Bị cáo Thành tại tòa.

Bị cáo Thành tại tòa.

Hà Nội: Cựu cán bộ địa chính phường Quảng An nhận hối lộ bị tuyên phạt 10 năm tù

(ĐTCK) Ngày 27/12, TAND TP. Hà Nội đã tuyên phạt bị cáo Nguyễn Trung Thành (SN 1973, ở Ba Đình, Hà Nội), nguyên là công chức địa chính phường Quảng An, quận Tây Hồ, mức án 10 năm tù giam vì tội Nhận hối lộ.

Theo cáo buộc, Nguyễn Trung Thành là cán bộ địa chính phường Quảng An, quận Tây Hồ, Hà Nội, có chức năng tham mưu cho Chủ tịch UBND phường quản lý đất đai trên địa bàn, đồng thời giải quyết, hoàn chỉnh hồ sơ thủ tục liên quan đến lĩnh vực đất đai tại địa bàn phường, trình cấp có thẩm quyền phê duyệt.

Trong quá trình thực hiện nhiệm vụ được giao, Thành đã lợi dụng quyền hạn của mình để đưa ra yêu sách với những người có nhu cầu chuyển đổi mục đích sử dụng đất, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất phải đưa tiền thì Thành mới giải quyết.

Chẳng hạn, trường hợp bà H. (ở Hà Nội) đã nhờ Thành làm nhanh thủ tục để gia đình bà được chuyển đổi 43 m2 đất vườn thành đất ở và ghép 2 Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất thành 1 giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.

Bị cáo Thành nhận lời và ra giá 400 triệu đồng, trả trước 200 triệu đồng. Bà H. đồng ý và đã thực hiện theo yêu cầu của Thành. Sau khi nhận tiền, Thành thông báo cho bà H. đến UBND phường Quảng An để nhận hồ sơ về kê khai. Kê khai xong, bà H. chuyển hồ sơ cho bị cáo Thành.

Trên cơ sở hồ sơ giấy tờ của bà H., Thành đề xuất Chủ tịch UBND phường Quảng An ký tờ trình đề nghị UBND quận Tây Hồ chuyển đổi mục đích sử dụng 43 m2 đất vườn liền kề thành đất ở cho bà H.

Nhưng đến 5/2014, Phòng Tài nguyên và Môi trường quận Tây Hồ trả lại hồ sơ xin chuyển đổi mục đích sử dụng đất của bà H. cho UBND phường Quảng An, kèm theo công văn yêu cầu chỉnh sửa, bổ sung bản đồ chỉ giới mở đường theo quy hoạch.

Mặc dù nhận được công văn trên nhưng Thành không làm theo yêu cầu chỉnh sửa, bổ sung. Do đó, hồ sơ chuyển đổi đất của bà H. không thực hiện được.

Chờ mãi không thấy xong việc, bà H. đã nhiều lần tìm Thành yêu cầu thực hiện việc chuyển đổi. Tuy nhiên, bị cáo Thành tìm nhiều lý do khất lần không thực hiện cam kết. Vì vậy, bà H. đã làm đơn tố cáo Thành.

Tương tự, ông T. (ở Hà Nội) cùng tìm đến Thành để nhờ làm giúp thủ tục chuyển đổi mục đích sử dụng từ đất vườn thành đất thổ cư. Thành nói với ông T. cần chi phí 2 tỷ đồng để làm việc này.

Để chi phí, ông T. đưa trước cho Thành 1,4 tỷ đồng. Số tiền còn lại, khi nào xong việc ông T. sẽ đưa nốt. Sau vài tháng, Thành không làm được theo cam kết và cũng không trả lại tiền cho ông T. khiến ông này đã phải làm đơn tố cáo cán bộ địa chính phường Quảng An.

Tổng cộng, Thành đã nhận và chiếm đoạt của 2 nạn nhân tổng số tiền 1,6 tỷ đồng. Đến nay, bị cáo mới khắc phục trả lại được cho bà H. 200 triệu đồng.

Sau khi xem xét, HĐXX tuyên phạt bị cáo mức án 10 năm tù giam.

Tin bài liên quan