“Lò” làm giả giấy khám sức khỏe của ông chủ quán ăn

(ĐTCK) Biết nhiều người có nhu cầu cần sử dụng các loại giấy tờ như: Giấy khám sức khỏe, Giấy chứng nhận sức khỏe, Giấy khám sức khỏe của người lái xe, Giấy ra viện..., Hải đã làm giả các mẫu giấy này để bán với giá từ 10.000 - 60.000 đồng/tờ.

Khoảng năm 2015, Đào Đức Hải (SN 1957) mở quán ăn ở gần khu đô thị Dịch Vọng (quận Cầu giấy, Hà Nội). Trong thời gian này có anh Hà (chưa rõ nhân thân lai lịch) đến xin Hải làm bếp. Hà ở đó mấy ngày thì để lại một số đồ đạc và bỏ đi.

Kiểm tra đồ đạc của anh Hà, Hải thấy có một chiếc túi chứa con dấu tròn (chuôi bằng gỗ, đế cao su) của Bệnh viện giao thông vận tải Trung ương, các dấu chức danh của các bác sỹ nên quyết định giữ lại.

Biết nhiều người có nhu cầu cần sử dụng các loại giấy tờ như: Giấy khám sức khỏe, Giấy chứng nhận sức khỏe, Giấy khám sức khỏe của người lái xe, Giấy ra viện, Giấy xác nhận nằm viện, Trích sao bệnh án… nên Hải nảy sinh ý định làm các loại giấy tờ trên bán lấy tiền. 

“Lò” làm giả giấy khám sức khỏe của ông chủ quán ăn ảnh 1

 Rất nhiều giấy tờ bệnh viện đã được làm giả (ảnh minh họa)

Bắt tay vào việc, Hải lên mạng internet lấy các loại mẫu giấy tờ của bệnh viện và mang đi phôtô; đồng thời đặt mua các dấu giả chức danh của các bác sỹ. Có con dấu, Hải đóng dấu vào các giấy trên, bỏ trống thông tin cá nhân của người mua, rao bán với giá từ 10.000 - 60.000 đồng/tờ.

Trong thời gian làm việc trên, Hải thuê Phạm Ngọc Huê (SN 1993) ship hàng cho khách khi có yêu cầu. Thấy việc làm ăn khấm khá, Huê đã mua buôn các giấy tờ trên của Hải rồi bàn với Nguyễn Quốc Việt (SN 1990) đăng trên trang mạng kèm số điện thoại.

Khi khách có nhu cầu gọi điện thoại đặt mua giấy khám sức khỏe, ai nghe người đó trực tiếp giao dịch, nhưng thường do Huê nhận làm. Khách yêu cầu thì Huê và Việt ghi thông tin cá nhân, nếu không yêu cầu thì bỏ trống.

Thấy thông tin Huê đăng trên mạng, Lê Như Vũ (SN 1990) đã mua ô giấy khám sức khỏe của người lái xe với giá 140.000 đồng/tờ và bán lại cho các đối tượng Hà, Trường (chưa rõ nhân thân lai lịch) với giá 200.000 đồng. Ngày 21/12/2015, khi Huê đang giao cho Vũ “Giấy khám sức khỏe của người lái xe” mang tên Kiều Việt Tưởng thì bị cơ quan Công an phát hiện thu giữ.

Cơ quan truy tố xác định, Đào Đức Hải thu lợi 10 triệu đồng; Phạm Ngọc Huê, Nguyễn Quốc Việt thu lợi 5 triệu đồng. Hành vi của các bị cáo phạm vào tội Làm giả tài liệu của Cơ quan, tổ chức, tội phạm.

Ngày 5/5, TAND TP Hà Nội xử phạt Hải mức án 42 tháng tù; Huê và Việt 30 tháng tù; Vũ 24 tháng tù nhưng cho hưởng án treo.

Tin bài liên quan