Các bị cáo đã làm giả giấy tờ để vay vốn, chiếm đoạt của SeABank số tiền 
30 tỷ đồng

Các bị cáo đã làm giả giấy tờ để vay vốn, chiếm đoạt của SeABank số tiền 30 tỷ đồng

Hoãn phiên xử cựu Chủ tịch Vina Megastar

(ĐTCK) Do thiếu một số người tham gia tranh tụng tại tòa và một bị cáo có đơn xin vắng mặt, HĐXX TAND TP. Hà Nội đã quyết định hoãn phiên tòa xét xử tội danh lừa đảo chiếm đoạt tài sản với cựu Chủ tịch HĐQT Vina Megastar cùng đồng phạm.

Vừa qua, TAND TP. Hà Nội đã đưa bị cáo Nguyễn Hoàng Long, cựu Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc CTCP Tập đoàn Vina Megastar cùng vợ là Lê Quỳnh Anh (SN 1975) và các lãnh đạo công ty con thuộc CTCP Tập đoàn Vina Megastar ra xét xử.

Theo tố cáo của SeABank, các công ty thuộc Vina Megastar đã tự ý bán tài sản bảo đảm cho các khoản vay là hơn 5.000 tấn sắt thành phẩm các loại, trị giá hơn 82 tỷ đồng, nhưng lại không trả tiền cho Ngân hàng. SeABank cũng tố cáo bà Nguyễn Thị Hương Giang, Giám đốc Chi nhánh Hai Bà Trưng đã có hành vi phạm tội lạm quyền trong khi thi hành công vụ.

Kết quả điều tra cho thấy, khoảng thời gian từ tháng 8 đến tháng 12/2011, do cần tiền để sử dụng kinh doanh và trả nợ cho ngân hàng, bị cáo Nguyễn Hoàng Long đã móc nối với giám đốc các công ty thuộc CTCP Tập đoàn Vina Megastar và thông đồng với Nguyễn Thị Hương Giang thực hiện làm giả các hợp đồng mua bán sắt thép, hợp đồng thuê kho ba bên, hợp đồng tín dụng, hợp đồng thế chấp tài sản… để ký 7 hợp đồng tín dụng vay của SeABank Chi nhánh Hai Bà Trưng số tiền gần 30 tỷ đồng.

Cụ thể, bị cáo Nguyễn Hoàng Long đã có hành vi gian dối trong việc ký 1 hợp đồng khống để vay 6,5 tỷ đồng, tài sản thế chấp là 690 tấn thép cuộn, nhưng thực tế không có số hàng hóa này. Ngoài ra, Nguyễn Hoàng Long còn chỉ đạo các công ty thành viên Vina Megastar lập hồ sơ mua bán hàng hóa khống, không có tài sản thế chấp là thép cuộn để vay tiền của ngân hàng với tổng số tiền gần 30 tỷ đồng. Số tiền này, một phần Long sử dụng, một phần trả nợ cho các món vay từ trước của các công ty con.

Các công ty con của Vina Megastar cũng ký nhiều hợp đồng mua bán hàng hóa khống và đưa vào hồ sơ vay vốn. Nhưng trên thực tế, không có hàng hóa thế chấp, việc thẩm định tài sản bảo đảm cũng do các công ty này lập khống.

Bị cáo Lê Quỳnh Anh, vợ Nguyễn Hoàng Long, nguyên Giám đốc Công ty TNHH Một thành viên Cơ khí và Xây dựng Megastar bị quy kết đã thực hiện hành vi gian dối trong việc ký hợp đồng mua bán 407 tấn thép cuộn, để tạo điều kiện cho bị cáo khác lập hồ sơ tín dụng khống, chiếm đoạt số tiền 3,9 tỷ đồng của ngân hàng. Ngoài ra, Lê Quỳnh Anh còn ký hợp đồng mua bán hóa đơn khống với số lượng 737 tấn thép cuộn, sau đó lập hồ sơ tín dụng khống chiếm đoạt số tiền 7 tỷ đồng của ngân hàng.

Bên cạnh đó, cơ quan điều tra cũng truy tố Nguyễn Trang Nhung, nguyên Phó giám đốc SeABank Chi nhánh Hai Bà Trưng; Nguyễn Văn Hoan, Trưởng phòng Khách hàng doanh nghiệp, giám sát định giá; Vũ Hải Yến, chuyên viên định giá thẩm định; Nguyễn Quang Anh, chuyên viên định giá; Đỗ Tuấn Anh, chuyên viên định giá.

Đối với Nguyễn Thị Hương Giang, Giám đốc SeABank Chi nhánh Hai Bà Trưng, Hà Nội, sau khi thực hiện hành vi phạm tội đã xuất cảnh ra nước ngoài từ ngày 28/6/2012.

Đối với bị can Lê Anh Tâm, Giám đốc Công ty TNHH Xây dựng An Việt Úc, sau khi thực hiện tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản, đã xuất cảnh từ ngày 3/11/2013, hiện chưa quay về Việt Nam nên cơ quan điều tra quyết định tạm đình chỉ điều tra bị can, quyết định truy nã, tách rút tài liệu về tội lừa đảo của bị can để khi nào bắt được đối tượng sẽ xử lý theo quy định của pháp luật.

Sau khi mở phiên tòa, do thiếu một số người tham gia tranh tụng tại tòa và một bị cáo có đơn xin vắng mặt, HĐXX đã hội ý và quyết định hoãn phiên tòa.  

Tin bài liên quan