Bị cáo Sơn. Ảnh Tuổi trẻ.

Bị cáo Sơn. Ảnh Tuổi trẻ.

Luật sư đề nghị làm rõ số tiền Nguyễn Xuân Sơn đưa Ninh Văn Quỳnh

(ĐTCK) Luật sư Nguyễn Minh Tâm nhấn mạnh, bị cáo Sơn đang có bản án tử hình treo lơ lửng trên đầu và đang chờ đợi bản án phúc thẩm. Việc làm rõ số tiền có ý nghĩa rất quan trọng trong phiên tòa phúc thẩm Hà Văn Thắm sắp tới.

Sáng 23/3, nhóm luật sư bào chữa cho bị cáo Nguyễn Xuân Sơn (nguyên Phó tổng giám đốc PVN) tập trung làm rõ số tiền bị cáo Ninh Văn Quỳnh nhận từ Sơn.

Trong phần tự bào chữa dài hơn 3 phút, bị cáo Nguyễn Xuân Sơn khai nhận, ông nhận thức rằng hành vi của bản thân là thực hiện theo quy định và công việc được giao.

“Bị cáo không nghĩ rằng mình đã vi phạm quy định của pháp luật”, bị cáo giãi bày.

Bị cáo mong muốn HĐXX cảm thông, chia sẻ với các bị cáo trong vụ án vì chưa nhận thức hết về pháp luật và các văn bản quy phạm pháp luật của Nhà nước mà vô tình vi phạm các quy định của luật.

Bào chữa cho bị cáo Sơn, luật sư Phạm Công Hùng kiến nghị tiếp tục phải làm rõ lời khai của bị cáo Sơn và Quỳnh trong việc đưa và nhận lãi ngoài của Oceanbank.

“Quá trình xét hỏi, bị cáo Quỳnh khai đã trích một phần khoản tiền 20 tỷ đồng nhận từ Nguyên Xuân Sơn để chi đối ngoại. Tuy nhiên, khi xét hỏi, bị cáo Quỳnh không khai nhận đã chi đối ngoại ra sao. Vấn đề này tại tòa, bị cáo Quỳnh lý giải nội dung đối ngoại là chi thêm cho cấp dưới khi đi công tác. Tuy nhiên, lý giải này không hợp lý. Đây là một chứng cứ vật chất chưa được cơ quan điều tra làm rõ”, luật sư phân Hùng phân tích.

Luật sư Hùng cho rằng, đó là khoản chi đối nội, chi cho an hem nội bộ, không phải chi đối ngoại.

Theo luật sư Hùng, trong những ngày xét hỏi, bị cáo Quỳnh khai từ năm 2010 - 2013 đã được bị cáo Sơn nhiều lần đưa tiền mặt. Lúc đó, Nguyễn Xuân Sơn được bổ nhiệm là Phó tổng giám đốc PVN, là cấp trên của Ninh Văn Quỳnh.

“Vì sao cơ quan điều tra chưa làm rõ việc bị cáo Sơn là cấp trên của Ninh Văn Quỳnh, lại phải nhận tiền chăm sóc khách hàng từ Nguyễn Xuân Thắng (nguyên Phó giám đốc khối Khách hàng lớn và đối tác chiến lược Oceanbank), để đưa cho Quỳnh. Bởi theo lẽ thường, chỉ có cấp dưới phải chăm sóc cấp trên?”, luật sư băn khoăn.

Mặt khác, theo luật sư Phạm Công Hùng, cả PVN và Oceanbank đã có nhiều hành vi tích cực để thoái vốn, nhưng lại gặp trở ngại từ cơ quan quản lý. Điều đó có cơ sở để trình HĐXX xem xét, các bị cáo trong vụ án này không có lỗi trong việc không thoái được vốn, mà không thoái được vốn lại bị xử tội Cố ý làm trái quy định của Nhà nước.

Đồng quan điểm, luật sư Nguyễn Minh Châu kiến nghị HĐXX làm rõ lời khai bị cáo Sơn mua căn hộ Star City cho Ninh Văn Quỳnh và tổng số tiền bị cáo Sơn đã đưa cho Quỳnh là 180 tỷ đồng hay 20 tỷ đồng. 

Luật sư Nguyễn Minh Tâm nhấn mạnh, bị cáo Sơn đang có bản án tử hình treo lơ lửng trên đầu và đang chờ đợi bản án phúc thẩm. Việc làm rõ số tiền có ý nghĩa rất quan trọng trong phiên tòa phúc thẩm Hà Văn Thắm sắp tới.

Quá trình điều tra và tại tòa, bị cáo Ninh Văn Quỳnh chỉ thừa nhận cầm 20 tỷ đồng từ Nguyễn Xuân Sơn. Số tiền này bị cáo chi mua căn hộ, xe hơi, đầu tư chứng khoán và một phần chi đối ngoại. 

Tin bài liên quan