Hai bị cáo Thiện và Hồng.

Hai bị cáo Thiện và Hồng.

Đối tượng thuê xe, làm giả giấy giấy tờ rồi... bán, trả giá sau 5 năm bỏ trốn

(ĐTCK) Kiểm tra thông tin đăng ký xe, chứng minh nhân dân trùng khớp, anh Giang đồng ý mua xe nhưng không ngờ gặp trúng xe gian, bị các đối tượng làm giả giấy tờ.

Theo cáo trạng, từ tháng 3-6/2012, Trần Hữu Thiện (SN 1984, ở huyện Phú Xuyên, Hà Nội) nhiều lần đến thuê xe ô tô tự lái hiệu Honda Civic. Do không biết lái xe, mỗi lần thuê xe, Thiện đều nhờ người khác đi cùng đứng tên trong hợp đồng. Khi thuê xe, Thiện được giao một số giấy tờ xe, nên nắm rõ thông tin chủ xe là Phạm Thị Thanh Tâm.

Giữa năm 2012, Thiện mượn chứng minh nhân dân của Lê Thị Thu Hồng (SN 1987, ở Bắc Giang) bóc ảnh rồi nhờ đối tượng chuyên làm giả đăng ký xe ô tô với giá 4 triệu đồng. Trên giấy đăng ký xe ô tô mang tên Phạm Thị Thanh Tâm, nhưng ảnh của Lê Thị Thu Hồng.

Giống những lần trước, Thiện nhờ người có giấy phép lái xe cùng đứng tên trên hợp đồng thuê xe Civic. Thời hạn thuê 1 tháng, giá thuê 500.000 đồng/ngày.  

Ngay sau khi thuê xe, ngày 8/6/2012, Thiện mang chiếc xe ô tô đem bán cho anh Phạm Tân Giang. Kiểm tra thông tin đăng ký xe, chứng minh nhân dân trùng khớp, anh Giang đồng ý mua xe.

Để người mua tin tưởng, Thiện nhờ Hồng đứng ra đóng giả chủ xe. Lúc này Hồng mới hay biết ảnh của mình được dán trong chứng minh nhân dân mang tên Phạm Thị Thanh Tâm.

Vì nể nang và được hứa hẹn trả công, Hồng đồng ý với kế hoạch của Thiện, tự nhận là chủ sở hữu chiếc xe ô tô trên. Đồng thời, ký tên trên giấy bán xe cho anh Giang.

Hoàn tất thủ tục mua bán, Thiện đưa cho Hồng 10 triệu đồng như hứa hẹn. Số tiền còn lại Thiện "nướng" vào cờ bạc và trả nợ, sau đó bỏ trốn đến năm 2016 thì bị bắt theo quyết định truy nã.

Kết luận định giá tài sản xác định chiếc xe ô tô Honda Civic, màu sơn đen có giá trị 521 triệu đồng.

Quá trình điều tra, chiếc xe đã được giao trả cho chính chủ. Gia đình bị cáo Thiện đã khắc phục số tiền 400 triệu đồng cho người mua. Hiện nạn nhân không có yêu cầu bồi hoàn gì khác.

Ngày 27/4, TAND TP. Hà Nội xử phạt bị cáo Thiện mức án 11 năm 10 tháng tù về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản và Làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức; Hồng 8 năm tù về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Tin bài liên quan