Bị cáo Trần Văn Liêm trả lời HĐXX

Bị cáo Trần Văn Liêm trả lời HĐXX

Giang Kim Đạt và các bị cáo đồng loạt kêu oan

(ĐTCK) Trình bày về việc nhận tiền hoa hồng và gửi giá cước, nguyên Tổng giám đốc Vinashinlines khai nhận, quá trình nhận thầu, Đạt nói sẽ có nguồn tiền từ đối tác làm quà cho anh em Công ty.

Tại phần xét hỏi, để đảm bảo tính khách quan, HĐXX quyết định tách các bị cáo để xét hỏi từng người.

Bị cáo Trần Văn Liêm (nguyên Tổng giám đốc Vinashinlines) cho rằng, cáo buộc quy kết ông chủ mưu thống nhất với Giang Kim Đạt lấy tiền hoa hồng mua 3 tàu (Vinashin Summer, Vinashin Island và Vinashin Phoenix) và gửi giá cước cho thuê 9 tàu là oan sai.

Trình bày về việc nhận tiền hoa hồng và gửi giá cước, nguyên Tổng giám đốc Vinashinlines khai nhận, quá trình nhận thầu, Giam Kim Đạt nói sẽ có nguồn tiền từ đối tác làm quà cho anh em công ty.

“Tôi hỏi Đạt sao trong hợp đồng không có khoản này thì Đạt nói không có trong hợp đồng mà Đạt làm được. Tôi hỏi có nhiều không? Đạt nói không đáng bao nhiêu đâu anh. Trong tàu bè, đã có hoa hồng phải có quy định bao nhiêu phần trăm, không phải muốn bao nhiêu cũng được”, Liêm khai.

Sau khi mua được 3 tàu, Đạt đưa cho Liêm tổng cộng 150.000 USD. Bị cáo Liêm thừa nhận giữ lại 40.000 USD chi tiêu cá nhân và việc cơ quan, còn lại 110.000 USD đưa cho anh Khương (bị cáo Trần Văn Khương - nguyên Kế toán trưởng - PV), để ngoài sổ sách. Số tiền này chi chung cho anh em công ty, thưởng, lễ tết, các hoạt động khác.

Chủ tọa hỏi: “Theo kết luận điều tra thu thập, khoản tiền hoa hồng 3 con tàu là 711.000 USD. Tại sao là Tổng giám đốc, con số đưa cho bị cáo rất nhỏ mà bị cáo không biết”?

Bị cáo Liêm trả lời: “Nếu tôi biết Đạt nhận tiền đó, việc gì trước tòa tôi nói oan sai. Chính vì không biết, tôi chỉ giao cho anh việc này, anh làm khác đi là việc của anh”.

Chủ tọa hỏi: “Lý do tại sao mua 3 tàu không quyết toán vào sổ sách?”. 

Bị cáo Liêm: “Đạt nói số tiền này là làm quà, không liên quan đến hợp đồng. Cơ quan điều tra nói là tiền hoa hồng. Tôi ý thức được là sai rồi”. 

Trong khi đó, bị cáo Giang Kim Đạt khẳng định cáo trạng truy tố không đúng. Tiền môi giới do các công ty bán tàu trích ra cho bị cáo. Việc gửi giá cước 9 tàu cũng không chính xác. Tất cả hợp đồng thuê tàu không thuê qua môi giới, bị cáo làm việc trực tiếp với đối tác.

Bị cáo Trần Văn Khương nói: “Gần 40 năm làm việc trong nhà nước, bị cáo không tham ô, kết luận điều tra quy kết bị cáo tội này là oan sai, đề nghị trả lại sự trong sạch cho bị cáo”.

Tương tự, bị cáo Giang Văn Hiển cũng bác bỏ hoàn toàn nội dung cáo trạng và kết luận điều tra.

"Con tôi mới ra trường, tôi là sĩ quan lâu năm. Nó làm gì có đối tác nước ngoài, nó về bảo bố có đối tác giới thiệu cho con. Tôi liên hệ, làm ăn với đối tác nước ngoài và yêu cầu họ trích hoa hồng. Tiền đó là tiền của tôi chứ làm gì có tiền của con tôi chuyển cho tôi. Cái đó hoàn toàn sai sự thật. Tôi đã soạn sẵn đơn gửi tòa”, bị cáo Hiển trình bày.

Tin bài liên quan