Khai khống chứng từ rút tiền, 6 cán bộ Bệnh viện Nội tiết lĩnh án treo

Khai khống chứng từ rút tiền, 6 cán bộ Bệnh viện Nội tiết lĩnh án treo

(ĐTCK) Chiều 12/11, Tòa án nhân dân thành phố Hà Nội đã công bố bản án sơ thẩm, theo đó nhóm cựu cán bộ Bệnh viện Nội tiết Trung ương lĩnh án từ 18 – 30 tháng án treo.

Theo bản án sơ thẩm, giữa tháng 6/2010, Bộ Y tế giao 500 triệu đồng cho Bệnh viện Nội tiết Trung ương làm kinh phí chi cho công tác tập huấn, dự án Phòng chống suy dinh dưỡng ở trẻ em.

Từ tháng 10/2010 đến tháng 12/2011, Lê Phong (khi đó giữ chức Phó Phòng chỉ đạo tuyến, Bệnh viện Nội tiết Trung ương) cùng bác sĩ và nhân viên dưới quyền gồm Mai Anh Tuấn (44 tuổi), Nguyễn Quốc Việt (43 tuổi), Vũ Minh Phúc (32 tuổi), Nguyễn Thị Ngọc Anh (27 tuổi) và Nguyễn Văn Tuấn (30 tuổi) được giao nhiệm vụ tổ chức các lớp tập huấn truyền thông về phòng chống thiếu hụt i-ốt ở Ninh Bình, Hải Phòng, TP HCM và phòng chống bệnh đái tháo đường ở Thái Nguyên, Yên Bái, Lâm Đồng, Thanh Hóa, Bạc Liêu.

Để có tiền bỏ túi, nhóm cựu cán bộ, bác sĩ này khai khống một ngày tập huấn thành 2 ngày và lập danh sách học viên nhận tiền ăn, ngủ, nhưng lại để trống mục số tiền học viên được nhận. Khi các học viên tham dự lớp tập huấn đã ký đầy đủ tên, tuổi thì họ mới ghi số tiền vào danh sách…

Cụ thể, khi tổ chức lớp tập huấn bệnh lý tuyến giáp tại tỉnh Ninh Bình, Vũ Minh Phúc đã móc ngoặc, lập khống hợp đồng và thanh lý kèm theo trong việc thuê hội trường khách sạn phục vụ lớp tập huấn. Ngày 22/11/2010, lớp tập huấn này có 60 học viên tham gia và chỉ thực hiện trong nửa ngày, nhưng Phúc báo cáo thành 3 ngày liên tục.

"Thời gian qua Bệnh viện Nội tiết Trung ương liên tục có đơn thư khiếu nại tố cáo. Ngoài hành vi của các bị cáo từng bị đơn thư tố cáo"

Toàn bộ số tiền khai khống sau đó được Lê Phong ký duyệt để trình lãnh đạo Bệnh viện Nội tiết Trung ương quyết toán với tổng số tiền hơn 56 triệu đồng. Phúc và Phong đã bỏ túi khoảng 35 triệu đồng.

Với một số lớp tập huấn ở nhiều tỉnh, thành không phải thuê hội trường mà sử dụng cơ sở vật chất của ngành tại địa phương nhưng các bị cáo vẫn lập hợp đồng, thanh lý và hoàn tất chứng từ quyết toán bằng các hóa đơn của khách sạn, nhà khách. Bằng thủ đoạn này, Lê Phong cùng đồng phạm đã chiếm đoạt tổng cộng hơn 275 triệu đồng của Nhà nước.  

Tại phiên thẩm vấn một ngày trước (11/11), các bị cáo đều thành khẩn khai nhận hành vi. Tòa xác định tổng số tiền các bị cáo đã chiếm đoạt là 275 triệu đồng.

Do có đủ căn cứ kết tội các bị cáo Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ, tòa tuyên phạt Lê Phong 30 tháng tù treo, Phúc 36 tháng tù treo, 4 bị cáo còn lại nhận từ 18 đến 36 tháng tù treo.

Được biết, thời gian qua Bệnh viện Nội tiết Trung ương liên tục có đơn thư khiếu nại tố cáo. Ngoài hành vi của các bị cáo từng bị đơn thư tố cáo, Bệnh viện Nội tiết còn đối mặt với đơn thư tố cáo sai phạm trong việc mua hóa chất.

Kết quả thanh tra cho thấy, Bệnh viện đã tiến hành mua hóa chất làm hai đợt với khối lượng lần lượt là 2.673kg và 325kg. Đợt 1, việc tổ chức đấu thầu mua bán được xác định là đúng quy định. Nhưng có việc mua nghiệm thu và nhận khống 2.673 kg hóa chất KIO3. Sau đó, số hóa chất này được Bệnh viện Nội tiết Trung ương nhập về kho và đã cấp phát cho các địa phương theo kế hoạch. Không phát hiện dấu hiệu thất thoát, tham nhũng.

Tin bài liên quan