Đề nghị giữ nguyên mức án chung thân với bị cáo Châu Thị Thu Nga

Đề nghị giữ nguyên mức án chung thân với bị cáo Châu Thị Thu Nga

(ĐTCK) Sáng 12/4, đại diện Viện KSND Cấp cao đã đề nghị giữ nguyên tội danh Lừa đảo và mức án chung thân đối với bị cáo Châu Thị Thu Nga, nguyên đại biểu quốc hội, nguyên Chủ tịch HĐQT Housing Group.

Phiên tòa phúc thẩm vụ án lừa đảo chiếm đoạt tài sản liên quan dự án B5 Cầu Diễn bắt đầu từ ngày 10/4 và dự kiến kéo dài đến hết ngày 18/4.

Được biết, sau phiên tòa sơ thẩm, bị cáo Châu thị Thu Nga kháng cáo kêu oan, một số bị cáo khác kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt.

Qua 2 ngày thẩm vấn, đại diện Viện KSND Cấp cáo đã phát biểu quan điểm luận tội đối với các bị cáo. Trong đó, đại diện Viện KSND Cấp cao nhận định, về nội dung kháng cáo, bị cáo Châu Thị Thu Nga kháng cáo cho rằng hình phạt quá nặng và không đúng tội danh.

Nhưng qua lời khai của các bị cáo trong hồ sơ và tại phiên tòa đã làm rõ: từ năm 2011, Dự án B5 Cầu Diễn chưa được phê duyệt quy hoạch điều chỉnh và chưa được cấp giấy phép xây dựng, nhưng Châu Thị Thu Nga đã chỉ đạo đưa thông tin sai sự thật về tình trạng pháp lý lên cổng thông tin điện tử của công ty là Liên doanh công ty Housing Group và công ty HAIC là chủ đầu tư Dự án B5 Cầu Diễn.

Ngoài ra, bị cáo Nga còn thuê lập mô hình Dự án B5 Cầu Diễn theo quy hoạch điều chỉnh chưa được phê duyệt để tại sảnh trụ sở công ty Housing Group, chỉ đạo thi công cọc khoan nhồi tại khu đất Dự án B5 Cầu Diễn, để khách hàng tin tưởng nộp tiền mua căn hộ hình thành trong tương lai.

Từ ngày 9/1/2009 đến ngày 30/7/2013, Châu Thị Thu Nga và các đồng phạm đã ký 752 hợp đồng góp vốn, thu hơn 377 tỉ đồng của khách. Số tiền hơn 377 tỉ đồng thu của khách hàng, Nga mới trả lại gần 29 tỉ đồng cho 43 khách hàng; còn lại hơn 348 tỉ đồng, Châu Thị Thu Nga đã chiếm đoạt và sử dụng.

Đại diện VKS cho rằng, bị cáo Nga đã có hành vi gian dối, đến nay không có căn hộ giao cho khách hàng, hành vi của bị cáo đã cấu thành tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” nên không chấp nhận đơn kháng cáo kêu oan của bị cáo.

Tòa sơ thẩm đã xem xét hết các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ; tại phiên phúc thẩm cũng không có tình tiết mới nên hình phạt tù chung thân là đúng căn cứ pháp luật. Do vậy, đại diện Viện Kiểm sát đề nghị giữ nguyên mức án với bị cáo Châu Thị Thu Nga và các bị cáo khác gồm Nguyễn Trường Sơn, Lưu Thị Thúy, Phạm Thị Thu Hạnh.

Đại diện VKS cho rằng, bị cáo Nga đã có hành vi gian dối, đến nay không có căn hộ giao cho khách hàng

Đối với các bị cáo đồng phạm đều kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt. VKS cho rằng việc truy tố các bị cáo với vai trò đồng phạm giúp sức là đúng căn cứ pháp luật, đúng với vai trò, tính chất mức độ của từng bị cáo trong vụ án này.

Tại phiên phúc thẩm, một số bị cáo đã đưa ra được những tính tiết mới, giúp sức với vai trò thứ yếu, các bị cáo ăn năn hối cải, có bị hại yêu cầu giảm nhẹ hình phạt cho một số bị cáo nên VKS cũng đề nghị xem xét các tình tiết mới này để làm căn cứ giảm nhẹ hình phạt cho một số bị cáo.

Theo đại diện Viện Kiểm sát, các bị cáo này chỉ là người làm công ăn lương, không hưởng lợi, mỗi bị cáo chỉ làm ở từng thời kỳ nhất định. Do đó, đại diện Viện Kiểm sát đề nghị giảm nhẹ một phần hình phạt cho các bị cáo Nguyễn Thị Tình (nguyên Giám đốc Sàn giao dịch BĐS Housing), Lê Hồng Cương (nguyên Phó tổng giám đốc Housing Group), giữ nguyên hình phạt đối với các bị cáo Nguyễn Vũ Hùng (nguyên Phó tổng giám đốc Housing Group), Phan Thanh Tuyên (nguyên Phó tổng giám đốc Housing Group) và Đoàn Thanh Thủy (nguyên quyền Kế toán trưởng Housing).

Trước đó, Tòa cấp sơ thẩm đã tuyên các mức án đối với từng bị cáo như sau:

- Châu Thị Thu Nga: Chung thân

- Nguyễn Trường Sơn: 6 năm

- Lê Hồng Cương: 4 năm

- Nguyễn Vũ Hùng: 30 tháng

- Phan Thanh Tuyên: 24 tháng

- Nguyễn Thị Tình: 7 năm                       

- Lưu Thị Thúy: 36 tháng                 

- Phạm Thị Thu Hạnh: 36 tháng

- Đoàn Thanh Thủy: 24 tháng

Tin bài liên quan