Giám đốc làm giả 930 cuộn inox qua mặt ngân hàng chiếm đoạt hơn 200 tỷ đồng

(ĐTCK) Sáng 8/3, Tòa án nhân dân TP Hà Nội đã đưa ra xét xử  vụ án Lê Quốc Dương và các đồng phạm lừa đảo chiếm đoạt tài sản của 5 ngân hàng.
Giám đốc làm giả 930 cuộn inox qua mặt ngân hàng chiếm đoạt hơn 200 tỷ đồng

Theo cáo trạng, CTCP Thương mại xuất nhập khẩu Inox châu Âu do Lê Quốc Dương làm Tổng giám đốc được thành lập từ năm 2004. Quá trình hoạt động, Công ty Inox châu Âu có quan hệ tín dụng với nhiều ngân hàng. Đến năm 2011, Công ty đã nợ các ngân hàng với số tiền vay đặc biệt lớn không có khả năng thanh toán.

Lê Quốc Dương đã thành lập các công ty khác nhờ người thân đứng tên giám đốc, đại diện theo pháp luật và lập khống các hợp đồng mua bán hàng hóa giữa các công ty này để đưa vào hồ sơ vay vốn ngân hàng, tài sản đảm bảo là hàng hóa (inox) được mua từ nguồn vốn vay.

Bị cáo ký nhiều hợp đồng mua bán inox có thật với các công ty khác chỉ dùng hợp đồng, hóa đơn GTGT, phiếu nhập kho để làm hồ sơ. Còn inox, Lê Quốc Dương đem bán cho các công ty khác trước khi các ngân hàng giải ngân.

Khối lượng hàng hóa là inox thế chấp cho các ngân hàng là rất lớn, hơn 5.400 tấn nhưng thực tế hàng hóa trong kho chỉ có 632 tấn. Theo lời khai của bị cáo Lê Quốc Dương tại cơ quan điều tra, để che giấu việc thiếu hụt hàng hóa, Dương đã làm các cuộn inox giả để vào kho nhằm đối phó khi các ngân hàng đi kiểm tra.

Việc làm giả các cuộn inox diễn ra trong nửa năm, từ tháng 6/2012 đến tháng 12/2012.

Lê Quốc Dương sử dụng các thanh sắt chữ V, các tấm tôn, Inox phế liệu và một số nguyên liệu khác để sản xuất các cuộn inox giả 3 dạng. Về cơ bản, Dương dùng thanh sắt chữ V để cuộn thành hình trụ tròn rồi đổ bê tông, đổ cát hoặc không cho gì vào bên trong, bên ngoài dùng một lớp inox bọc tạo hình giống như cuộn inox thật.

Có 930 cuộn inox được làm giả. Lê Quốc Dương lấy 532 cuộn inox giả đưa về kho Công ty Inox châu Âu thế chấp cho các ngân hàng.

Có 398 cuộn inox giả được đưa về kho Công ty Âu Mỹ do Lê Thị Hồng Vân - chị gái của Lê Quốc Dương – làm giám đốc. Các cuộn inox giả này đã được Vân sử dụng đưa vào thế chấp cho 8 ngân hàng trong vụ án khác.

Mỗi khi cán bộ một ngân hàng đi kiểm tra, Dương dồn các cuộn Inox trong kho cho đủ số lượng. Sau khi ngân hàng này đi, ngân hàng khác đến kiểm tra, Dương lại đưa số lượng cuộn inox đó ra cho cán bộ kiểm đếm. Thực chất 1 tài sản được thế chấp nhiều lần cho nhiều ngân hàng.

Tổng số tiền gốc bị chiếm đoạt là 204 tỷ đồng. Toàn bộ số tiền chiếm đoạt được, Dương khai đã sử dụng để đầu tư nhà xưởng, máy móc, mua phương tiện vận tải, mua bất động sản, trả lãi cho các ngân hàng, trả lãi vay ngoài... Tuy nhiên, bị cáo không trình ra được bằng chứng.

Phiên tòa đã bị hoãn do vắng mặt nhiều cá nhân, tổ chức liên quan. Dự kiến, cuối tháng 3/2018, Tòa án nhân dân TP Hà Nội sẽ mở lại phiên tòa.

Tin bài liên quan