Mua lại cả công ty chỉ để đưa người sang châu Âu trái phép

(ĐTCK) Để xin visa nhập cảnh vào Bungari, nhóm đối tượng đã mua lại CTCP Đầu tư xây dựng TMT và phân vai cho người có nhu cầu lao động là lãnh đạo công ty sang Bungari tìm hiểu thị trường.

Khoảng đầu năm 2014, các anh Mai Xuân C., Võ Bá T., Hồ Đức A. có nhu cầu đi lao động tại nước Cộng hòa liên bang Đức.

Thông qua mối quan hệ ngoài xã hội, ba người này liên hệ với Phùng Ngọc Hưng (SN 1964, Quảng Bình) làm thủ tục. Tuy nhiên, hồ sơ không đủ điều kiện.

Mua lại cả công ty chỉ để đưa người sang châu Âu trái phép ảnh 1

Các bị cáo tại tòa 

Thời điểm đó, Ngô Thanh Hiền (SN 1972, vợ Hưng) trao đổi với Vũ Bích Hà (SN 1970, ở quận Ba Đình, Hà Nội) nhờ làm thủ tục cho 3 người trên đi châu Âu.

Qua người quen, Hà gặp Hoàng Thế Khanh (SN 1957, ở quận Đống Đa, Hà Nội) làm thủ tục xuất cảnh cho 3 người trên.

Hà và Khanh bàn với nhau, để nhập cảnh vào châu Âu phải đi con đường khác, không nhập cảnh trực tiếp lao động vào châu Âu. Tuy nhiên, Khanh không nói cụ thể cách thức này, chỉ thỏa thuận giá trọn gói là 13.500 USD/người.

Để thực hiện ý định, Khanh đã rủ Trịnh Quang Trung (SN 1960), Nguyễn Thị Thêu (SN 1987) cùng tham gia. Trung đã liên hệ với bạn đang sinh sống tại Bungari để đón 3 người trên khi họ đến Bungari và đưa họ từ Bungari sang nước Đức hoặc Anh theo yêu cầu của họ.

Để xin visa nhập cảnh vào Bungari, nhóm của Trung, Khanh, Thêu đã mua lại CTCP Đầu tư xây dựng TMT. Ba người có nhu cầu xuất khẩu lao động được phân vai là giám đốc, phó giám đốc và trưởng phòng kinh doanh công ty sang Bungari tìm hiểu thị trường và nhập máy móc về sản xuất. Kiếm cớ trên, Thêu và Trung đã đưa 3 người này đến Đại sứ quán Bungari để phỏng vấn cấp visa.

Sau khi bàn bạc, thống nhất, Hà đã thông báo lại cho Hiền để thu tiền, hồ sơ của khách. Hưng, Hiền đã thu hồ sơ gồm bản sao chứng minh nhân dân, hộ khẩu, ảnh và thu tiền của khách khoảng 320 triệu đồng/người. Hưng, Hiền giữ lại số tiền tương đương 6.500 USD, số còn lại Hiền chuyển cho Hà.

Nhận tiền từ Hiền, Hà đã chuyển toàn bộ số tiền trên cho Hoàng Thế Khanh. Hoàng Thế Khanh chỉ đạo Nguyễn Thị Thêu chuyển tiền cho người bên Bungari thông qua Nguyễn Hoàng Yến (SN 1992, nhân viên ngân hàng). Ngoài ra, Vũ Bích Hà còn thu thêm của ba người trên mỗi người 2.500 USD.

Sau khi có Visa, ngày 15/9/2014, Trung, Thêu đưa những người này đến sân bay Nội Bài để xuất cảnh đi Bungari, đồng thời đưa cho họ số điện thoại của người đón bên Bungari.

Khi đến Bungari, những người này được cấp thẻ căn cước giả mang quốc tịch Bungari và được đưa sang Đức bằng con đường tiểu ngạch. Tuy nhiên, trên đường đi qua Hy Lạp thì những người này bị bắt. Sau khi bị giữ tại Hy Lạp 3 tháng thì họ bị trục xuất về Việt Nam.

Đối với Hoàng Thế Khanh cùng thực hiện hành vi tổ chức người khác ra nước ngoài, nhưng do đã chết nên cơ quan điều tra đình chỉ vụ án.

TAND TP.Hà Nội vừa tuyên phạt bị cáo Trung mức án 24 tháng tù; Hà 20 tháng; Thêu 16 tháng; Yến 15 tháng tù nhưng cho hưởng án treo cùng về tội Tổ chức người khác trốn ra nước ngoài.  

Tin bài liên quan