Đại gia lừa đảo và trốn thuế sa lưới pháp luật

Là một đại gia có tiếng ở Hà Nội, Toàn "mục" lộ mặt là một kẻ lừa đảo, trốn thuế... Cơ quan điều tra vào cuộc, làm rõ hàng loạt sai phạm của đại gia này.
Toàn "mục" khi đang thời "oanh liệt"!

Toàn "mục" khi đang thời "oanh liệt"!

Ngày 2/8, Cơ quan CSĐT Công an TP Hà Nội cho biết, đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với 7 đối tượng về các hành vi “Trốn thuế”; “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” và “Mua bán trái phép hóa đơn”.

Các đối tượng gồm: Trần Văn Toàn (Biệt danh là Toàn “mục”), trú tại phường Nhật Tân, quận Tây Hồ (Hà Nội), Giám đốc Công ty cổ phần đầu tư thương mại Toàn Hiền; Phạm Văn Hưng, kế toán công ty; Phạm Hồng Lâm, Giám đốc Công ty cổ phần xây dựng và vận tải Sơn Lâm (huyện Đông Anh, Hà Nội); Nguyễn Tuấn Huy, Chu Văn Dũng, Đặng Văn Quyền, Đỗ Văn Tuyền, cùng trú tại huyện Đông Anh. Trong số này, tạm giữ hình sự 5 đối tượng, riêng Phạm Hồng Lâm và Nguyễn Tuấn Huy đã bỏ trốn nên cơ quan điều tra ra quyết định truy nã.

Ngay sau khi tiếp nhận tin tố giác tội phạm của nhân dân về hoạt động vi phạm pháp luật có tổ chức của Trần Văn Toàn cùng đồng bọn, Cơ quan CSĐT Công an TP Hà Nội đã triển khai các biện pháp nghiệp vụ, tổ chức điều tra.

Kết quả điều tra xác định, năm 2012, thông qua các mối quan hệ xã hội, ông Phan Văn Hùng được Trần Văn Toàn giới thiệu bán cho 1 mảnh đất diện tích 50m2 tại phường Nhật Tân, quận Tây Hồ, với giá 5,5 tỷ đồng.

Quá trình mua bán, Toàn cam kết diện tích đất này thuộc quyền sở hữu của anh ta và vợ là Trịnh Thị Ánh Hiền. Năm 2013, ông Hùng tiến hành xây dựng nhà để ở tại địa chỉ trên, thì bị UBND Quận Tây Hồ và UBND phường Nhật Tân cưỡng chế phá dỡ.

Khi đó, ông Hùng mới biết diện tích đất trên nằm trong mảnh đất gần 170 m2, do bà Nguyễn Thị Linh (địa chỉ cụm 1, Nhật Tân), lấn chiếm đất công và đã bị UBND phường Nhật Tân, UBND quận Tây Hồ, ra quyết định cưỡng chế, thu hồi đất từ năm 2003. Diện tích đất 50m2 Toàn bán cho ông Hùng nằm trong diện tích đất bị thu hồi này.

Ông Hùng liên tục liên lạc với Trần Văn Toàn để đòi lại tiền, nhưng Toàn không trả... Ngày 7/7/2016, biết tin Toàn đang bị Công an bắt giữ, ông Hùng đã gửi đơn tố giác hành vi “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” đối với Trần Văn Toàn.

Ngoài ra, Toàn và đồng phạm còn có hành vi “Trốn thuế”, thông qua hoạt động của Công ty cổ phần đầu tư thương mại Toàn Hiền. Theo đó, sau khi Toàn tiếp quản Giám đốc công ty Toàn Hiền từ vợ, trong các năm 2013 đến 2014, Toàn đã chỉ đạo Hưng - Kế toán trưởng Công ty kê khai khống chi phí lương của 11 lao động để trốn thuế thu nhập doanh nghiệp với tổng số tiền gần 382 triệu đồng.

Mở rộng điều tra vụ án, Cơ quan CSĐT Công an TP Hà Nội làm rõ hành vi “Mua bán hóa đơn” của Toàn, đồng thời xác định đối tượng giúp sức cho là Phạm Hồng Lâm, Giám đốc Công ty cổ phần xây dựng và vận tải Sơn Lâm. Từ năm 2010, Toàn và Lâm góp 7 tỷ đồng để hợp tác kinh doanh bán cát tại bãi tập kết vật liệu xây dựng (cụm 8, phường Phú Thượng, Tây Hồ).

Theo thỏa thuận, Toàn thuê đất làm bãi tập kết vật liệu, ký kết hợp đồng bán cát cho Công ty Sông Đà – Việt Đức và các đơn vị thi công cầu Nhật Tân; Lâm trực tiếp quản lý bãi tập kết vật liệu, mua và bán cát.

Lượng cát, đá, sỏi được Lâm thuê các tàu hút cát trộm dọc tuyến sông Hồng, mua trôi nổi không có hóa đơn, sau đó thông qua công ty Sơn Lâm, Công ty cổ phần xây dựng và vận tải Huy Hoàng (Công ty này thực chất không có hoạt động sản xuất, kinh doanh do Nguyễn Tuấn Huy là anh vợ Lâm làm giám đốc; Lâm là người trực tiếp quản lý) để hợp thức hóa đơn đầu vào cho Công ty Toàn Hiền, rồi xuất bán cho Công ty Sông Đà Việt Đức và các đơn vị thi công.

Từ tháng 2/2012 đến tháng 1/2013, Công ty Huy Hoàng đã xuất 22 hóa đơn GTGT cho Công ty Toàn Hiền, tổng trị giá là hơn 15 tỷ đồng, thuế VAT là hơn 1,5 tỷ đồng. Ngoài ra, để hợp thức hóa đơn đầu vào là cát đen, cát vàng cho Công ty Sơn Lâm, Phạm Hồng Lâm còn nhờ Chu Văn Dũng và Đặng Văn Quyền (là em rể của Lâm) đứng ra thành lập hộ kinh doanh cá thế.

Từ đó, Dũng xuất bán 28 hóa đơn cho Công ty Sơn Lâm; Quyền xuất bán 93 hóa đơn cho Công ty Sơn Lâm. Tại cơ quan điều tra, Dũng và Quyền đã thừa nhận hành vi sai phạm.

Khi cơ quan Công an tiến hành điều tra hoạt động kinh doanh của Công ty Sơn Lâm, do biết hồ sơ chứng từ có nhiều sai phạm, Lâm đã chỉ đạo một số đối tượng hợp thức hồ sơ chứng từ kế toán để đối phó với cơ quan điều tra nhưng đã bị phát hiện, ngăn chặn.

Căn cứ tài liệu do cơ quan chức năng cung cấp, Cơ quan CSĐT Công an TP Hà Nội xác định: Trong năm 2012, Công ty Sơn Lâm kê khai khấu trừ thuế GTGT 5 hóa đơn GTGT đầu vào của Công ty CP dịch vụ sản xuất thương mại Hoàng Chung (địa chỉ Huyện Sóc Sơn, Hà Nội).

Cơ quan điều tra đã thu giữ tại Công ty Sơn Lâm 1 hóa đơn GTGT do Công ty Hoàng Chung xuất cho Công ty Huy Hoàng. Xác minh đối với Công ty Hoàng Chung, Cơ quan Công an làm rõ Công ty này do Đỗ Văn Tuyền, trú tại huyện Đông Anh thành lập với mục đích bán hóa đơn GTGT. Ngoài Công ty Hoàng Chung, từ năm 2004 đến nay, Tuyền còn thành lập 13 công ty để bán hóa đơn GTGT.

Vụ án đặc biệt nghiêm trọng này đang được cơ quan CSĐT Công an TP Hà Nội tiếp tục điều tra. Ngoài hành vi “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” và “Trốn thuế” của Trần Văn Toàn cùng đồng bọn, cơ quan điều tra còn tập trung xác định Toàn và Lâm có nhiều dấu hiệu vi phạm pháp luật khác.

Cơ quan CSĐT Công an TP Hà Nội đề nghị các tổ chức, cá nhân từng là người bị hại của Trần Văn Toàn cùng đồng bọn đến trình báo, cung cấp thông tin, phục vụ công tác điều tra, xử lý nghiêm minh đối tượng trước pháp luật. Liên hệ: Văn phòng Cơ quan CSĐT Công an TP Hà Nội, số 55 Lý Thường Kiệt, Hoàn Kiếm, Hà Nội. ĐT: 2196429 – 043.8256006.

Tin bài liên quan