Người Philippines lĩnh án 3,5 năm tù vì chiếm đoạt tiền qua thẻ POS

Người Philippines lĩnh án 3,5 năm tù vì chiếm đoạt tiền qua thẻ POS

Do thất nghiệp, Erlyn được bạn gợi ý sang Việt Nam sử dụng thông tin thẻ tín dụng của người khác rút tiền trái phép.

Theo cáo trạng, quá trình sinh sống tại Thái Lan, Erlyn Barsolaso Bautista (SN 1972, là người Philippines) quen biết Bert (chưa rõ nhân thân).

Tháng 9/2015, do thiếu tiền, Erlyn gọi điện thoại tâm sự với Bert mong muốn tìm việc làm. Bert nói muốn có tiền thì tìm người cung cấp thông tin thẻ tín dụng để hướng dẫn cách rút tiền.

Nghe vậy, Erlyn nhờ bạn tìm thông tin tài khoản ngân hàng. Sau khi được Erlyn thông báo về nguồn cung cấp thông tin thẻ tín dụng, Bert mang máy POS đến gặp Erlyn. Tuy nhiên, nếu muốn rút tiền thì phải có thẻ, chỉ có thông tin tài khoản không thể rút tiền được tại Thái Lan mà phải sang Việt Nam.

Cả hai bàn bạc, thỏa thuận để Erlyn sang Việt Nam rút tiền và được hưởng tỷ lệ 40% số tiền rút. Ngoài Erlyn còn có Surat Rattanaporn đi cùng để giám sát việc rút tiền.

Ngày 27/9/2015, Erlyn và Surat bay sang Việt Nam gặp Wanchai Hunsakul và Sisoukanthong Souliyha (quốc tịch Thái Lan). Khi nói chuyện, Wanchai giải thích nếu muốn rút tiền nhưng chỉ có thông tin tài khoản thì phải có hộ chiếu chủ tài khoản, bản sao hai mặt của thẻ, giấy ủy quyền.

Do từng đến Việt Nam, Sisoukanthong liên lạc với Đinh Công Thanh nhờ tìm máy POS để thực hiện thanh toán tiền. Thanh đã mượn máy POS và nhờ kết nối vào khách sạn Ruby.

Sau khi kết nối, Sisoukanthong dùng thông tin của người bạn bên Lào nhập vào máy POS nhưng không giao dịch được. Thanh liền nhờ người khác rút tiền máy POS, thỏa thuận chi phí 5%/tổng giá trị rút được. Lần này, họ lấy thông tin tài khoản do Erlyn cung cấp để nhập vào máy POS, số tiền 5.400 USD (tương đương 118 triệu đồng).

Quá trình máy POS báo thành công, Wanchai dùng điện thoại di động quay video và chụp ảnh. Do chưa có đầy đủ các thủ tục là hộ chiếu, giấy ủy quyền nên nhóm Wanchai bảo nhóm Erlyn hôm sau hoàn thiện thủ tục mới lấy được tiền.

Ngày hôm sau, Thanh gọi điện cho nhân viên cung cấp máy POS để hướng dẫn nhóm Erlyn thanh toán tiền tại khách sạn Ruby. Trong khi những người này đang nghe hướng dẫn thì bị công an phát hiện.

Hành vi của Wanchai, Sisoukanthong, Thanh và Surat không cấu thành tội phạm do không biết việc Erlyn sử dụng thông tin tài khoản ngân hàng của người khác trái phép rút tiền.

Ngày 12/8, TAND TP Hà Nội xử phạt Erlyn mức án 3,5 năm tù về tội Sử dụng mạng máy tính, mạng viễn thông, mạng internet hoặc thiết bị số chiếm đoạt tài sản.

Tin bài liên quan