Ông Ninh Văn Quỳnh tại tòa.

Ông Ninh Văn Quỳnh tại tòa.

Luật sư đề nghị nhập vụ án Ninh Văn Quỳnh vào vụ án Oceanbank

(ĐTCK) "Hành vi của bị cáo Sơn, Thắng gắn liền với hành vi của ông Quỳnh và ngược lại. Không thể một hành vi phạm tội gắn liền với nhau lại được đưa ra xét xử tại 2 vụ án khác nhau", luật sư Quang kiến nghị phải nhập cả vụ án Ninh Văn Quỳnh.

Chiều 21/9, ông Ninh Văn Quỳnh (nguyễn Kế toán trưởng Tập đoàn Dầu khí (PVN), nguyên Phó tổng giám đốc PVN) tiếp tục được triệu tập tới phiên tòa xét xử đại án Oceanbank với tư cách người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan.

Do ông Quỳnh đang bị tạm giam và không theo dõi phiên tòa liên tục, HĐXX đã tóm tắt những nội dung liên quan tới ông Quỳnh, trong đó có các đề nghị của luật sư Đỗ Ngọc Quang.

Khi được trình bày ý kiến, ông Quỳnh chỉ xin được sớm khắc phục hậu quả và sớm được hưởng lượng khoan hồng. Ông Quỳnh trình bày:

“Như tôi đã khai, tôi đã bị bắt theo theo lệnh của cơ quan cảnh sát điều tra có sự phê chuẩn của Viện Kiểm kiểm sát nhân dân Tối cao vì cố ý làm trái các quy định quản lý kinh tế. Tôi đã khai về việc trong thời gan 2009 - 2013, tôi có nhận từ anh Sơn 20 tỷ đồng và đã chi hết vào một số khoản cho mục đích cá nhân. Tôi có đề nghị với cơ quan điều tra và Viện Kiểm sát cho tôi được sớm khắc phục số tiền ấy để tôi được hưởng lượng khoan hồng của pháp luật.

Hiện nay, tôi đã thành khẩn khai báo những gì sự thật trong mối quan hệ giữa tôi, anh Nguyễn Xuân Sơn, anh Nguyễn Xuân Thắng và xin các cơ quan tiến hành tố tụng sớm làm rõ. Xin cho tôi sớm khắc phục, xin được hưởng khoan hồng”.

Tại phần tranh luận, luật sư Đỗ Ngọc Quang, luật sư bào chữa cho ông Ninh Văn Quỳnh cho rằng, cần làm rõ việc ông Quỳnh có phạm tội không, có đồng phạm với bị cáo Nguyễn Xuân Sơn và Nguyễn Xuân Thắng không, số tiền thực nhận là bao nhiêu… Vì bị cáo Sơn có lời khai mâu thuẫn, lúc khai đưa 120 tỷ đồng tại quá trình điều tra, tại tòa khai đưa 20-40 tỷ đồng.

“Hành vi của bị cáo Sơn, Thắng gắn liền với hành vi của ông Quỳnh và ngược lại hành vi nhận tiền của ông Quỳnh bắt nguồn từ hành vi của Sơn, Thắng. Không thể một hành vi phạm tội gắn liền với nhau lại được đưa ra xét xử tại 2 vụ án khác nhau. Do đó, cần thiết nhập hai vụ án này làm một vụ án theo quy định tại Điều 117 Bộ luật Tố tụng hình sự ”, luật sư Quang kiến nghị.

Luật sư Quang cũng phân tích, việc tách vụ án chỉ khi đáp ứng đủ 2 điều kiện là “không thể hoàn thành sớm việc điều tra đối với tất cả tội phạm” và “việc tách đó không ảnh hưởng đến việc xác định sự thật khách quan, toàn diện vụ án”.

Luật sư Quang lo ngại, nếu tách riêng vụ án sẽ ảnh hưởng, vì quá trình phạm tội của các bị cáo gắn liền nhau, từ khi bắt đầu đến khi kết thúc.

Sau phần trình bày của ông Quỳnh, HĐXX sẽ tạm nghỉ đến hết sáng ngày 22/9 để dành thời gian cho đại diện Viện Kiểm sát chuẩn bị đối đáp.

Phiên tòa sẽ tiếp tục vào lúc 13h30 ngày 22/9.

Tin bài liên quan