Bị cáo tại tòa

Bị cáo tại tòa

Hà Đông: "Bà trùm" tín dụng đen lĩnh án chung thân

(ĐTCK) Sau 1 ngày xét xử, sáng 14/7, TAND TP. Hà Nội đã tuyên phạt bị cáo Nguyễn Thị Dậu (SN 1963, ở phường Hà Cầu, quận Hà Đông) mức án chung thân về tội Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản.

Theo cáo trạng, trong thời gian kinh doanh “tín dụng đen”, Nguyễn Thị Dậu vay của nhiều người với tổng số tiền gần 140 tỷ đồng và 31 cây vàng SJC với lãi suất từ 2-3%/ tháng. Sau đó, bị cáo cho nhiều người khác vay lại để hưởng lãi suất 9 -15%/tháng. 

Tháng 9/2011, mặc dù đã mất hoàn toàn khả năng thanh toán nợ, nhưng đối tượng tiếp tục vay của người dân hơn 5,6 tỷ đồng với lãi suất 6-9%/tháng để chi trả lãi cho các khoản vay trước đó và chi dùng cho gia đình. 

Sau khi tuyên bố vỡ nợ, bị cáo Dậu cùng chồng chuyển nhượng ngôi nhà số 5 phố Nguyễn Thái Học, phường Quang Trung, quận Hà Đông với giá 10 tỷ đồng. Ngôi nhà này được chủ mới đem thế chấp để vay số tiền 3 tỷ đồng.

Trong các nạn nhân của Dậu có chị Nguyễn Thị Ngọc L. (cùng quận Hà Đông) là người bị chiếm đoạt với số tiền lớn nhất – 14 tỷ đồng.

Trong hơn 2 năm thực hiện hành vi phạm tội, Nguyễn Thị Dậu luôn nói với các bị hại rằng bản thân “rót vốn” vào bất động sản để tạo niềm tin và lôi kéo khách hàng.

Thậm chí, bị cáo còn nhờ một số người thân quen lập khống một số giấy tờ nhận nợ và đưa ra một số tài liệu thể hiện đối tượng là nhà đầu tư ở một dự án nhà ở cao cấp, tại huyện Hoài Đức.

Để bảo đảm thi hành án, HĐXX cũng quyết định kê biên căn nhà ở Hà Đông.

Trước đó, vào cuối năm 2013, TAND TP Hà Nội đã đưa  bị cáo ra xét xử theo tội danh trên và áp dụng hình phạt tù chung thân. Tuy nhiên, trong quá trình xét xử phúc thẩm, TAND Tối cao đã tuyên hủy bản án sơ thẩm đó để điều tra, xét xử lại từ đầu do một số thiếu sót về trình tự, thủ tục giải quyết vụ án. 

Tin bài liên quan