Bị cáo Hải tại tòa

Bị cáo Hải tại tòa

Giám đốc xù nợ, ngân hàng vất vả xử lý tài sản đảm bảo

(ĐTCK) Do phần lớn ô tô được bán trao tay cho nhiều người nên việc thu giữ tang vật, xử lý công nợ gặp rất nhiều khó khăn.

Vừa qua, TAND TP. Hà Nội đã xử phạt bị cáo Trần Minh Hải (SN 1982, ở phường Thịnh Quang, quận Đống Đa) mức án 15 năm tù về tội Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản.

Đối tượng sử dụng thủ đoạn khá quen thuộc là vay tiền ngân hàng mua ô tô, dùng tài sản này để thế chấp cho khoản vay nhưng khi có xe lập tức đem bán cho cá nhân khác. Đối với các vụ án này, vấn đề thu hồi tài sản đảm bảo rất gian nan.

Theo cáo trạng, năm 2007, Trần Minh Hải thành lập Công ty TNHH du lịch Thu Hà, gồm 3 thành viên. Từ tháng 12/2008-1/2010, Công ty Thu Hà ký 9 hợp đồng tín dụng trả góp với Ngân hàng vay 2,8 tỷ đồng mua 15 xe ô tô. Công ty sử dụng chính các ô tô này để thế chấp đảm bảo cho khoản vay trên. Sau đó, Hải đã bán toàn bộ 15 xe ô tô trên cho các cá nhân với hình thức trả góp rồi bỏ trốn.

Do phần lớn ô tô được bán trao tay cho nhiều người nên việc thu giữ tang vật, xử lý công nợ gặp rất nhiều khó khăn.

Điển hình như ngày 7/11/2008, Hải ký hợp đồng mua xe ô tô Daewoo Gentra với CTCP Đầu tư thương mại Trung Sơn với giá 316 triệu đồng. Hơn 2 tháng sau, Hải vay tiền ngân hàng trả góp mua xe ô tô trên số tiền 160 triệu đồng, thời hạn 36 tháng, lãi suất 12,7%/năm và dùng xe này thế chấp.

Ngay khi chuyển tiền và nhận xe, Hải lập tức bán cho anh Vũ Hữu Tình (ở Quảng Ninh) với giá 370 triệu đồng. Kiếm cớ ngân hàng kiểm tra xe để lấy giấy tờ xe, Hải yêu cầu anh Tình giao xe ô tô. Lúc nhận lại xe, Hải tiếp tục đem bán cho người khác lấy tiền chi tiêu. Cùng trong thời gian này, Hải còn nhận 170 triệu đồng của anh Tình để bán chiếc xe khác. Tuy nhiên, bị cáo cũng không giao xe mà bỏ trốn để chiếm đoạt. Do đó, nạn nhân trình báo cơ quan công an.

Năm 2012, cơ quan điều tra ra thông báo truy tìm vật chứng là chiếc xe ô tô Daewoo Gentra và đến năm 2016 mới có manh mối từ một vụ tai nạn giao thông. Thực tế, chiếc xe này đã trải qua 5 đời chủ nhân. Khi thu hồi năm 2017, chiếc xe được định giá còn 105 triệu đồng.

Ngoài ra, khoảng giữa năm 2009, Hải còn thực hiện hành vi ký hợp đồng thuê xe ô tô Chevrolit, xe BMW, xe Mitsubishi của ba cá nhân rồi đem thế chấp vay số tiền 1,4 tỷ đồng.

Tổng cộng bị cáo chiếm đoạt tiền của ngân hàng và 3 cá nhân trên tổng số tiền 3,3 tỷ đồng.

Cơ quan điều tra đã thu giữ các xe ô tô trả cho ngân hàng để thu hồi công nợ. Các cá nhân mua xe ô tô đã thỏa thuận với Hải để trả tiền cho ngân hàng nhằm giải chấp, lấy lại giấy tờ gốc xe ô tô. Tính đến ngày 7/2/2017, ngân hàng yêu cầu Hải phải thanh toán số tiền 2,7 tỷ đồng; gồm 540 triệu đồng nợ gốc; 1,2 tỷ đồng tiền lãi và 976 triệu đồng tiền phạt chậm trả.

Tin bài liên quan