Bị cáo Hà Văn Thắm

Bị cáo Hà Văn Thắm

Hà Văn Thắm: Bị cáo bị trừng trị rất thẳng tay và quá mạnh

(ĐTCK) Trong hơn 1 tiếng đồng hồ, bị cáo Hà Văn Thắm thừa nhận tội danh Vi phạm quy định cho vay và tội Cố ý làm trái và nhận tội thay cấp dưới. Bị cáo cũng kêu oan về hành vi giúp sức cho Nguyễn Xuân Sơn chiếm đoạt tiền ngân hàng. 

Chiều 19/9, tại phần tranh luận, tòa án dành thời gian cho bị cáo Hà Văn Thắm bổ sung phần bào chữa của các luật sư. 

Hơn 1 tiếng 15 phút, cựu Chủ tịch HĐQT Oceanbank đã tập trung bào chữa vào 4 tội danh bị cáo buộc. 

Trước khi phân tích cụ thể các tội danh, bị cáo Hà Văn Thắm cho biết, sau khi nghe các luật sư trình bày, trở lại buồng giam bị cáo đã tự truy vấn bản thân.

“Bị cáo nói chuyện với anh bạn cùng phòng giam nghe ý kiến. Khi đọc cáo trạng, anh ấy hỏi bị cáo 4 câu hỏi mà có lẽ rất nhiều người quan tâm.

Anh ấy hỏi: Tại sao anh là chủ mưu vi phạm quy định cho vay mất tiền cho Oceanbank? Tại sao anh cố tình làm trái quy định gây thiệt hại cho Oceanbank do anh làm chủ. Anh khôn như thế phải làm lợi cho Oceanbank rất nhiều mới đúng phải không? Tại sao anh lại giúp sức cho cấp dưới chiếm đoạt tài sản của Oceanbank? Anh có vấn đề gì không lại định phá ngân hàng?”, bị cáo Thắm kể.

Thừa nhận tội cho vay trái quy định

“Để trả lời câu hỏi đó, bị cáo xin HĐXX xem xét làm rõ những vấn đề sau:

Về tội danh Vi phạm quy định cho vay, bị cáo chính thức xin nhận tội. Bị cáo có vi phạm, có tội. Tuy nhiên, bị cáo mong tòa xem xét không quy kết bị cáo là chủ mưu vì như thế, bị cáo đi bất cứ đâu, ai cũng hỏi bị cáo vì sao là chủ ngân hàng lại làm hại chính mình. Bị cáo thấy như vậy là không thỏa đáng. Anh Hoàn (Nguyễn Văn Hoàn, nguyên Phó tổng giám đốc Oceanbank - PV) càng không thể là chủ mưu vì là cấp dưới cho bị cáo”, bị cáo Thắm nói.

Nói về nguyên nhân Oceanbank mất vốn, bị cáo Thắm đổ lỗi vì khách hàng sử dụng vốn không đúng mục đích, không tuân thủ hợp đồng, Ngân hàng Đại Tín không tuân thủ cam kết 3 bên về phong tỏa tài khoản.

Bị cáo Thắm cho rằng, không có mục đích chủ mưu gây hại cho ngân hàng. Hợp đồng mua bán Ngân hàng Đại Tín chỉ là thỏa thuận ghi nhớ, chưa có giá trị vì chưa được Ngân hàng Nhà nước phê duyệt, chưa được HĐQT ký, đóng dấu. Ý kiến của luật sư nói bị cáo đe dọa bà Phấn là không đúng.

“Bà Phấn là doanh nhân nổi tiếng, có các luật sư giỏi, sắc sảo bên cạnh, bị cáo chưa đủ bản lĩnh, chưa đủ tuổi để đe dọa bà Phấn. Cũng không có cơ sở nào nói bị cáo gặp gỡ, nhờ bà Phấn cho Phạm Công Danh mượn tài sản để vay tiền”, bị cáo Thắm tranh luận.

Làm trái vì tồn tại của Oceanbank?

Đối với tội danh Cố ý làm trái, bị cáo Hà Văn Thắm khẳng định, làm vì lợi ích, vì sự tồn tại của Oceanbank.

“Chỉ riêng hành động khiến mấy chục đồng nghiệp phải ở đây, bị cáo thấy mình có tội. Hôm trước các vị đại diện Viện Kiểm sát nhân dân nhắc nhở, bị cáo thấy rất đúng đó là khi anh điều hành tổ chức tín dụng, anh phải chịu trách nhiệm.

Bị cáo từng biện minh rằng nhóm G14 nắm 80% thị trường vốn, Oceanbank chỉ là ngân hàng nhỏ nhưng thực tế vẫn làm ảnh hưởng chính sách tiền tệ của nhà nước khiến chính sách nhà nước không còn tôn nghiêm. Đúng là bị cáo đã gây thiệt hại phi vật chất cho chính sách vĩ mô và kiếm chế lạm phát của Ngân hàng Nhà nước.

Nếu HĐXX quy buộc bị cáo có tội, bị cáo thừa nhận, không ý kiến, nhưng mong HĐXX quy buộc đúng tội là bị cáo cố ý làm trái vì lợi ích của Oceanbank. Bị cáo mong HĐXX công tâm áp cho bị cáo đúng tội”, bị cáo Thắm khẩn thiết.

Bị cáo Hà Văn Thắm cũng đề nghị xem xét hoàn cảnh phạm tội.

“Có một điều các luật sư chưa nói, đó là sau khi ra chỉ thị cấm chi trả lãi ngoài trên toàn hệ thống, bị cáo nghe thông tin Ngân hàng Nhà nước công bố hàng loạt ngân hàng bị xử phạt. Bị cáo theo dõi thấy tất cả tổ chức tín dụng bị xử lý hành chính hoặc cách chức. Với bối cảnh như vậy, bị cáo quyết định nói với anh em tiếp tục chi lãi ngoài vì thanh khoản ngân hàng.

Quy định Thông tư 02/2011/NHNN không còn hiệu lực nữa, ở thời điểm nóng nhất, Ngân hàng Nhà nước, cơ quan điều tra chỉ dừng ở mức hành chính. Mong HĐXX xem xét về vấn đề này”, bị cáo Thắm nói.

Cựu lãnh đạo Oceanbank cũng xin nhận tội cho các cấp dưới.

“Trong hành vi này, bị cáo là người duy nhất được hưởng lợi gián tiếp từ với vai trò ông chủ Oceanbank, còn các bị cáo khác thì không. Bị cáo xin nhận tội cho các bị cáo khác, thậm chí ở mức cao nhất. Xin HĐXX xem xét động cơ cho các bị cáo khác mà tha tội cho họ”, bị cáo Thắm khẩn thiết.

“Bị cáo bị trừng trị rất thẳng tay và quá mạnh”

Với cáo buộc truy tố đồng phạm với Nguyễn Xuân Sơn về tội Lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt và Tham ô tài sản, bị cáo Hà Văn Thắm cảm thấy “bị trừng trị rất thẳng tay và quá mạnh”

“Bị cáo là doanh nghiệp, không phải là đối tượng nguy hiểm trong phòng chống tham nhũng. Nếu có căn cứ, bị cáo không thể tham nhũng được, vì bị cáo không phải là quan chức nhà nước”, bị cáo Thắm giãi bày.

Bị cáo Thắm giải thích, hành vi chi chăm sóc khách hàng qua Nguyễn Xuân Sơn, Nguyễn Minh Thu và những người khác đều giống nhau.

Nói về số tiền 49 tỷ đồng bị cáo Sơn chiếm đoạt của PVN, bị cáo Thắm cho rằng, điều này rất vô lý.

“Truy buộc bị cáo giúp sức Sơn lấy 49 tỷ đồng là quá oan uổng. Cơ quan điều tra lờ đi việc bị cáo sở hữu hơn 60% cổ phần của Oceanbank”, bị cáo bức xúc.

Dẫn câu chuyện Oceanbank Hải Phòng mất 400 tỷ của khách hàng, bị cáo Thắm nói:

“Giá như đại diện Oceanbank nói đỡ cho các bị cáo hơn là đòi tiền như tại tòa. Trong khi bị cáo là người thiết kế thương hiệu Oceanbank, đổ rất nhiều mồ hôi xương máu. Bị cáo thấy việc đòi như vậy rất xấu hổ”, bị cáo Thắm nói.

Cựu lãnh đạo Oceanbank đề nghị xem xét cho hành vi giúp sức với vai trò rất mờ nhạt, nhưng bị đề nghị mức án chung thân là quá nặng nề.

Tin bài liên quan