Mẹ giả làm cán bộ Bộ Giáo dục kéo con duy nhất giả làm công an tổ chức lừa đảo

Mẹ giả làm cán bộ Bộ Giáo dục kéo con duy nhất giả làm công an tổ chức lừa đảo

(ĐTCK) Ngày 15/6, Tòa án nhân dân thành phố Hà Nội đã tuyên phạt Nguyễn Hoàng Anh (SN 1967) 17 năm tù giam vì tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản và tội Làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức.

Con trai duy nhất của bị cáo, Nguyễn Thế Thành cũng bị dính líu vào vụ án, bị truy tố với vai trò đồng phạm và bị tuyên phạt 3 năm tù giam vì tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Hai mẹ con bị cáo đã giả danh cán bộ của Bộ Giáo dục Đào tạo và Bộ Công an, lừa tiền chạy việc của nhiều người.

Bị cáo Nguyễn Hoàng Anh tuy không có nghề nghiệp nhưng tự nhận là cán bộ của Bộ Giáo dục & Đào tạo và giới thiệu, con trai Nguyễn Thế Thành làm việc tại Bộ Công an. Nguyễn Hoàng Anh khẳng định hai mẹ con bà có rất nhiều mối quan hệ có thể xin việc làm trong Bộ Công an, Bệnh viện 108, và xin học ở các trường như Trường trung cấp cảnh sát, Học viện cảnh sát nhân dân, Trường thiếu sinh quân Việt Bắc...

Để mọi người tin tưởng, Nguyễn Hoàng Anh bảo con trai tạo ra một bức ảnh trong sắc phục Công an nhân dân, rồi treo trang trọng ở phòng khách trong nhà. Nhiều người nhờ chạy việc, xin học thấy ảnh nên tin tưởng, đưa tiền cho hai mẹ con bị cáo.

Nguyễn Hoàng Anh còn tạo các mẫu “Giấy báo trúng tuyển nhập học” và “Giấy chứng nhận kết quả thi tuyển sinh đại học” của một số cơ sở đào tạo, trong đó có cả mẫu giấy thông báo trúng tuyển của Học viện Cảnh sát Nhân dân.

Trong 4 năm, từ năm 2010 đến năm 2014, Nguyễn Hoàng Anh đã nhận tổng cộng hơn 3,2 tỷ đồng cùng hồ sơ của 28 gia đình có nhu cầu cho con em vào học tại các trường trung học chuyên nghiệp, cao đẳng, đại học và muốn vào làm việc ở một số bệnh viện hoặc cơ quan nhà nước.

Sau khi nhận tiền của hàng chục bị hại, Hoàng Anh viết tên những người muốn đi học và đi làm vào các giấy thông báo giả mạo do đối tượng tạo ra. Và thực tế là không một ai trong số 28 gia đình bị hại được đi học hoặc đi làm như đã hứa hẹn.

Tin bài liên quan