Các bị cáo tại tòa.

Các bị cáo tại tòa.

Làm giả sổ tiết kiệm cho người đi Hàn Quốc, cựu nhân viên OceanBank lĩnh án

(ĐTCK) Lợi dụng sơ hở và mối quan hệ cá nhân, Hiền đã sử dụng mã truy cập hệ thống máy tính nội bộ của giao dịch viên tự hạch toán trên hệ thống phần mềm quản lý, làm giả 33 sổ tiết kiệm.

Ngày 11/5, TAND TP. Hà Nội đưa ra xét xử đối với bị cáo Nguyễn Đức Lê (SN 1982, ở huyện Sơn Tây, Hà Nội); Hoàng Thị Ánh (SN 1986) và Nguyễn Ngọc Hà (SN 1978) cùng ở quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội  về tội Tổ chức người khác trốn đi nước ngoài.

Bị cáo Nguyễn Thu Hiền (SN 1986, ở quận Đống Đa, Hà Nội, cựu cán bộ Ngân hàng Oceanbank) bị truy tố về tội Làm giả tài liệu của cơ quan, tổ chức.

Theo cáo trạng, năm 2015, Hàn Quốc không tuyển lao động người Việt Nam, nhưng cho phép các trường đại học, cao đẳng tuyển du học sinh học ngành ngôn ngữ tiếng Hàn với điều kiện: Học sinh có học lực từ trung bình trở lên và phải đóng trước tiền học phí, ký túc xá 6 tháng hoặc 12 tháng.

Hồ sơ đề nghị cấp Visa du học tự túc phải có: Giấy nhập học bản gốc (thư mời của các trường Hàn Quốc), chứng minh tài chính du học (trong đó có yêu cầu phải có sổ tiết kiệm có số dư khoảng 10.000 USD, mở trước thời điểm nộp hồ sơ 6 tháng), cam kết bảo lãnh tài chính và giấy xác nhận thu nhập hộ gia đình.

Các bị cáo Lê, Ánh, Hà và Châu Tiến Dũng biết thủ tục du học của Hàn Quốc nên tư vấn làm giả sổ tiết kiệm, hợp thức hồ sơ cho những người đi Hàn Quốc dưới hình thức du học tự túc (vừa học vừa làm).

Tháng 3/2015, Ánh và Hà thành lập CTCP Đào tạo và phát triển giáo dục quốc tế Look-up Việt Nam. Mặc dù công ty chưa được cấp giấy phép tư vấn du học, nhưng Ánh và Hà đã tiếp nhận tư vấn, xin thư mời, hợp thức hồ sơ để tổ chức cho 33 người trốn đi Hàn Quốc.

Thông qua giới thiệu của Lê, Hà thuê Dũng làm giả sổ tiết kiệm. Còn Lê tư vấn và chuẩn bị hồ sơ thông qua Dũng xin thư mời, làm giả sổ tiết kiệm.

Để chứng minh tài chính, hợp thức hồ sơ, các bị cáo thống nhất để Dũng thuê Nguyễn Thị Hiền (nhân viên Oceanbank) làm giả sổ tiết kiêm.

Lợi dụng sơ hở và mối quan hệ cá nhân, Hiền đã sử dụng mã truy cập hệ thống máy tính nội bộ của giao dịch viên tự hạch toán trên hệ thống phần mềm quản lý, làm giả 33 sổ tiết kiệm, in thông tin các cá nhân, với số dư 180-265 triệu đồng và giả mạo chữ ký, con dấu của ngân hàng.

Sau khi làm xong, Hiền giao lại sổ tiết kiệm cho các bị cáo để chuyển cho khách hàng. Các bị cáo yêu cầu khách hàng không được sử dụng sổ tiết kiệm này để rút tiền, chuyển nhượng, hay cầm cố và nộp lại giấy hẹn trả kết quả cấp visa để quản lý việc sử dụng sổ nhằm tránh bị cơ quan chức năng phát hiện.

Khi các bị cáo đang tổ chức cho 4 người xuất cảnh thì bị cơ quan chức năng phát hiện.

Thông qua việc tổ chức cho người trốn đi Hàn Quốc, Lê, Ánh và Hà đã hưởng lợi bất chính 105 triệu đồng; Hiền 261 triệu đồng.

Do bị can Châu Tiến Dũng bị tai nạn, chấn thương sọ não nên cơ quan điều tra đã tạm đình chỉ điều tra.

Sau 1 ngày xét xử, HĐXX tuyên án bị cáo Lê 4 năm tù, Ánh 3 năm tù, Hà 3 năm 6 tháng tù và Hiền 18 tháng tù về các tội danh trên.

Tin bài liên quan