Tổng cộng hình phạt, Phạm Xuân Đắc chịu mức án 30 năm tù giam

Tổng cộng hình phạt, Phạm Xuân Đắc chịu mức án 30 năm tù giam

Giám đốc lừa hàng loạt ngân hàng lĩnh án 30 năm tù giam

(ĐTCK) TAND TP. Hà Nội vừa đưa ra xét xử Phạm Xuân Đắc (SN 1976, trú ở phố Chính Kinh, phường Nhân Chính, Thanh Xuân, Hà Nội) bị truy tố tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Trước đó, ngày 31/3/2014, Đắc từng bị TAND TP. Hà Nội xử phạt tổng cộng 29 năm tù về 3 tội danh “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”, “Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản” và “Làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức”. Tuy nhiên, do bản án sơ thẩm này bị TAND Tối cao hủy một phần đối với hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản, nên Phạm Xuân Đắc buộc phải tái hầu tòa trong phiên sơ thẩm lần thứ hai. 

Theo cáo trạng, tháng 4/2011, Phạm Xuân Đắc thành lập và đứng ra làm Giám đốc CTCP Thương mại xây dựng và Du lịch Trường An (gọi tắt là Công ty Trường An) với ngành nghề kinh doanh chính là cho thuê xe ô tô tự lái.

Có được tư cách pháp nhân, Đắc được các ngân hàng cho vay vốn để mua sắm hàng loạt ô tô nhằm đưa vào khai thác kinh doanh. Đắc còn mượn, thuê phương tiện của nhiều cá nhân với mục đích kinh doanh, nhưng sau đó đem bán cho người khác.

Đơn cử như việc vay tiền Ngân hàng TMCP Quốc tế Việt Nam (VIB). Ngày 24/2/2011, Phạm Xuân Đắc cùng vợ ký hợp đồng vay của VIB 800 triệu đồng để mua 2 chiếc ô tô Chevrolet Cruze, thời hạn vay 60 tháng, tài sản bảo đảm cho khoản vay chính là 2 chiếc ô tô nói trên.

Theo hợp đồng vay tiền ngân hàng, sau khi mua và đăng ký phương tiện, công ty của Đắc buộc phải giao lại giấy tờ xe cho VIB. Thế nhưng, chỉ sau một thời gian ngắn, Đắc báo mất đăng ký các xe ô tô này, đồng thời đề nghị cơ quan chức năng cấp lại giấy tờ mới.

Có được đăng ký mới, Đắc nhanh chóng bán cả 2 chiếc ô tô thế chấp ở ngân hàng cho những người có nhu cầu. Rắc rối hơn là 1 trong 2 chiếc ô tô hiệu Chevrolet Cruze sau đó đã được những chủ sử dụng tiếp theo mua đi, bán lại đến người thứ năm và cũng đã được sang tên cho chủ sở hữu mới. 

Cũng tại VIB, vợ chồng Phạm Xuân Đắc còn có thêm hợp đồng tín dụng vay 690 triệu đồng để mua một xe Toyota Camry, điều kiện vay tương tự hợp đồng mua xe Chevrolet Cruze. Dù giấy tờ xe đã bị VIB giữ, nhưng Đắc đã báo mất và đề nghị cơ quan chức năng cấp lại. Phạm Xuân Đắc đã dùng giấy tờ xe được cấp mới để bán xe cho người khác.

Không chỉ thế, vợ chồng Phạm Xuân Đắc tiếp tục đi vay vốn ở ngân hàng khác. Ngày 28/4/2011, vợ chồng Đắc tiếp tục ký hợp đồng vay của Ngân hàng SeABank hơn 919 triệu đồng để thanh toán tiền mua một ô tô hiệu Toyota Camry với giá hơn 1,3 tỷ đồng, đăng ký mang tên Phạm Xuân Đắc. Thực hiện hợp đồng tín dụng, Đắc cũng đã đưa giấy tờ ô tô vào ngân hàng thế chấp.

Lần này, do SeABank kịp thời có văn bản đề nghị cơ quan quản lý phương tiện phong tỏa đăng ký các xe ô tô thế chấp nên Phạm Xuân Đắc đã làm giả thông báo giải chấp của ngân hàng kèm đơn trình báo mất đăng ký xe và đề nghị cơ quan quản lý cấp lại.

Sau này, cơ quan quản lý nghi ngờ thông báo của ngân hàng là giả nên đã trưng cầu giám định, nhưng khi có kết quả giám định cho thấy Phạm Xuân Đắc đã làm giả con dấu, chữ ký thì vị giám đốc này đã kịp bán xe cho người khác.

Tại SeABank, Phạm Xuân Đắc còn một khoản vay 871 triệu đồng để mua 2 xe Chevrolet Cruze và cũng được làm giả giấy tờ xe để đem bán.

Một ngân hàng khác, Ngân hàng TMCP Sài Gòn - Hà Nội (SHB) đã cho Phạm Xuân Đắc vay 1,3 tỷ đồng để mua 3 xe GM Chevrolet Cruze 1.6LT. Một trong 3 xe đã được làm thủ tục giải chấp. Hai xe còn lại, Phạm Xuân Đắc đã làm giả đăng ký xe và đem bán, gán nợ cho người khác.

Cơ quan tố tụng xác định, từ đầu năm 2011 đến 2012, Đắc gây ra 8 vụ lừa đảo chiếm đoạt tài sản khác bằng thủ đoạn thuê, mượn xe ô tô tự lái, sau đó “chế” đăng ký giả, rồi bán đứt phương tiện của họ. Tổng cộng, Đắc đã chiếm đoạt hơn 3,1 tỷ đồng.

Ngoài ra, cơ quan điều tra còn xác định, trong số hàng chục chiếc ô tô mà Đắc “hô biến”, có 2 chiếc hiện chưa truy tìm được nên quyết định tách rút hồ sơ, xử lý sau.

Liên quan đến vụ án này, Nguyễn Thị Hường (vợ Đắc, trú cùng địa chỉ) cũng được xác định đã giúp sức rất tích cực cho chồng. Nhưng hiện Hường vẫn vắng mặt tại địa phương nên các cơ quan bảo vệ pháp luật chưa có cơ sở để làm rõ và cũng quyết định tách, rút hồ sơ xử lý sau…

Được biết, quá trình điều tra, cơ quan công an còn nhận được đơn của một số ngân hàng trình báo bị vợ chồng Phạm Xuân Đắc có hành vi chiếm đoạt tài sản. Tuy nhiên, kết quả điều tra chưa đủ căn cứ kết luận hai đối tượng chiếm đoạt tài sản.

Với hành vi trên, Phạm Xuân Đắc bị tuyên phạt 18 năm tù giam, cộng với bản án cũ, tổng hợp hình phạt, Phạm Xuân Đắc chịu mức án 30 năm tù giam.

Tin bài liên quan