Bị cáo tại tòa

Bị cáo tại tòa

Giữ lại tiền hàng, cán bộ CTCP Thương mại Ba Vì lĩnh án 13 năm tù

(ĐTCK) Vừa qua, Tòa án nhân dân TP. Hà Nội đã đưa ra xét xử Trần Giang Nam, cán bộ CTCP Thương mại Ba Vì vì đã biển thủ tiền bán hàng của Công ty.

Theo hồ sơ vụ án, Công ty Thương mại Ba Vì là doanh nghiệp nhà nước được cổ phần hóa năm 2003, có trụ sở ở thị trấn Tây Đằng, Ba Vì, Hà Nội. Năm 2006, Công ty này tuyển dụng Trần Giang Nam (28 tuổi, trú tại xã Phú Cường, huyện Ba Vì) làm nhân viên giao nhận hàng hóa và quản lý tiền bán hàng.

Đến tháng 11/2009, Nam được điều động làm nhân viên bán buôn, bán lẻ, thu tiền, quản lý hàng hóa xuất và nhập hằng ngày. Cuối kỳ bán hàng, Nam có trách nhiệm lập báo cáo kiểm kê, cân đối đối với các loại hàng hóa.

Lợi dụng nhiệm vụ được giao, trong quá trình bán hàng, Nam không nộp đủ tiền hàng vào công ty, mà bớt xén để sử dụng cá nhân. Để che giấu và hợp thức hóa số tiền chiếm đoạt, Nam đã lập báo cáo với công ty rằng, số tiền Nam chưa nộp là do khách hàng chưa thanh toán.

Kết quả điều tra xác định, lợi dụng việc Công ty buông lỏng công tác kiểm tra, kiểm soát, từ tháng 12/2009 đến tháng 6/2012, sau khi thu tiền của khách hàng, Nam đã nhiều lần tự ý giữ lại tiền hàng không nộp về quỹ công ty với tổng số hơn 1,2 tỷ đồng. Số tiền này, Nam sử dụng để chơi lô đề và chi tiêu cá nhân. Sau khi bị phát hiện, Nam mới khắc phục cho công ty số tiền 400 triệu đồng.

Trong thời gian làm việc, tháng 7/2012, Nam có mượn chị Cao Diệu Hương (ở huyện Ba Vì) một ô tô tải nhãn hiệu Hyundai, để sử dụng vào việc chở hàng hóa.

Đến tháng 8/2012, Công ty Ba Vì phát hiện Nam biển thủ tiền bán hàng và yêu cầu Nam trả lại tiền. Không có tiền trả nợ cho công ty nên Nam đã dùng chiếc xe này để gán nợ.

Với hành vi này, Trần Giang Nam đã bị tuyên phạt 13 năm tù giam về tội lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản.

Tin bài liên quan