Hai bị cáo Bang và Khang tại Tòa án

Hai bị cáo Bang và Khang tại Tòa án

Lừa đảo quanh việc mua bán doanh nghiệp

(ĐTCK) Ngày 25-26/6, Tòa án Nhân dân TP. Hà Nội mở lại phiên tòa xét xử cựu Giám đốc CTCP Trường Sinh, Nguyễn Đình Bang.

Vụ án liên quan đến việc chuyển nhượng mua bán doanh nghiệp và đã kéo dài nhiều năm nhưng chưa có được kết quả. Được đưa ra xét xử từ năm 2012, sau hàng chục lần hoãn tòa vì nhiều lý do và trả hồ sơ yêu cầu điều tra bổ sung, một lần nữa, ngày 25 - 26/6, Tòa án Nhân dân TP. Hà Nội mở lại phiên tòa.

Theo truy tố, Nguyễn Đình Bang (SN 1951, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội) và Nguyễn Huy Khang (SN 1959, trú Tân Yên, Bắc Giang) bị cáo buộc đã lừa dối để chiếm đoạt tài sản của đối tác làm ăn.

Sự việc bắt đầu từ việc mua bán Công ty Trường Sinh, vốn do ông Nguyễn Trung Thực, bà Nguyễn Thị Tơ thành lập từ năm 1999. Ngày 11/11/2001, UBND tỉnh Hà Tây (cũ) cấp sỏ đỏ cho Công ty mảnh đất hơn 6.000 m2 tại Khu công nghiệp Bắc An Khánh để xây dựng nhà máy sản xuất sữa đậu nành.

Do thiếu vốn, ông Thực vay ông Nguyễn Kim Hải, Giám đốc Công ty Adisco số tiền 7 tỷ đồng và ông Duy Đức Tuấn (trú tại xã Phú Diễn, huyện Từ Liêm, Hà Nội) 5,2 tỷ đồng. Không có tiền trả nợ, ông Thực nhượng lại quyền sử dụng đất cho 2 chủ nợ mỗi người 50% và nhượng lại phần vốn góp tại Công ty Trường Sinh cho ông Duy Đức Tuấn. Ông Tuấn lại rủ thêm Nguyễn Đình Bang bỏ thêm 4 tỷ đồng góp vốn và Nguyễn Đình Bang là người đại diện theo pháp luật.

Tiếp đó, Bang đã thực hiện mua bán một phần Dự án tại An Khánh và vì những giao dịch này, Bang bị cáo buộc lừa đảo. Cụ thể, Bang đã làm xác nhận thể hiện Nguyễn Huy Khang - Phó Giám đốc công ty - sở hữu 80% cổ phần của Dự án tại An Khánh và làm hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng hơn 3.000 m2 đất và tài sản trên đất tại dự án này cho Khang.

Nhưng thực tế, Khang không có tiền mua cổ phẩn của Công ty Trường Sinh tại Dự án An Khánh. Việc chuyển nhượng phần vốn góp không được ông Tuấn đồng ý. Sau đó, Khang mời gọi ông Thái Khắc Toàn, Phó giám đốc công ty Huy Phát đầu tư. Khang còn khoe, là chủ Dự án An Khánh và gợi ý, nếu ông Toàn góp 18 - 22 tỷ đồng, Công ty Huy Phát sẽ được tham gia dự án. 

Sau khi chuyển 19 tỷ đồng vào tài khoản của Bang và đưa 3 tỷ đồng, 17.000 USD tiền mặt cho Khang, không thấy dự án tiến triển, ông Toàn đòi lại tiền thì mới vỡ lở sự thực là thời điểm đó không có dự án xây dựng khu nhà ở cao cấp nào như Khang nói.

Cơ quan điều tra xác định, thời điểm ông Toàn chuyển tiền, Dự án An Khánh chưa phải là của Khang. Bang biết việc ông Toàn có ý muốn góp vốn vào dự án ở An Khánh, nên cùng Nguyễn Huy Khang đã tạo dựng việc xây dựng Dự án Trung tâm thương mại dịch vụ và nhà ở cao cấp An Khánh, trong khi đồ án quy hoạch dự án này đang được rà soát chưa được các cơ quan có thẩm quyền thông qua.

Do đó, có cơ sở xác định, Nguyễn Đình Bang, Nguyễn Huy Khang có hành vi lừa đảo chiếm đoạt số tiền 22 tỷ và 17.000 USD của Công ty Huy Phát do ông Thái Khắc Toàn làm đại diện.

Tuy nhiên, phiên tòa dự kiến đưa ra xét xử hôm nay lại bị hoãn.

Tin bài liên quan