Đường dây làm thẻ ngân hàng để lừa đảo hầu tòa

Đường dây làm thẻ ngân hàng để lừa đảo hầu tòa

Hàng trăm tài khoản ngân hàng được mở từ CMND cầm đồ để lừa đảo

(ĐTCK) Các bị cáo đã sửa chữa CMND để mở tài khoản ngân hàng nhằm bán cho DN nước ngoài trốn thuế và cho mục đích giả danh công an lừa đảo.

Tòa án nhân dân TP. Hà Nội vừa đưa ra xét xử vụ án “Sửa chữa, sử dụng giấy chứng nhận và các tài liệu của cơ quan, tổ chức”.

Mở hàng trăm tài khoản ngân hàng bằng CMND giả

Nhóm bị cáo đã thu mua hàng trăm CMND, thay ảnh rồi dùng CMND này để mở tài khoản ngân hàng. Những tài khoản ngân hàng này được sử dụng cho nhiều mục đích như bán cho DN nước ngoài để trốn thuế, dùng lừa đảo tiền của các cá nhân.

Theo hồ sơ vụ án, tháng 4/2014, thông qua mạng xã hội facebook - nhóm “Việc làm tiếng Trung”, Vũ Văn Đại nhận phiên dịch cho 2 đối tượng người Đài Loan (Trung Quốc) là Liu Chang Ming và Tsou Jui Cheng.

Quá trình đi phiên dịch cho 2 đối tượng, Đại được chúng đặt vấn đề thuê làm thẻ ngân hàng thanh toán quốc tế của 2 ngân hàng T và B với giá 3,4 triệu đồng/thẻ. Số thẻ này sẽ được chúng bán lại cho các doanh nghiệp Đài Loan hoạt động tại Việt Nam thực hiện việc trốn thuế.

Cheng và Ming hướng dẫn Đại dùng chứng minh nhân dân của nhiều người khác nhau để mở tài khoản ngân hàng. Khi mở thẻ đồng thời đăng ký dịch vụ Internet banking và dùng số điện thoại của mạng MobiFone để mở thẻ.

Với “đơn hàng” này, Đại tìm người để hợp tác. Tháng 5/2014, Đại gặp Nguyễn Trọng Đức và đặt vấn đề thuê Đức mở thẻ ngân hàng thanh toán quốc tế với giá 2 triệu đồng/thẻ. Để làm được nhiều thẻ, Đại và Đức bàn nhau tìm mua lại chứng minh nhân dân ở các cửa hàng cầm đồ, sau đó tìm người chụp ảnh thay thế vào ảnh trong CMND, rồi thuê họ đến ngân hàng mở tài khoản.

Đức liên hệ mua CMND với giá 1 triệu đồng/30 cái. Anh ta mua tổng cộng 134 CMND với giá 5 triệu đồng. Đức mua sim điện thoại mạng di động MobiFone để phục vụ việc mở tài khoản.

Sau đó, Đức và Đại lại rủ tiếp Nguyễn Xuân Độ tham gia cùng. Độ lại rủ thêm Trần Nguyên Bình, Trần Xuân Hòa (anh trai Bình) và 2 đối tượng khác không rõ địa chỉ cùng tham gia mở tài khoản với giá 1 triệu đồng/thẻ để mở tài khoản tại các ngân hàng.

Tổng cộng đã có 146 tài khoản ngân hàng được đăng ký, trong đó có 20 thẻ Master của ngân hàng B, 4 thẻ Visa, Master của ngân hàng T…

Đức thu gom toàn bộ số thẻ do Độ, Bình, Hòa, Hà, Hương và 2 người tên Kiên chuyển cho Đại. Đại đăng ký chuyển vùng quốc tế cho các sim MobiFone rồi cho thẻ ngân hàng và sim tương ứng vào phong bì dán kín, đem đến công ty chuyển phát nhanh Vạn Niên chuyển các thẻ, sim điện thoại và thông tin trên cho các đối tượng người Đài Loan. Sau khi hoàn tất, Đại hủy các CMND.

Từ ngày 22/7/2014 đến ngày 3/11/2014, Đại đã 17 lần chuyển thẻ thanh toán quốc tế cho các đối tượng người Đài Loan với tổng số 146 thẻ thanh toán quốc tế. Đại được các đối tượng này trả 487 triệu đồng. Đại trả cho Đức 110 triệu đồng. Đức trả cho Độ 26 triệu đồng và trả cho Bình 35 triệu đồng.

Giả danh công an, đe dọa, đòi nộp tiền chứng minh trong sạch

Đáng chú ý, khi rà soát hồ sơ về 146 tài khoản trên, cơ quan công an nhận thấy trong số các tài khoản này có các tài khoản mà bọn tội phạm đã sử dụng để chiếm đoạt tiền của các công dân Việt Nam thông qua việc dùng hệ thống viễn thông giả dạng các đầu số điện thoại của cơ quan công an để gọi điện lừa đảo.

Quá trình điều tra, công an đã tiếp nhận nhiều đơn trình báo của các bị hại về việc bị một nhóm đối tượng nói giọng miền Nam gọi điện thoại đến số điện thoại cố định của gia đình, nói về việc nợ cước điện thoại số tiền hơn 8,9 triệu đồng, sau đó dẫn dắt cho người bị hại nói chuyện với cán bộ Công an TP. HCM để trình bày.

Đối tượng đóng giả công an nói người bị hại có liên quan đến đường dây tội phạm ma túy xuyên quốc gia, yêu cầu bị hại cung cấp thông tin về tài khoản ngân hàng, đe doại các bị hại giữ bí mật để phục vụ điều tra và yêu cầu nộp tiền vào tài khoản do bọn chúng để chứng minh sự trong sạch. Nếu không liên quan thì sẽ được trả lại tiền. Tin lời bọn chúng, nhiều người đã rút tiền tiết kiệm chuyển vào các tài khoản do nhóm đối tượng yêu cầu, sau đó các đối tượng này rút ra chiếm đoạt.

Vụ thứ nhất, bà Lê Thị Ph (quận Tây Hồ, Hà Nội) bị một nhóm đối tượng giả danh công an gọi điện lừa đảo chiếm đoạt số tiền 2,35 tỷ đồng. Các đối tượng yêu cầu bà Ph chuyển số tiền trên vào 8 tài khoản ngân hàng do chúng cung cấp rồi rút ra chiếm đoạt. Trong các tài khoản bà Ph gửi thì có 7 tài khoản mở tại ngân hàng T và 1 của ngân hàng B.

Vụ thứ hai là trường hợp của bà Trần Thị T.A (quận Nam Từ Liêm, Hà Nội) bị một nhóm đối tượng giả danh công an gọi điện thoại lừa đảo chiểm đoạt số tiền 1,2 tỷ đồng. Số tiền của bà T.A đều chuyển vào 4 tài khoản của ngân hàng T.

Hay như trường hợp của ông Nguyễn Văn Kh (quận Hoàng Mai, Hà Nội) bị một nhóm đối tượng giả danh công an gọi điện lừa đảo chiếm đoạt 200 triệu đồng. Ông Kh nộp vào tài khoản của chúng tại ngân hàng B. Tổng số tiền mà 9 bị hại trên địa bàn Hà Nội đã chuyển vào các tài khoản là 5,5 tỷ đồng.

Quá trình xác minh các tài khoản ngân hàng mà các bị hại nêu trên chuyển tiền vào, xác định đều nằm trong danh sách 146 tài khoản mà nhóm Đại làm. Cuối tháng 10/2014, Đức và Đại nghe thông báo trên phương tiện thông tin đại chúng về nhóm người Đài Loan có hành vi gọi điện giả danh công an lừa đảo người Việt Nam chuyển tiền vào tài khoản ngân hàng để chiếm đoạt, có cách thức mở thẻ giống như cách Đại đã được các đối tượng Đài Loan hướng dẫn nên Đại, Đức đã dừng lại không mở bán cho các đối tượng người Đài Loan nữa.

Tại cơ quan điều tra, Đại và đồng phạm khai nhận hành vi phạm tội. Các bị cáo đều nhận thức việc sửa chữa các giấy CMND rồi đi mở thẻ thanh toán quốc tế sau đó bán lại cho người nước ngoài để họ sử dụng vào mục đích bất hợp pháp (như trốn thuế, rửa tiền…) là hành vi vi phạm pháp luật nhưng vì lợi nhuận nên vẫn làm.

Đối với các đối tượng Đài Loan, quá trình điều tra mới xác minh được nhân thân, lai lịch, do các đối tượng về nước nên không thể triệu tập lấy lời khai. Cơ quan điều tra đã ra quyết định tách hồ sơ liên quan đến Ming và Cheng.

Với hành vi phạm tội nêu trên Vũ Văn Đại (SN 1991, quê Bắc Giang) bị tuyên phạt 4 năm 6 tháng tù, Nguyễn Trọng Đức (SN 1989, quê Yên Bái) bị tuyên phạt 4 năm tù giam. Nguyễn Xuân Độ (SN 1990, quê Tuyên Quang) bị tuyên phạt 3 năm 6 tháng tù. Trần Nguyên Bình (SN 1989, quê huyện Hoài Đức, Hà Nội) bị tuyên phạt 3 năm tù. Trần Xuân Hòa (SN 1986, quê Hoài Đức) bị tuyên phạt 2 năm 6 tháng tù.

Tin bài liên quan