Bị cáo Hà Văn Thắm.

Bị cáo Hà Văn Thắm.

Đại án Oceanbank: Làm rõ việc phong tỏa 500 tỷ đồng tại CBBank

(ĐTCK) Bị cáo Hà Văn Thắm cho rằng nếu thực hiện nghiêm túc thỏa thuận phong tỏa tài khoản, khoản tiền 500 tỷ đồng sẽ được sử dụng đúng mục đích.

Chiều 5/9, phiên tòa xét xử vụ án Hà Văn Thắm và đồng phạm tiếp tục với phần xét hỏi của các luật sư.

Luật sư Đào Hữu Đăng và Nguyễn Huy Thiệp (bào chữa cho bị cáo Thắm) tham gia xét hỏi về khoản vay 500 tỷ đồng.

Theo lời khai một số bị cáo, sau khi giải ngân số tiền 500 tỷ đồng, giữa Oceanbank – Công ty Trung Dung – Ngân hàng Đại Tín (sau đổi thành Ngân hàng Xây dựng, nay là CB Bank) có bản cam kết phong tỏa tài khoản số tiền này tại Ngân hàng Đại Tín.

Trả lời luật sư, bị cáo Hà Văn Thắm cho rằng nếu thực hiện nghiêm túc thỏa thuận phong tỏa tài khoản, khoản tiền vay sẽ được sử dụng đúng mục đích.

Cựu chủ tịch HĐQT Oceanbank cho rằng khoản vay này có thể thu hồi được do nguồn tiền phạm tội mà có, không cần biện pháp xử lý tài sản đảm bảo.

Theo bị cáo, việc phong tỏa tài khoản gần như là nghiệp vụ bảo lãnh ngân hàng. Thậm chí việc cho vay có thể không cần tài sản đảm bảo.

Bị cáo Nguyễn Văn Hoàn, nguyên Phó tổng giám đốc Oceanbank cũng cho hay, việc phong tỏa tài sản tại Ngân hàng Đại Tín là nghiệp vụ loại trừ rủi ro tài sản bảo đảm không đủ điều kiện.

Trong phần trình bày, đại diện CBBank khẳng định không nhận được biên bản 3 bên về việc phong tỏa tài khoản nêu trên. Tại tòa, ngân hàng mới biết đến hợp đồng cho mượn tài sản thế chấp giữa ông Phạm Công Danh và bà Hứa Thị Phấn. Hiện nay, CBBank chưa nhận được bất cứ tài liệu chính thức nào.

Tuy nhiên, theo lời trình bày của ngân hàng, việc kiểm tra sổ sách chứng từ thể hiện, ngày 22/6/2013 từ tài khoản ông Phạm Công Danh thực hiện việc chuyển số tiền 500 tỷ đồng vào tài khoản Công ty Trung Dung. Công ty Trung Dung có công văn xin xác nhận số dư tài khoản. Ngay sau khi ngân hàng có văn bản, Công ty Trung Dung thực hiện ủy nhiệm chi vào 2 tài khoản khác. Tiếp đó, Công ty Trung Dung đã có văn bản đề nghị phong tỏa tài khoản này.

Luật sư Nguyễn Huy Thiệp đặt câu hỏi: “Vì sao Công ty Trung Dung chuyển tiền vào 2 tài khoản, trong tài khoản không còn 500 tỷ đồng. Làm sao ngân hàng thực hiện việc phong tỏa tài khoản?”, đại diện ngân hàng cho biết, không còn 500 tỷ đồng không có nghĩa là không có tiền. Ngân hàng không biết đến phong tỏa 500 tỷ đồng.

“Chúng tôi làm theo yêu cầu rất rõ ràng của Công ty Trung Dung. Nếu cần thiết, chúng tôi sẽ có văn bản giải trình lần nữa để không bị một sự nhầm lẫn nào nữa”, đại diện ngân hàng nói thêm.

Đại diện ngân hàng cho biết, hiện nay số dư tài khoản của Công ty Trung Dung còn hơn 498 triệu đồng. 

Tin bài liên quan