Lĩnh án 5 năm tù vì tội lừa đảo, dùng giấy tờ giả vay tiêu dùng mua hàng trả góp

Lĩnh án 5 năm tù vì tội lừa đảo, dùng giấy tờ giả vay tiêu dùng mua hàng trả góp

(ĐTCK) Sáng 13/1, TAND TP Hà Nội đã tuyên án phạt mức án 5 năm tù đối với bị cáo Phạm Văn Quang (SN 1983, ở quận Hải An, Hải Phòng) về tội Lừa đảo chiếm đoạt tải sản.

Quá trình xét xử đã làm rõ, Công ty TNHH một thành viên Home Credit Việt Nam là công ty có 100% vốn nước ngoài, hoạt động công ty tài chính để ký thỏa thuận hợp tác kinh doanh với các cửa hàng, siêu thị điện máy.

Công ty Home Credit Việt Nam là bên cho khách hàng vay khoản tiền còn thiếu để khách hàng mua sản phẩm trả góp tại các siêu thị. Số tiền vay nhiều hay ít tùy thuộc vào giấy tờ, khả năng thu nhập của khách hàng để trả lãi. Công ty Home Credit phải tự thu hồi nợ, chịu thiệt hại nếu khách hàng không trả góp theo thỏa thuận.

Chiều 29/3/2016, Phạm Văn Quang sử dụng chứng minh thư nhân dân và giấy phép lái xe của người khác, dán ảnh của Quang, đến Công ty Điện máy Xanh (quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội) để lập hồ sơ mua điện thoại Samsung A7 theo hình thức trả góp.

Nhân viên siêu thị nghi ngờ nên đã kiểm tra trên hệ thống bán hàng của siêu thị. Qua kiểm tra phát hiện, Quang dùng chứng minh thư nhân dân và giấy phép lái xe với nhiều tên khác nhau ký hợp đồng mua hàng trả góp ở các siêu thị trên địa bàn TP. Hà Nội. Do đó, Công ty đã gửi đơn trình báo đến cơ quan công an.

Tại cơ quan điều tra, Quang thừa nhận đã ký 13 hợp đồng thỏa thuận hợp tác kinh doanh với các cửa hàng, siêu thị điện máy trên địa bàn TP Hà Nội, để mua điện thoại, máy giặt, cây nước nóng lạnh, ti vi, xe đạp điện… với hình thức trả góp hàng tháng.

Sau khi nhận được hàng, Quang đã chiếm đoạt số tiền còn lại phải trả cho Công ty Home Credit Việt Nam.

Tổng số tiền Quang đã chiếm đoạt của công ty này là 102 triệu đồng.

Tin bài liên quan