Đi thuê xe rồi vô tư... bán: 13 năm tù

Đi thuê xe rồi vô tư... bán: 13 năm tù

(ĐTCK) Đi thuê một loạt xe rồi đem bán trót lọt, chỉ khi có đơn tố cáo thì Đồng mới bị bắt và bị xử với mức án 13 năm tù. Nghề kinh doanh cho thuê xe đang có những kẽ hở bị lợi dụng.

Công ty TNHH Thương mại và du lịch Phú Tài do ông Phạm Cơ Phú làm giám đốc có kinh doanh dịch vụ cho thuê xe ô tô tự lái. Ngày 29/6/2010, một khách hàng tên Nguyễn Mạnh Đồng (SN 1979, trú tại Cổ Loa, Đông Anh, Hà Nội) đã đến công ty hỏi thuê xe tô tô Fortuner trong 3 tháng với giá 30 triệu đồng/tháng.

Đồng trả trước cho anh Phú tiền thuê xe 2 tháng và nhận xe ô tô cùng một sổ đăng kiểm của xe, đăng ký xe ô tô.

Nhưng không ngờ, ngay sau khi thuê được xe, khách hàng này đã mang xe ô tô trên đến thế chấp cho người khác. Cụ thể, Đồng thế chấp cho Nguyễn Quang Tuyến (trú tại huyện Từ Liêm, Hà Nội) để vay tiền. Hai bên ký hợp đồng vay tiền có tài sản tín chấp lấy 450 triệu đồng, thỏa thuận lãi xuất 3.000 đồng/1 triệu/1 ngày; trong thời hạn 1 tháng kể từ ngày ký hợp đồng; nếu Đồng không hoàn trả tiền thì Tuyến được thanh lý xe.

Số tiền này, Đồng đã gửi 250 triệu đồng vào TP HCM cho Nguyễn Trung Phong, Giám đốc Công ty Thủy Anh để làm thủ tục vay vốn cho Công ty của Đồng còn lại trả nợ và tiêu xài cá nhân hết.

Chỉ đến khi hết hạn thuê xe, Đồng không trả xe và bỏ trốn anh Phú mới biết mình gặp phải khách hàng “lừa”. Do đó, anh Phú có đơn gửi cơ quan công an tố cáo Đồng chiếm đoạt xe của mình.

Ngoài ra, Đồng còn chiếm đoạt 10 xe khác của các công ty và cá nhân, ví dụ như chiếc xe ô tô Camry của Cty TNHH Thương mại và Dịch vụ ô tô Lâm Anh, xe Mercedes C230 của Công ty Tràng An, xe Daewoo của Công ty Vũ Hoàng Phát, xe Camry của Công ty Phương Nam…

Ngày 24/12/2013, công an TP Hà Nội ra quyết định khởi tố bổ sung về tội Tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có. Nhưng xét thấy, Đồng thuê xe ô tô rồi thế chấp cho Tuyến vay tiền. Giữa họ ký hợp đồng vay tiền chứ không phải hợp đồng bán xe ô tô. Khi nhận cầm cố xe, Tuyến không biết đó là xe gian nên không đủ căn cứ buộc tội này.

Chiếc xe được Hội đồng định giá tài sản trong tố tụng quận Đống Đa xác định trị giá hơn 590 triệu đồng nên Đồng bị truy tố ở khoản 4 Điều 140 tội “Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản”.

Với hành vi phạm tội này, ngày 29/8/2014, TAND TP Hà Nội đã tuyên phạt Đồng 13 năm tù giam.

Tin bài liên quan