Giảng viên lừa chạy việc, chạy trường chiếm 12,1 tỷ đồng lĩnh án 20 năm tù

Giảng viên lừa chạy việc, chạy trường chiếm 12,1 tỷ đồng lĩnh án 20 năm tù

(ĐTCK) Câu kết với giám đốc lừa đảo, chiếm đoạt số tiền hơn 12 tỷ đồng chạy trường, chạy việc, nữ giảng viên phải chịu mức án 20 năm tù.

Sau 3 ngày xét xử, chiều 8/4, TAND TP Hà Nội đã tuyên phạt đối với bị cáo Triệu Thị Trần Băng (SN 1968, quận Hoàng Mai, nguyên giảng viên trường cao đẳng Y tế HN) mức án 20 năm tù và Bùi Vinh Quang (SN 1977, quận Đống Đa, nguyên giám đốc Công ty CP tư vấn quốc gia Việt Nam) 16 năm tù về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Trước đó, vào ngày 6/4, phiên tòa được đưa ra xét xử được nhiều người quan tâm bởi tính chất phạm tội và số lượng bị hại lớn.

Theo cáo buộc, Bùi Vinh Quang tự nhận quen biết với nhiều lãnh đạo, có thể xin việc vào cơ quan nhà nước, ngân hàng, bệnh viện; xin học; chuyển trường hoặc phúc khảo điểm với chi phí từ 10 – 420 triệu đồng.

Tổng số tiền Bùi Vinh Quang và Triệu Thị Trần Băng chiếm đoạt của 82 bị hại là 12,1 tỷ đồng.

Dù biết Vinh chỉ “khoe mẽ”, song do muốn chiếm đoạt tiền chênh lệch, từ tháng 6 – 11/2012, Triệu Thị Trần Băng đã hứa hẹn và nhận tiền của 126 người để chạy trường, chạy việc. Mỗi trường hợp, Băng tự nâng giá lên cao gấp đôi so với yêu cầu của Vinh (từ 5 – 120 triệu đồng). Số tiền chênh lênh, một phần Băng trả lại cho các bị hại, một phần cho Quang vay lãi.

Kết quả điều tra thể hiện, với trường hợp xin việc vào ngân hàng, Băng lấy chi phí 200 triệu đồng, trả cho Quang 100 triệu đồng; phúc tra điểm Băng lấy từ 50-100 triệu đồng…

Sau khi nhận tiền, vị giám đốc không thực hiện bất cứ công việc nào mà chiếm đoạt toàn bộ.

Ngoài ra, thông qua đầu mối là chị Đàm Thị Thu, Băng và Quang lừa đảo chiếm đoạt tiền của các bị hại xin việc, xin phúc tra điểm và xin vào học tại các trường đại học, trung cấp của ngành công an với chi phí 200 – 290 triệu đồng/trường hợp. Cụ thể, chị Thu đã nhận số tiền hơn 8,5 tỷ đồng và giao lại Băng.

Chị Thu khai nhận đã trả lại hết tiền cho những người đã nhờ vả. Đến nay, cơ quan điều tra không nhận được đơn tố giác Thu còn chiếm đoạt tiền nên không đề cập xử lý hình sự.  

Quá trình điều tra còn làm rõ, bị cáo Bùi Vinh Quang có hành vi lừa đảo chiếm đoạt của 4 bị hại khác với số tiền 370 triệu đồng.

Đối với một số đơn của các cá nhân khác tố cáo hành vi lừa đảo chiếm đoạt tiền của Băng và Quang, cơ quan điều tra xác định là quan hệ dân sự.

Tổng số tiền Bùi Vinh Quang và Triệu Thị Trần Băng chiếm đoạt của 82 bị hại là 12,1 tỷ đồng. Trong đó, bị cáo Băng bị quy kết chiếm đoạt 6,1 tỷ đồng, hiện đã khắc phục 3,5 tỷ đồng. Bị cáo Quang chiếm đoạt 6,6 tỷ đồng.

Tin bài liên quan