoạt của 3 bị hại là 2,7 tỷ đồng.

Cơ quan điều tra còn xác định, Hợi dùng bộ giấy tờ thứ 4 để thế chấp cho người khác vay 562 triệu đồng. Bộ giấy tờ này đang được đựng trong két sắt và chủ nhân hiện ở nước ngoài. Do bị hại không có đơn đề nghị nên cơ quan điều tra đã tách phần tài liệu để làm rõ sau.

Tại phiên tòa gần một năm trước, Tạ Thị Hợi và gia đình xuất trình tờ giấy vay 500 triệu đồng của vợ chồng anh Giang – chị Hương.  Khoản tiền này gồm 395 triệu đồng là tiền gốc cùng lãi tính trước là 105 triệu đồng, giấy vay tiền ngày 11/12/2011.

Hợi khai nhận, đầu tháng 12/2011, anh Nguyễn Tiến Dũng (ở Hai Bà Trưng, HN) giới thiệu Hợi vay tiền của vợ chồng anh Giang với lãi suất thỏa thuận là 21%/tháng. Bị cáo cho rằng theo “sáng kiến” của chủ nợ, Hợi phải lập hợp đồng giả bằng cách bán đất mua của Phục cho vợ chồng Giang và Dũng là người làm chứng. Với tài liệu trên, bị cáo khẳng định chỉ vay của anh Giang số tiền 335 triệu đồng, còn khoản tiền hơn 2 tỷ đồng là do bị cáo không có tiền trả nên chủ nợ tính lãi cho bị cáo.

Phản bác lại, vợ chồng anh Giang cho rằng giấy tờ trên là bản nháp. Khi xác minh, 2 giấy vay tiền do Hợp nộp có nội dung hoàn toàn khác nhau và không phù hợp với lời giải trình của bị cáo. Do đó, lời khai trên không có căn cứ chứng minh.

Sau thời gian cho vay không được thanh toán đúng hẹn, các nạn nhân đã tố cáo hành vi lừa đảo của Tạ Thị Hợi ra cơ quan công an.

Đặc biệt, quá trình điều tra và tại tòa, bị cáo nhiều lần đổ thừa những bộ giấy tờ trên do người chồng quá cố tạo lập.

Về hành vi lừa đảo vợ chồng anh Giang, Hợi chỉ chấp nhận trả nợ 350 triệu đồng. Không đồng tình với số bồi thường trên, anh Giang đã bàn bạc với vợ ngay tại tòa và quyết định giảm trừ cho bị cáo số tiền hơn 500 triệu đồng (trong số 2 tỷ đồng). Hợi còn phải hoàn trả cho vợ chồng anh Giang 1,5 tỷ đồng.

Trước sự bao dung của bị hại, Hợi vẫn khăng khăng: “Tôi không vay số tiền ấy nhưng nếu anh Giang yêu cầu thì tôi cũng chấp nhận”.

Sau khi nghị án, Hội đồng xét xử nhận định bị cáo có hành vi gian dối để lừa đảo chiếm tiền của nhiều người. Vì lẽ đó, Tòa án nhân dân TP Hà Nội đã tuyên phạt bị cáo mức án 15 năm tù.

Tin bài liên quan