Mạo danh chuyên viên cao cấp Văn phòng Chính phủ, lừa hơn 13 tỷ đồng

(ĐTCK) Ngày 28/6, TAND TP. Hà Nội tuyên phạt bị cáo Nguyễn Văn Hạ (SN 1956, ở Nam Định) mức án 20 năm tù về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản và 2 năm tù tội Làm giả tài liệu, con dấu của cơ quan tổ chức.
Bị cáo Hạ tại tòa

Bị cáo Hạ tại tòa

Cộng mức án cũ 18 năm tù, bị cáo phải chấp hành hình phạt chung là 30 năm tù.

Theo kết quả điều tra, Nguyễn Văn Hạ không có nghề nghiệp. Với mục đích có tiền, Hạ tự xưng là chuyên viên cao cấp của Văn phòng Chính phủ có khả năng xin được chỉ định thầu các dự án lớn như Dự án thi công san lấp mặt bằng, kè Cảng Vũng Áng (huyện Kỳ Anh, Hà Tĩnh) và Dự án cải tạo xây dựng chung cư cũ số 8 Trần Quốc Toản (TP. Hà Nội).

Để các doanh nghiệp tin tưởng, Hạ làm giả một loạt văn bản của các cơ quan nhà nước như Kho bạc Nhà nước, Ban quản lý dự án EU tại Việt Nam, Bản quản lý dự án Đài Loan tại Việt Nam…

Đầu năm 2010, thông qua người quen, Hạ lấy tên giả là Nguyễn Văn Hà làm quen với  ông Đỗ Xuân Năm (Giám đốc CTCP Thương mại và Đầu tư xây dựng Hải Minh). Nhiều lần gặp gỡ, Hạ luôn khoe khoang bản thân có quan hệ với nhiều cơ quan nhà nước, có thể xin được các dự án quy mô lớn. Doanh nghiệp nào muốn vào thi công cần hoàn thiện hồ sơ năng lực và ứng trước khoản tiền.  

Sau một thời gian bàn bạc, Hạ tung những bộ hồ sơ (giả) có chữ ký, đóng dấu của các cơ quan bộ ngành về các gói thầu san lấp mặt bằng và xây kè dự án Cảng Vũng Áng. Ông ta cam kết sẽ xin được cho ông Năm làm tổng thầu dự án. Tận mắt nhìn thấy hồ sơ dấu đỏ, ông Năm thêm tin tưởng và nộp hồ sơ năng lực để làm thủ tục trước.

Ngay sau đó, Hạ tiếp tục làm giả các giấy tờ như Thông báo kết quả chỉ định thầu chấp thuận cho Công ty Hải Minh, Quyết định kết quả xét thầu và Thư chấp thuận giao thầu san lấp Cảng Vũng Áng của Ban quản lý đầu tư và xây dựng Cảng Vũng Áng (Tập đờn kinh tế Đài Loan) tại Việt Nam cho Công ty Hải Minh.

Đối tượng còn soạn thảo hợp đồng thỏa thuận (không ghi ngày tháng) và đề nghị ông Năm thông tin cho công ty tham gia thi công. Sau khi các hợp đồng được ký kết, Hạ cầm 500 triệu đồng của ông Năm với lý do “bôi trơn” để Công ty Hải Minh được làm tổng thầu dự án.

Cuối năm 2011, Hạ đưa các hợp đồng kinh tế để ông Năm ký kết. Theo hợp đồng sau 1 tháng, dự án sẽ được khởi công nhưng Hạ nói phải chờ 3 tháng. Do biết Công ty Hải Minh được giao làm tổng thầu, nhiều doanh nghiệp tìm gặp và ký hợp đồng liên danh, hợp đồng kinh tế và thu số tiền 13 tỷ đồng. Từ năm 2010 - 2013, ông Năm đã chuyển toàn bộ số tiền cho Hạ làm thủ tục để các công ty được thi công.

Chưa dừng lại, Hạ còn tung tin có khả năng xin được các dự án lớn tại Hà Nội như Dự án cải tạo xây dựng chung cư số 8 phố Trần Quốc Toản và làm giả nhiều quyết định, tờ trình cho Công ty Hải Minh làm chủ đầu tư.

Quá trình điều tra và đối chất lời khai, Hạ thừa nhận trực tiếp giả chữ ký của người có thẩm quyền các cơ quan nhà nước Trung ương và TP. Hà Nội vào một số văn bản. Các văn bản còn lại là do một người khác tên là Thuần (không rõ nhân thân) ký và đóng dấu. Do không chứng minh được đối tượng tên là Thuần, cơ quan điều tra buộc Hạ phải chịu trách nhiệm về hành vi Làm giả tài liệu, con dấu của cơ quan, tổ chức.

Tin bài liên quan