Bị cáo Giang Kim Đạt bị dẫn giải ra tòa

Bị cáo Giang Kim Đạt bị dẫn giải ra tòa

Giang Kim Đạt bị đề nghị mức án tử hình, thu hồi 249 tỷ đồng

(ĐTCK) Viện Kiểm sát Nhân dân (VKSND) nhận định, đây là vụ án tham nhũng đặc biệt nghiêm trọng, phạm tội trong thời gian dài. Do đó, đề nghị mức án tử hình đối với Giang Văn Đạt, tù chung thân đối với Trần Văn Liêm.

Chiều nay 18/2, phiên tòa xét xử vụ án Tham ô tài sản, Rửa tiền xảy ra tại Vinashinlines chuyển sang phần tranh luận. Trước đó, đại diện VKSND luận tội và đề nghị mức án đối với các bị cáo.

Theo VKSND, trong vụ án này, bị cáo Trần Văn Liêm (nguyên Tổng giám đốc Vinashinlines) giữ vai trò chính. Bị cáo Giang Kim Đạt, Trần Văn Khương là đồng phạm giúp sức tích cực.

Các bút lục thể hiện bị cáo Trần Văn Liêm đã thống nhất với Giang Kim Đạt tìm kiếm, giao dịch, thỏa thuận với công ty bán tàu, công ty môi giới yêu cầu trích lại số tiền từ 1-3,75% tổng giá trị mua 3 tàu và gửi giá cước 9 hợp đồng cho thuê tàu.

Tại tòa, bị cáo Đạt khai nhận số tiền 255 tỷ đồng có được do công bị cáo đàm phán môi giới. Tuy nhiên, lời khai trên không có căn tứ. Bị cáo là quyền Trưởng phòng kinh doanh Vinashinlines, đại diện công ty liên hệ, đàm phán hợp đồng mua tàu thuê tàu.

Bị cáo Giang Văn Hiển phủ nhận toàn bộ lời khai tại cơ quan điều tra và cho rằng, số tiền chuyển vào tài khoản của bị cáo là tiền sạch do bị cáo môi giới mà có.

VKSND cho rằng, lời khai của bị cáo nại ra là không có căn cứ. Các chứng cứ thu thập thể hiện bị cáo mở 22 tài khoản để nhận tiền hoa hồng do các công ty môi giới chuyển về. Số tiền trên bị cáo rút ra đưa cho Đạt để Đạt sử dụng bất hợp pháp.

VKSND nhận định, từ các lời khai, chứng cứ có đủ căn cứ xác định các bị cáo lợi dụng chức vụ được giao để hưởng tiền chênh lệch và để ngoài sổ sách. Số tiền các bị cáo chiếm đoạt tổng cộng hơn 260 tỷ đồng. Trong đó, Giang Văn Đạt chiếm đoạt 255 tỷ đồng, Trần Văn Liêm 3 tỷ đồng, Trần Văn Khương 1,7 tỷ đồng.

VKSND khẳng định, cáo trạng truy tố các bị cáo Trần Văn Liêm, Giang Kim Đạt, Trần Văn Khương về tội Tham ô tài sản và Giang Văn Hiển tội Rửa tiền là đúng người, đúng tội.

VKSND nhận định đây là vụ án tham nhũng đặc biệt nghiêm trọng, phạm tội trong thời gian dài. 

Mức án đề nghị đối với các bị cáo:

Trần Văn Liêm mức án tù chung thân, tổng hợp bản án cũ là tù chung thân.

Giang Kim Đạt mức án tử hình.

Trần Văn Khương mức án 20 năm tù.

Giang Văn Hiển mức án 8-9 năm tù.

VKSND cũng đề nghị thu hồi số tiền các bị cáo chiếm đoạt trả lại Vinashinlines, trong đó bị cáo Giang Kim Đạt là 249 tỷ đồng.

Tin bài liên quan