Các bị cáo tại tòa

Các bị cáo tại tòa

Mượn sổ đỏ thể chấp vay tiền, Hội trưởng Hội phụ nữ lĩnh án chung thân

(ĐTCK) Hoàng Thị Quy đã bị tuyên phạt mức án chung thân sau khi vay hơn 16 tỷ đồng rồi bỏ trốn.

Vừa qua, Tòa án Nhân dân TP. Hà Nội đã đưa ra xét xử sơ thẩm đối với Hoàng Thị Quy (47 tuổi, nguyên hội trưởng Hội phụ nữ thôn Sen Trì, xã Bình Yên, huyện Thạch Thất, TP Hà Nội).

Hoàng Thị Quy bị cáo cuộc đã lợi dụng chức vụ là Hội trưởng Hội phụ nữ thôn, mượn sổ đỏ của nhiều người rồi mang thế chấp, vay nợ hàng chục tỷ đồng. Theo đó, trong thời gian từ năm 2010 đến tháng 8/2011, do cần tiền làm ăn nên Quy đã mượn giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (sổ đỏ) của người quen để thế chấp vay tiền của nhiều người khác.

Cứ mượn sổ đỏ của người này, Quy lại mang cầm cố cho người khác để vay tiền. Ngoài ra, Quy còn huy động vay tiền mặt của nhiều người với tổng số tiền hơn 16 tỷ đồng và một cây vàng trị giá 39 triệu đồng.

Sau khi việc vay nợ bị vỡ lở, Quy bỏ trốn khỏi địa phương và thuê nhà sống chung với Đỗ Duy Bân (53 tuổi) ở phường Phú Đô, quận Nam Từ Liêm, Hà Nội.

Tháng 10/2011, Cơ quan an ninh điều tra Công an TP. Hà Nội đã khởi tố bị can đối với Hoàng Thị Quy về tội lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tàn sản. Ngày 5/1/2014, Hoàng Thị Quy bị bắt theo lệnh truy nã.

Tại phiên tòa, Hoàng Thị Quy khai nhận, do cần tiền mở trang trại chăn nuôi nên mới vay tiền của các bị hại để đầu tư. Tuy nhiên, việc chăn nuôi lợn và nuôi dế thất bại nên bị cáo vỡ nợ, vay của người này trả nợ cho người kia dẫn đến mất khả năng chi trả.

Bên cạnh mức hình phạt tù, tòa còn tuyên buộc bị cáo Hoàng Thị Quy phải trả lại toàn bộ tiền đã chiếm đoạt cho các bị hại.

Biết hành vi phạm tội của người tình nhưng vẫn che giấu, bị cáo Đỗ Duy Bân (53 tuổi) đã bị truy tố tội Che giấu tội phạm và bị tuyên phạt 30 tháng tù.

Tin bài liên quan