Đại án rút ruột 9.000 tỷ đồng tại VNCB: 30 năm tù cho Phạm Công Danh

Đại án rút ruột 9.000 tỷ đồng tại VNCB: 30 năm tù cho Phạm Công Danh

(ĐTCK) Chiều 9/9, HĐXX đã tuyên mức án 30 năm tù cho Phạm Công Danh - cựu Chủ tịch HĐQT VNCB, Tổng giám đốc công ty Thiên Thanh và 22 năm tù cho Phan Thành Mai, nguyên Tổng giám đốc VNCB.
HĐXX xác định, trong vụ án này, Phạm Công Danh là người chủ mưu cầm đầu, Phan Thành Mai và Mai Hữu Khương là đồng phạm giúp sức tích cực. Hành vi của các bị cáo là nguy hiểm cho xã hội. Tuy nhiên, các bị cáo đều có thái độ khai báo thành khẩn, ăn năn hối cải.

Bị cáo Danh tích cực phối hợp với cơ quan tố tụng điều tra vụ án, tích cực giao nộp tài sản để khắc phục hậu quả, Thiên Thanh là tập đoàn lâu năm, có uy tín. Số tiền rút ra hơn 6.000 tỷ là tiền vật chứng nên có cơ sở thu hồi để khắc phục hậu quả.

Nhưng Phạm Công Danh phải chịu mức án 30 năm tù cho cả 2 tội: 18 năm tù về Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng và 20 năm tù vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng. Tổng cộng 30 năm.

Phan Thành Mai bị 11 năm tù về Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng và 11 năm tù về vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng. Tổng cộng 22 năm tù.
Bị cáo Mai Hữu Khương chịu mức án 20 năm tù với tội danh cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng, 10 năm tù về Vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng.

Hoàng Đình Quyết chịu hình phạt tổng  cộng 19 năm tù (9 năm tù về Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng và 10 năm tù Vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng). Nhóm bị cáo làm giám đốc thuê cho Phạm Công Danh cũng được HĐXX nhận định các bị cáo không có nhu cầu vay vốn, nhưng vẫn ký hồ sơ vay để tạo điều kiện cho Danh chiếm đoạt tiền của VNCB. Do đó, các bị cáo đã vi phạm quy định về cho vay, vi phạm việc đảm bảo quy định về tiền vay...
Hành vi của 36 bị cáo trong vụ đại án này đã gây thiệt hại cho VNCB hơn 9.133 tỷ đồng, trong đó, hơn 7.037 tỷ đồng về hành vi “Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng” và hơn 2.095 tỷ đồng về hành vi “Vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng”.
HĐXX tuyên thu hồi nhiều khoản tiền vật chứng của vụ án để đảm bảo khắc phục hậu quả, đó là khoản tiền 5.190 tỷ đồng mà bị cáo Phạm Công Danh đã chỉ đạo Hoàng Đình Quyết chuyển khỏi tài khoản của bà Trần Ngọc Bích - Giám đốc Tân Hiệp Phát.

Đồng thời, HĐXX cũng tuyên buộc Phạm Công Danh phải hoàn trả tổng cộng hơn 6.000 tỷ đồng gốc và lãi mà Danh đã thực hiện các hành vi vi phạm rút hoặc vay từ VNCB. Đồng thời, HĐXX tuyên tiếp tục kê biên những tài sản của Phạm Công Danh, tài sản của tập đoàn Thiên Thanh để đảm bảo thi hành án.
Trước đó, trong phần luận tội, Viện kiểm sát cũng đã đề nghị mức án cho Phạm Công Danh 20 năm tù tội cố ý làm trái quy định, 20 năm tù vi phạm cho vay của các tổ chức tín dụng, tổng cộng hình phạt của 2 tội là 30 năm tù; bị cáo Phan Thành Mai về tội cố ý làm trái gây hậu quả nghiêm trọng 11-12 năm tù, 11-12 năm tù tội vi phạm cho vay, tổng cộng 24-26 năm; Mai Hữu Khương làm trái quy định 11-12 năm tội cố ý làm trái gây hậu quả nghiêm trọng; cho vay trái quy định tổ chức tín dụng 11-12 năm tù: 22-24 năm tù.

Theo cáo trạng của Viện KSND tối cao, là Chủ tịch hội đồng quản trị kiêm Tổng giám đốc Tập đoàn Thiên Thanh có quy mô hoạt động đa ngành nghề, Phạm Công Danh từng sở hữu khối tài sản lớn hàng ngàn tỷ đồng cùng nhiều dự án từ Hà Nội đến Quảng Nam, Đà Nẵng, Quảng Ngãi, Bình Dương, Vũng Tàu, TP.HCM... Từ quá trình điều hành Ngân hàng VNCB, trên cương vị chủ tịch HĐQT, ông Danh đã có hàng loạt sai phạm trong việc vay, cho vay gây thất thoát cho ngân hàng hơn 9.000 tỷ đồng.

Cụ thể, từ ngày 28/12/2012 đến 11/3/2014, do cần tiền để sử dụng, Phạm Công Danh với vai trò là Chủ tich Hội đồng quản trị VNCB đã chỉ đạo cấp dưới là các đối tượng Phan Thành Mai, Mai Hữu Khương…sử dụng pháp nhân của 12 công ty thuộc Tập đoàn Thiên Thanh và 2 pháp nhân khác do mối quen biết, xây dựng các bộ hồ sơ kinh doanh mua bán nguyên vật liệu khống, phương án trả nợ khống, lập các biên bản họp HĐQT không có thật, lập các biên bản họp HĐQT khống, định giá nâng giá các lô đất thuộc sân vận động Chi Lăng và lô đất tại TP Đà Nẵng lên nhiều lần làm tài sản đảm bảo vay 5.000 tỷ đồng của VNCB.

Sau đó, Danh chỉ đạo 15 cá nhân là nhân viên của Thiên Thanh chuyển khoản hoặc rút tiền mặt bằng các hồ sơ vay VNCB với số tiền 4.700 tỷ đồng để trả nợ (trả nợ một ngân hàng 2.600 tỷ đồng thay cho các công ty của Thiên Thanh vay trong khoản vay 4.700 tỷ đồng của ngân hàng nói trên; trả 500 tỷ đồng cho nhóm của Trần Ngọc Bích (của cá nhân Danh); trả nhóm Phú Mỹ 135 tỷ đồng (cho việc mua cổ phần). Số còn lại 1.465 tỷ đồng, Danh khai chi chăm sóc khách hàng nhưng không giải trình được cụ thể, gây thiệt hại cho VNCB.

Theo cáo trạng của Viện KSND Tối cao, có 36 bị can bị truy tố trong vụ án ông Danh và đồng phạm giai đoạn I, vì hàng loạt vi phạm về cho vay trong hoạt động của các TCTD. Tất cả các hành vi trên của ông Danh và đồng phạm đã bị Viện KSND tối cao truy tố tội cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng. Ngoài tội danh trên, bị cáo Danh và đồng phạm còn bị truy tố vì hàng loạt vi phạm về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng.

Tin bài liên quan