Các bị cáo tại phiên xét xử tháng 3/2017

Các bị cáo tại phiên xét xử tháng 3/2017

Đề nghị truy tố Nguyễn Xuân Sơn, Hà Văn Thắm thêm tội Tham ô

(ĐTCK) Sau khi điều tra bổ sung theo quyết định của Tòa án, Cơ quan Cảnh sát điều tra đã đề nghị truy tố Nguyễn Xuân Sơn, Hà Văn Thắm thêm tội Tham ô tài sản.

Cơ quan cảnh sát điều tra Bộ Công an đã ban hành Kết luận điều tra bổ sung vụ án Hà Văn Thắm, đề nghị truy tố Nguyễn Xuân Sơn thêm tội danh Tham ô tài sản.

Bản Kết luận điều tra bổ sung số 110/C46-P11 đã xác định Nguyễn Xuân Sơn, nguyên Tổng giám đốc OceanBank, nguyên Chủ tịch Tập đoàn dầu khí Việt Nam (PVN) có hành vi Tham ô tài sản quy định tại Điều 278 BLHS.

Trong tổng số tiền 246,6 tỷ đồng Nguyễn Xuân Sơn đã nhận, cơ quan điều tra xác định Nguyễn Xuân Sơn có hành vi Tham ô tài sản đối với số tiền 49,3 tỷ đồng và Lạm dụng chức vụ quyền hạn chiếm đoạt tài sản đối với số tiền 197,2 tỷ đồng.

Tài liệu điều tra thể hiện PVN, đơn vị góp vốn 20% tại Oceanbank, đã giới thiệu Nguyễn Xuân Sơn làm Tổng giám đốc Oceanbank năm 2009 đến tháng 11/2010.

Trong thời gian Nguyễn Xuân Sơn làm Tổng giám đốc OceanBank, Sơn và Hà Văn Thắm, Chủ tịch HĐQT OceanBank thỏa thuận chi lãi ngoài huy động vốn cho nhóm khách hàng dầu khí.

Sau khi về PVN làm Phó tổng giám đốc, Nguyễn Xuân Sơn không còn giữ chức vụ tại OceanBank, nhưng vẫn là người đại diện vốn của PVN tại Ngân hàng.

Lợi dụng uy tín, vị thế của PVN và lợi dụng cơ chế, chính sách chi lãi ngoài, sự phụ thuộc của OceanBank vào nguồn tiền gửi huy động được từ PVN và các đơn vị thành viên, nên Nguyễn Xuân Sơn vẫn yêu cầu Hà Văn THắm phải tiếp tục thực hiện thỏa thuận chi lãi ngoài.

Do đó, chủ trương này được thực hiện liên tục đến tháng 6/2014.

Tài liệu điều tra xác định, Hà Văn Thắm là người đã ra chủ trương và chỉ đạo lãnh đạo nhân viên OceanBank chi trả lãi ngoài huy động vốn cho khách hàng gửi tiền trên toàn hệ thống.

Việc làm này trái với các quy định của Ngân hàng Nhà nước về trần lãi suất huy động vốn, gây thiệt hại 1.576 tỷ đồng cho OceanBank.

Quá trình điều tra cũng xác định Hà Văn Thắm đã thỏa thuận với Nguyễn Xuân Sơn về việc OceanBank chi tiền lãi suất ngoài huy động vốn tiền gửi của PVN cho Nguyễn Xuân Sơn.

Tổng cộng Nguyễn Xuân Sơn đã nhận 246,6 tỷ đồng tiền chi lãi ngoài trong giai đoạn từ tháng 1/2011 đến tháng 6/2014. Trong đó, chiếm đoạt số tiền 49,3 tỷ đồng của PVN tại OceanBank, tương ứng với 20% tỷ lệ góp vốn điều lệ của PVN tại OceanBank trên tổng số tiền 246,6 tỷ đồng.

Phần tiền còn lại, cơ quan điều tra xác định Nguyễn Xuân Sơn đã chiếm đoạt qua hành vi Lạm dụng chức vụ quyền hạn chiếm đoạt tài sản.

Theo đó, Sơn lợi dụng là Tổng giám đốc của OceanBank và Phó tổng giám đốc PVN, lợi dụng uy tín, vị thế của đơn vị gửi tiền PVN... đã yêu cầu Hà Văn Thắm chi lãi ngoài.

Quá trình điều tra, ban đầu Nguyễn Xuân Sơn thừa nhận, chính Sơn đề nghị với Hà Văn Thắm về việc chi lãi ngoài. Cứ khi nào Sơn cần tiền sẽ báo với Hà Văn Thắm để thu xếp tiền. Nguyễn Thị Minh Phương, Giám đốc OceanBank - chi nhánh Thăng Long là người nhận tiền cho Sơn.

Số tiền đã nhận, bị can Sơn khai đã chuyển cho Ninh Văn Quỳnh, Kế toán trưởng PVN 60%, còn lại khoảng 80 tỷ đồng, Sơn nhờ gửi tiết kiệm nhưng sau đó đã rút ra và sử dụng vào mục đích cá nhân.

Sau này, Nguyễn Xuân Sơn thay đổi lời khai, phủ nhận toàn bộ nội dung đã khai trước đó.

Nhưng căn cứ vào tài liệu điều tra thu thập được, Cơ quan cảnh sát điều tra Bộ Công an có đủ căn cứ xác định bị can Nguyễn Xuân Sơn đã nhận và chiếm đoạt số tiền 246,6 tỷ đồng.

Được biết, bị can Hà Văn Thắm cũng bị đề nghị truy tố tội Tham ô tài sản, Lợi dụng chức vụ quyền hạn chiếm đoạt tài sản trong vai trò đồng phạm với Nguyễn Xuân Sơn.

Vào tháng 3/2017, TAND TP Hà Nội đã đưa vụ án ra xét xử và quyết định trả hồ sơn tiến hành điều tra bổ sung thêm một số nội dung sau 8 ngày làm việc.

Theo cáo buộc, Hà Văn Thắm, Chủ tịch HĐQT Oceanbank đã có chủ trương và chỉ đạo cán bộ dưới quyền chi lãi ngoài huy động vốn trái với quy định của Ngân hàng Nhà nước dẫn đến thiệt hại hơn 1.576 tỷ đồng cho Oceanbank.

Tại Oceanbank cũng xảy ra việc Vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng.

34 cán bộ Oceanbank nguyên là các giám đốc ngân hàng đã bị truy tố và đưa ra xét xử.

Tin bài liên quan