Bị cáo (nữ áo đen hàng trên) tại tòa

Bị cáo (nữ áo đen hàng trên) tại tòa

Lừa Agribank 18,5 tỷ đồng, nữ giám đốc lĩnh án chung thân

(ĐTCK) Sáng nay (24/11), Tòa án nhân dân TP. Hà Nội đã tuyên phạt tù chung thân một nữ giám đốc vì đã lừa Agribank lấy 18,5 tỷ đồng.

Theo cáo trạng, Nguyễn Thị Nam Phương (SN 1966, trú tại Hoàn Kiếm, Hà Nội) là Giám đốc Công ty TNHH Thương mại Vạn Cát đã bị Cơ quan cảnh sát điều tra (CA TP Hà Nội) đã phát hiện có dấu hiệu lừa đảo.

Theo đó, nữ giám đốc này đã có hành vi sửa chữa nội dung bản hợp đồng mua xe gắn máy giữa Công ty Vạn Cát và CTCP Ô tô TMT để Agribank - Chi nhánh Long Biên cho vay 20 tỷ đồng. Sau khi vay được tiền, Phương không thực hiện các nghĩa vụ trong hợp đồng tín dụng mà bỏ trốn.

Cụ thể, tháng 8/2008, Công ty Vạn Cát có văn bản đề nghị Agribank cho vay 18,5 tỷ đồng, tài sản bảo đảm là tài sản  hình thành từ vốn vay (tức là xe máy).

Để hoàn thiện hồ sơ vay vốn, Phương đã đại diện Công ty Vạn Cát ký hợp đồng với CTCP Ô tô TMT mua 500 xe gắn máy 3 bánh trị giá hơn 13,5 tỷ đồng, thanh toán trước 70% giá trị hợp đồng, giao nhận xe chia làm 5 đợt…

Phương tự sửa chữa nội dung bản hợp đồng này, nâng số xe mua từ 500 chiếc lên thành 1.000 chiếc. Phương cũng ký hợp đồng với Công ty TNHH Thương mại sản xuất Khánh Hồng với nội dung bán 1.000 xe gắn máy này với tổng giá trị là 28,5 tỷ đồng.

Chi nhánh Agribank Long Biên đã ký hợp đồng tín dụng cho Công ty Vạn Cát vay 18,5 tỷ đồng, thời hạn 3 tháng, lãi suất 20%/năm, tài sản bảo đảm chính là lô hàng 1.000 xe gắn máy và giải ngân vào tài khoản của Công ty Ô tô TMT là 13,55 tỷ đồng, giải ngân tiền mặt cho Công ty Vạn Cát là 5 tỷ đồng.

Phương lấy lý do kế toán chuyển nhầm để yêu cầu Công ty TMT chuyển trả lại hơn 5 tỷ đồng. Số tiền còn lại, Phương chỉ nhận 28 xe của Công ty TMT và thanh toán số tiền tương ứng và đòi lại hơn 3,8 tỷ đồng.

Toàn bộ số tiền Công ty TMT chuyển trả, Phương đã sử dụng chi tiêu cá nhân, không thanh toán cho Agribank một khoản nào. Cơ quan điều tra xác định, Phương đã có hành vi lừa đảo chiếm đoạt 18,5 tỷ đồng của Agribank (cả gốc và lãi).

Tại cơ quan điều tra, Phương khai do kinh doanh thua lỗ, nên Phương đã sử dụng số tiền vay được của ngân hàng để kinh doanh bất động sản và chi tiêu cá nhân.

Với hành vi này, Phương bị truy tố, xét xử về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản và Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản. Hội đồng xét xử đã tuyên phạt Phương mức án tù chung thân.

Tin bài liên quan