Dẫn giải bị cáo Phan Thành Mai rời tòa

Dẫn giải bị cáo Phan Thành Mai rời tòa

Đại án VNCB: Bị cáo Phạm Công Danh “đòi” lại tiền đã mua TrustBank…

(ĐTCK) Một trong những vấn đề được nhấn mạnh trong tuần xét xử thứ 3 đại án VNCB, đó là mâu thuẫn gay gắt về mối quan hệ trong khoản tiền vay 5.490 tỷ đồng của nhóm bà Trần Ngọc Bích và Phạm Công Danh, khi bà Bích đưa bằng chứng “tố” Công ty Thiên Thanh trước tòa.

Bị cáo Danh “đòi” lại tiền đã mua TrustBank…

Trước khi chuyển giao TrustBank cho Phạm Công Danh, mặc dù ngân hàng này đã lỗ lũy kế hơn 6.000 tỷ đồng, nhưng bị cáo Danh vẫn chấp nhận trả cho bà Hứa Thị Phấn 4.600 tỷ đồng để được mua cổ phần ngân hàng cùng tài sản thế chấp đi kèm...

Trong phần xét hỏi ngày cuối tuần qua (5/8), bị cáo Danh đề nghị Hội đồng xét xử (HĐXX) thu hồi 3.600 tỷ đồng mà bị cáo này đã trả cho bà Phấn - nhóm Phú Mỹ (để mua lại VNCB) với mong muốn khắc phục hậu quả vụ án.

Bị cáo Danh cho rằng, hợp đồng chuyển nhượng VNCB được ký giữa bị cáo và bà Phấn về việc chuyển nhượng cổ phần và các tài sản đi kèm là hợp đồng không hợp pháp, bởi bà Phấn không có quyền được chuyển nhượng các tài sản này. Ngoài ra, phần xét hỏi của luật sư Phan Trung Hoài còn cho thấy, nếu cộng số tiền được thể hiện trên hồ sơ là 3.600 tỷ đồng đã chuyển vào tài khoản của bà Phấn, 4.500 tỷ chuyển vào tài khoản của Ngân hàng Nhà nước (NHNN) và 2.600 tỷ đồng đã định giá cho khối tài sản tại Sân vận động Chi Lăng - Đà Nẵng, thì số tiền này đã đủ để khắc phục hậu quả của vụ án.

Trong khi đó, bà Phấn cho rằng, trên danh nghĩa đã chuyển giao TrustBank cho ông Hà Văn Thắm, cựu Chủ tịch OceanBank từ tháng 2/2012, nhưng mãi sau này mới ký hợp đồng chuyển cho Phạm Công Danh và có chuyển các bất động sản (hầu hết là đất nông nghiệp ở quận 2 và huyện Nhà Bè - TP.HCM, chưa chuyển đổi mục đích sử dụng), với tổng số tiền thỏa thuận là 4.700 tỷ đồng. Bị cáo Danh chuyển cho bà Phấn 3.581 tỷ đồng, cộng với tiền lãi là hơn 3.618 tỷ đồng, nhưng theo bà Phấn, khoản tiền này không được sử dụng, mà được bị cáo Danh chuyển vào một tài khoản tại VNCB để trả nợ cho nhóm Phú Mỹ (đã vay nợ để đầu tư động sản), không phải chuyển cho bà, nên khi rời Ngân hàng, bà hoàn toàn “tay trắng”. 

... và muốn gặp nhóm Trần Ngọc Bích để làm rõ sự tình

Phần trình bày của bà Trần Ngọc Bích trước Tòa liên quan đến số tiền 5.490 tỷ đồng mà bà Bích cùng những người hợp tác với bà Bích đã vay (5.190 tỷ đồng) và gửi (300 tỷ đồng), nhưng giữa bà Bích và Phạm Công Danh cùng các đồng phạm có lời khai mâu thuẫn. Bà Bích khẳng định, không cho bị cáo Danh vay, mà trước đó chỉ cho Phạm Thị Trang vay và cũng không chỉ đạo các cán bộ VNCB – Chi nhánh Sài Gòn chuyển tiền này cho Danh.

Trong khi đó, bị cáo Danh nói, tiền này là bà Bích cho bị cáo vay, nên các nhân viên VNCB mới chuyển tiền đi. Chứng minh việc bà Bích cho bị cáo Danh vay, VNCB - Chi nhánh Sài Gòn đã đưa ra nhiều chứng từ cho thấy, nhân viên của Tân Hiệp Phát đã ký nhận tiền và các khoản này ghi rõ tiền lãi ngoài.

Tuy nhiên, bà Bích đưa bằng chứng phủ nhận số tiền lãi ngoài này. Theo bà Bích, các chứng từ này là phần lãi do bà Phạm Thị Trang trả theo giao dịch dân sự bình thường. Đồng thời cho biết thêm, các chứng từ, bút lục đó đã được viết thêm vào, chứ không phải chữ xác nhận của nhân viên Tân Hiệp Phát. Ngoài ra, bà Bích có bằng chứng về việc không yêu cầu ngân hàng chuyển tiền của bà cho bất cứ ai và ngân hàng biết rất rõ về việc này.

Liên quan đến khoản lãi ngoài nêu trên, trả lời thẩm vấn của HĐXX, bị cáo Phan Thành Mai, cựu Tổng giám đốc VNCB cho biết, số tiền lãi ngoài ước tính lên tới 3.600 tỷ đồng. Cũng theo bị cáo Mai, việc thua lỗ không phải do các bị cáo gây nên, mà vì Ngân hàng phải trích lập dự phòng cho các khoản nợ cũ liên quan đến nhóm Phú Mỹ, Công ty Phương Trang. Mặc dù tiền chi lãi ngoài hàng rất lớn, nhưng trong cáo trạng, cơ quan điều tra xác định được số tiền có chứng từ chỉ là hơn 700 tỷ đồng, các chứng cứ khác thu thập ngoài là 1.260 tỷ đồng.

Về phía Phạm Công Danh, bị cáo tỏ ra rất bức xúc, bởi bà Bích nhiều lần khẳng định không liên quan đến bị cáo trong việc cho vay 5.190 tỷ đồng khi nhận những tài sản của bị cáo Danh, mà lại cho là của bà Nguyễn Thị Trang (còn gọi là Trang “Phố Núi”).

Sau 3 tuần thẩm vấn, những mâu thuẫn về mối quan hệ giữa Phạm Công Danh và nhóm Trần Ngọc Bích về khoản tiền 5.490 tỷ đồng vẫn rất gay gắt. Bị cáo Danh mong muốn được Tòa tạo điều kiện gặp riêng bà Bích hoặc ông Thanh (cha của Bích) để làm rõ sự tình.

Cho đến trước thời điểm xảy ra vụ án, nhóm bà Bích vẫn còn nợ ngân hàng 5.190 tỷ đồng tiền gốc (được thế chấp bằng 124 sổ tiết kiệm để vay khoản này), trong khi VNCB đang giữ 124 sổ tiết kiệm của nhóm bà Bích với số dư tổng cộng 5.881 tỷ đồng. VNCB khẳng định, chừng nào nhóm bà Bích chưa trả số tiền 5.190 tỷ đồng, VNCB sẽ không trả lại sổ tiết kiệm.         

Tin bài liên quan