Quang cảnh phiên tòa

Quang cảnh phiên tòa

Kỳ án vé số giả ở Kiên Giang: Tòa tuyên án Đại lý vé số Triều Phát bồi thường 1,5 tỷ đồng

Qua 5 ngày nghị án, sáng nay (ngày 4/4), Toà án nhân dân TP Rạch Giá tuyên bản án sơ thẩm, buộc Đại lý vé số Triều Phát bồi thường thiệt hại 1,5 tỷ đồng cho nguyên đơn là bà Nguyễn Thị Tuyết về vụ án dân sự tranh chấp dịch vụ đổi thưởng tại Đại lý vé số Triều Phát ở TP Rạch Giá (Kiên Giang). Vụ án này đã kéo dài gần 5 năm qua từ khởi kiện dân sự, khởi tố hình sự và nay là quay về dân sự.

5 năm không tìm ra sự thật

Quá trình xét hỏi tại Tòa, chủ Đại lý vé số Triều Phát ở TP Rạch Giá, ông Ngô Xương Phúc cho biết, vào khoảng 7h 30 phút ngày 22/7/2011 có người đàn ông tên Tâm đến hỏi hỏi giá tiền hoa hồng đổi thưởng tờ vé số trúng giải đặc biệt. Sau đó khoảng khoảng 8 giờ cùng ngày, ông Tâm cùng gia đình bà Tuyết (gồm 7 người, có cả trẻ em) đến Đại lý Triều Phát, riêng bà Tuyết và người thân là ông Trần Thanh Phương đến trước và trao cho ông Ngô Xương Phúc – chủ đại lý vé số.

Lúc này phía Trều Phát gồm có ông Phúc, ông Bình và bà Thu ở trong và ngoài quầy giao dịch. 

Theo hồ sơ và lời khai tại toà, ông Phúc đều thừa nhận sau khi xem bằng mắt thường rồi mới đem vào máy soi và kết luận tờ vé số bà Tuyết trúng giải đặc biệt. Ông Phúc cho biết, tờ vé số này hoàn toàn nguyên vẹn, còn trong thời hạn lãnh thưởng và đã nói với bà Tuyết là tờ vé số đã trúng giải đặc biệt. Sau đó, ông Phúc cất vào học tủ tại quầy và bà Thu chị ông Phúc điện thoại liên hệ với tiệm vàng để hỏi giá và trao đổi với bà Tuyết về giá vàng để nhận.... Tiếp đó ông Phúc điền số CMND của bà Tuyết vào mặt sau tờ vé số và đưa sang bên ông Phương ngồi kế bên bà Tuyết để ký vào.

"Khi chuẩn bị trả tiền thì ông Phúc kêu người cháu là Ngô Xuân Bình đứng gần đó mở ngăn tủ lấy vé số ra kiểm tra lại lần nữa, thì phát hiện tờ vé số giả do có số đầu là số 9 và số cuối là số 8 cắt dán đè lên tạo thành dãy số 938368 mang số hiệu AG 7K3 mở ngày thứ năm 21/7/2011 của Công ty TNHH MTV Xổ số Kiến thiết An Giang mệnh giá 10.000 đồng.

Khi phát hiện vé số giả, đã xảy ra tranh cãi giữa hai bên, phía người thân của bà Tuyết có 7 người và phía gia đình ông Phúc - chủ đại lý có 4 người. Sau đó đại lý vé số Triều Phát gọi Cảnh sát 113 và cơ chức năng đến lập biển bản và mời về cơ quan công an để lấy lời khai", ông Phúc nói.

Bà Nguyễn Thị Tuyết gầy gò, ốm yếu sau 5 năm theo vụ kiện đòi công lý và tài sản
Bà Nguyễn Thị Tuyết gầy gò, ốm yếu sau 5 năm theo vụ kiện đòi công lý và tài sản

Vụ việc này kéo dài đến nay gần 5 năm, trải qua điều tra hình sự của Công an TP Rạch Giá và đã kết luận không có người làm giả tờ vé số và chưa gây thiệt hại. Đến năm 2013, Toà án nhân dân TP Rạch Giá thụ lý vụ kiện tranh chấp hợp đồng dịch vụ đổi thưởng và cho đi giám định băng ghi hình hiện trường tại nơi giao dịch đổi thưởng. Sau đó Viện KHHS Bộ Công an nêu rõ trong Kết luận giám định: tờ vé số mà ông Phúc tiếp nhận ban đầu và tờ vé số mà ông Phúc điền vào bị cắt dán là 2 tờ khác nhau. Vì vậy từ vụ án dân sự chuyển sang cơ quan điều tra Công an tỉnh Kiên Giang khởi tố điều tra vụ án hình sự.

Thế nhưng, đến cuối năm 2014, Cơ quan điều tra Công an tỉnh ra Quyết định đình chỉ điều tra vụ án, vì không tìm được người làm giả tờ vé số và không chứng minh được ông Phúc đánh tráo tờ vé số. Sau đó vụ án quay về vụ kiện dân sự ban đầu và đem ra xét xử đầu tiên vào sáng nay.

.
Phiên toàn lần này kéo dài trong 5 ngày

Bản án trả lại công bằng

Bản án nhận xét, tại thời điểm bà Tuyết giao dịch với ông Phúc thì tờ vé số của bà Tuyết là giấy tờ có giá trị trúng thưởng với số tiền 1,5 tỷ đồng là tài sản thuộc quyền sở hữu hợp pháp của bà Tuyết và giao cho ông Phúc quản lý tại thời điểm thực hiện giao dịch. Trong chuỗi quá trình tiếp nhận, kiểm tra, trao đổi giá vàng, cất giữ, điền vào thông tin và ký tên vào tờ vé số... đều được hai bên thừa nhận vé số thật đã trúng giải và hai bên đã xác lập giao dịch hoàn thành.

Trong quá trình tranh tụng cũng như bản án tuyên nêu rõ, Kết luận giám định đoạn băng ghi hình của Viện KHHS Bộ Công an ký ngày 22/8/2013 là nguồn chứng cứ pháp lý trực tiếp trong vụ án tranh chấp dân sự này. Bởi tờ vé số tiếp nhận vào và đến khi đưa ra bàn giao dịch điền thông tin và ký tên vào không phải cùng một tờ vé số.

.
Bà Nguyễn Thị Tuyết đã được trả lại công bằng

Tại phiên tòa ông Phúc cũng thừa nhận, ông chỉ đưa cho ông Phương ký một lần vào tờ vé số, ngoài ra không còn tờ vé số nào khác. Nhưng ông Phúc không chứng minh được vì sao tờ vé số của bà Tuyết và tờ vé số ông Phúc đưa cho ông Phương ký lại không phải cùng một tờ. Thêm vào đó, ông Phúc cũng không chứng minh được Kết luận giám định của Viện KHHS là sai hoặc vi phạm pháp luật.

Theo bản án tuyên còn nhận định, là một Đại lý kinh doanh vé số hơn 30 năm kinh nghiệm, ông Phúc phải biết rõ quy định và khi bà Tuyết đến đổi thưởng giải đặc biệt thì ông Phúc phải từ chối và hướng dẫn bà Tuyết đến công ty An Giang để nhận thưởng. Như vậy, với việc thỏa thuận nhận trả thưởng cho bà Tuyết giải đặc biệt 1 tỷ 500 triệu đồng để hưởng hoa hồng là không đúng với quy định của pháp luật. Tuy nhiên Hội đồng xét xử xét thấy vi phạm trên không làm vô hiệu hợp đồng, không là nguyên nhân trực tiếp dẫn đến tranh chấp.

Từ những kết luận trên, Toà nhận thấy, ông Phúc đã nhận của bà Tuyết tờ vé số nhưng từ thời điểm từ ngày 22/7/2011 cho đến thời điểm xét xử sơ thẩm ông Phúc vẫn chưa trả thưởng cho bà Tuyết theo thỏa thuận. Và không giao lại cho bà Tuyết đúng tờ vé số ông Phúc đã nhận của bà Tuyết và không chứng mình được tờ vé số ông Phúc đã nhận của bà Tuyết hiện đang ở đâu.

Qua 2 ngày xét xử và 5 ngày nghị án, sáng nay Hội đồng xét xử thống nhất tuyên án, buộc ông Ngô Xương Phúc phải có nghĩa vụ bồi thường cho bà Nguyễn Thị Tuyết giá trị của tờ vé số trúng thưởng giải đặc biệt với số tiền 1,5 tỷ 500 đồng là phù hợp với quy định của pháp luật.

Tin bài liên quan