Lợi dụng bà ngoại già yếu, không biết chữ, cháu gái lừa đảo chiếm đoạt 325 triệu đồng

Lợi dụng bà ngoại già yếu, không biết chữ, cháu gái lừa đảo chiếm đoạt 325 triệu đồng

Biết bà ngoại già yếu, không biết chữ, mỗi lần đưa bà đi rút tiền tiết kiệm, Nhất tự ý kê khống để rút tiền chênh lệch chi tiêu cá nhân.

Theo cáo trạng, Nguyễn Thị Nhất (SN 1986, ở xã Thạch Hòa, huyện Thạch Thất, Hà Nội) là cháu ngoại của bà Lê Thị Cẩm (SN 1932).

Năm 2013, bà Cẩm lập sổ tiết kiệm tiền gửi tại ngân hàng số tiền 666 triệu đồng. Do già yếu và không biết chữ, mỗi lần đi rút tiền, bà thường nhờ Nhất đưa đi. Cô gái đã lợi dụng sự tín nhiệm của bà ngoại để kê khai vào chứng từ làm thủ tục rút số tiền cao gấp nhiều lần so với số tiền bà Cẩm yêu cầu nhằm chiếm đoạt số tiền chênh lệch.

Từ cuối năm 2013 đến tháng 7/2014, Nhất đã đưa bà Cẩm đi rút tiền 13 lần, tổng số tiền gốc đã rút là 416 triệu đồng. Tuy nhiên, Nhất chỉ đưa cho bà số tiền yêu cầu rút là 91 triệu đồng.

Trong những lần rút tiền hộ, Nhất đều là người viết các chứng từ do ngân hàng đưa. Sau đó, bị cáo nộp lại và nhân viên ngân hàng cho bà Cẩm điểm chỉ. Tất cả lần trên bị cáo đều trực tiếp nhận tiền từ nhân viên. Một phần nhỏ số tiền trên bị cáo cho người thân như em chồng, dì ruột, bạn bè; còn lại hơn 250,5 triệu đồng bị cáo sử dụng để chi tiêu cá nhân hết.

Khoảng tháng 10/2014, bà Cẩm phát hiện ra việc bị mất tiền trong tài khoản. Khi vụ việc bị phát giác, Nhất đã bỏ trốn khỏi địa phương và cuối năm 2014 khi đối tượng trở về nhà thì bị bắt giữ.

Vụ án được chuyển sang TAND huyện Thạch Thất xử lý. Năm 2015, tòa án trả hồ sơ để điều tra bổ sung lần thứ nhất. Sau đó, cơ quan điều tra thay đổi tội danh bị can Nguyễn Thị Nhất từ tội Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản sang tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Đến lần xét xử thứ hai (ngày 8/9/2015), TAND huyện Thạch Thất tiếp tục trả hồ sơ lần thứ 2 để làm rõ về quy trình thủ tục rút tiền tại ngân hàng.

Quá trình điều tra lại cho thấy, khi rút tiền, nhân viên ngân hàng không thông báo cho bà Cẩm số tiền rút. Tuy nhiên, các văn bản pháp chế của ngân hàng không có quy định cụ thể, rõ ràng về việc nhân viên phải thông báo lại số tiền rút cho chủ tài khoản. Cơ quan điều tra xác định đây là những sơ hở, thiếu sót, mang tính vô ý.

Cấp sơ thẩm tuyên phạt bị cáo Nhất mức án 5 năm tù về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Sau phiên tòa sơ thẩm, bị hại kháng cáo và VKSND cũng kháng nghị theo hướng tăng hình phạt.

Ngày 9/8, TAND TP Hà Nội đưa vụ án ra xét xử phúc thẩm và tuyên phạt bị cáo mức án 7 năm 6 tháng tù.

Tin bài liên quan