Nguyên Tổng giám đốc Oceanbank Nguyễn Xuân Sơn trong phiên xử ngày 1/9

Nguyên Tổng giám đốc Oceanbank Nguyễn Xuân Sơn trong phiên xử ngày 1/9

Đại án Oceanbank: Nguyễn Xuân Sơn nhận 200 tỷ đồng để quan hệ đối ngoại giúp Hà Văn Thắm

(ĐTCK) Chiều 1/9, phiên tòa xét xử Hà Văn Thắm và các đồng phạm tiếp tục với phần thẩm vấn về hành vi chi lãi ngoài, trái với quy định của Ngân hàng Nhà nước.

Hơn 200 tỷ đồng là tiền đối ngoại của Chủ tịch HĐQT Oceanbank?

Bị cáo Nguyễn Xuân Sơn thừa nhận, có nhận hơn 200 tỷ đồng từ Hà Văn Thắm, nhưng số tiền này là tiền đối ngoại của Chủ tịch (Hà Văn Thắm – PV).

“Trong quá trình điều tra và khi làm việc, cơ quan cảnh sát điều tra đã hỏi bị cáo về việc bị cáo Thắm khai có chuyển tiền cho bị cáo. Bị cáo có nhận và ở các bản cung bị cáo đã khai đó là tiền đối ngoại. Nhưng khi bị cáo được Cơ quan cảnh sát điều tra đưa cho xem cáo trạng thì cáo trạng lại nói rằng đây là tiền chi lãi ngoài của Oceanbank cho PVN. Bị cáo khẳng định, bị cáo không nhận tiền lãi ngoài như kết luận. Lời khai trong quá trình điều tra, bị cáo cũng khai không nhận tiền chi lãi ngoài”, bị cáo Nguyễn Xuân Sơn trình bày.

Hội đồng xét xử đặt vấn đề: “Tiền bị cáo khai có nhận, vậy tiền đó mang đi đâu?”

Nguyễn Xuân Sơn khai, tiền này được chi đối ngoại cho một số khách hàng quan trọng, cần phải đẩy mạnh quan hệ. Bị cáo đã làm đúng. Đối với tiền chi chăm sóc khách hàng, đã chi đúng quy định có chứng từ, hóa đơn đầy đủ. Các lãnh đạo tiếp theo bị cáo cũng vậy.

"Đối với khoản chi chăm sóc khách hàng bổ sung mà Chủ tịch Thắm đưa cho bị cáo thì Chủ tịch là người nắm giữ cổ phần chi phối, muốn tăng cường quan hệ cho ngân hàng, tăng uy tín, thương hiệu của Chủ tịch đối với khách hàng nên nhờ bị cáo chăm sóc, tặng quà cho khách hàng. Bị cáo chỉ làm giúp", bị cáo Sơn khai.

"Oceanbank không xấu như kết luận thanh tra"

Trước tòa, bị cáo Hà Văn Thắm xin được trình bày về tình trạng của Oceanbank cũng như nội dung các kết luận thanh tra. Theo bị cáo Thắm, suốt quá trình hoạt động của Oceanbank, Ngân hàng Nhà nước chưa bao giờ có nhắc nhở nào về chi lãi ngoài dù ngân hàng báo cáo hàng ngày, hàng tuần.

Năm 2012, Cơ quan thanh tra Ngân hàng Nhà nước có thanh tra và kết luận về khoản ủy thác đầu tư 3.000 tỷ đồng. Giữa Oceanbank và đoàn thanh tra chưa thống nhất được ý kiến nên Ngân hàng Nhà nước có triệu tập bị cáo và đoàn thanh tra lên họp.

Khi đó, bị cáo có trình bày và lãnh đạo Ngân hàng Nhà nước kết luận không sai phạm nhưng Ngân hàng Nhà nước chủ trương không ủy thác nữa vì làm biến dạng thị trường. Sau đó, có văn bản chỉ đạo chuyển từ ủy thác đầu tư sang tín dụng nên khoản vay này không không chuẩn ngay từ đầu.

Sau đó, có Đoàn thanh tra của chi nhánh Ngân hàng Nhà nước vào thanh tra thì khoản này bị quy là nợ nhóm 5 phải trích lập dự phòng 100%. Oceanbank và Đoàn thanh tra có nhiều quan điểm không đồng thuận với nhau về bộ hồ sơ tín dụng xấu hay không xấu.

Qua trao đổi, bị cáo đã thu thập toàn bộ hồ sơ nộp Ngân hàng Nhà nước. Trong số nợ xấu mà đoàn thanh tra kết luận thì Oceanbank đã thu hồi được 8.000 tỷ đồng. Sau đó, dư nợ xấu tụt xuống tiếp, chỉ còn khoảng 4.900 tỷ đồng nhưng không có nghĩa là mất vốn hoàn toàn.

Theo bị cáo Thắm, theo giám định mà cơ quan điều tra trưng cầu thì khoản nợ 500 tỷ đồng của Công ty Trung Dung là xấu nhất, tính chung thì thu được gần hết chỉ còn khoảng 1.000 - 2.000 tỷ đồng.

“Không xấu như kết luận của cơ quan thanh tra” – bị cáo Thắm nói.

Bị cáo Hà Văn Thắm cũng trình bày, kết luận thanh tra chỉ yêu cầu ngân hàng trích lập dự phòng chứ không phải là mất vốn hoàn toàn. Nhưng trích lập dự phòng được hiểu là lỗ là không đúng. Khi thu hồi được nợ, thì khoản trích lập này được hoàn nhập thành lãi của ngân hàng.

Theo cáo buộc, năm 2010, để thúc đẩy phát triển khách hàng trong công tác huy động vốn, Hà Văn Thắm đã ra chủ tưởng về việc chi ngoài lãi suất huy động vốn trên toàn hệ thống Oceanbank.

Theo chủ trương của Hà Văn Thắm, các bị can Nguyễn Minh Thu, Tổng giám đốc, Lê Thị Thu Thủy và Nguyễn Thị Minh Phương là các Phó tổng giám đốc đã chỉ đạo lãnh đạo các khối ban nghiệp vụ thuộc hội sở để thực hiện.

Chủ trương này không được ban hành thành văn bàn mà chỉ do Hà Văn Thắm và Nguyễn Minh Thu chỉ đạo miệng tại các cuộc họp. Các cán bộ cấp dưới tiếp tục thông báo thực hiện qua điện thoại email, điện thoại, skype cho các chi nhánh.

Trong thời gian từ năm 2010 đế ngày 31/11/2014, tổng số tiền Oceanbank đã sử dụng để chi lãi ngoài là 1.576 tỷ đồng lấy từ nguồn tạm ứng thực hiện nghiệp vụ, chi thẳng, hạch toán vào tài khoản chi trả lãi tiền gửi và chi từ tài khoản của Vũ Thị Thùy Dương – Giám đốc khối kế toán.

Số tiền 1.576 tỷ đồng được chi cho các cá nhân là lãnh đạo hội sở, lãnh đạo các chi nhánh, phòng giao dịch để chi lãi ngoài, một phần chuyển thẳng cho các khách hàng, và chuyển cho các chi nhánh để chi...

Tin bài liên quan