Bị cáo Hà Văn Thắm

Bị cáo Hà Văn Thắm

Đại án Oceanbank: Làm rõ khái niệm “chi lãi ngoài” và “chăm sóc khách hàng”

(ĐTCK) Ngày 7/3, các luật sư tham gia tiếp tục thẩm vấn các bị cáo và các bên liên quan. Một nội dung được các luật sư hỏi nhiều người, hỏi nhiều lần đó liên quan đến khoản chi hơn 1.500 tỷ đồng cho các khách hàng để làm rõ khái niệm chi lãi ngoài, chăm sóc khách hàng.

Cáo trạng cáo buộc bị cáo Hà Văn Thắm, Nguyễn Xuân Sơn đã bàn bạc, thống nhất việc chi “chăm sóc khách hàng” đối với Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) và các đơn vị thành viên. Sau đó Hà Văn Thắm đã chỉ đạo chi lãi ngoài trên toàn hệ thống Oceanbank.

Tổng số tiền chi lãi ngoài hơn 1.500 tỷ đồng. Cơ quan công tố cáo buộc đây là số tiền thiệt hại của Oceanbank phải chịu từ hành vi này.

Trả lời HĐXX và luật sư, bị cáo Nguyễn Minh Thu, nguyên Tổng giám đốc Oceanbank trình bày, khi được bổ nhiệm Tổng giám đốc, chuyên môn là ở khối nguồn vốn, quan hệ với giới tài chính, không có quan hệ với doanh nghiệp. Nhận bàn giao từ bị cáo Sơn nên bị cáo phải chăm sóc 3 khách hàng lớn.

“Tôi nghĩ chăm sóc khách hàng là cần phải có những quan hệ chăm sóc đối ngoại với các khách hàng, bao gồm cả các chi phí chăm sóc khách hàng”, bị cáo Nguyễn Minh Thu nói.

Bị cáo Nguyễn Minh Thu khai thêm, bị cáo Sơn có nói đi đàm phán với khách hàng thì họ mặc cả phần trăm chi lãi ngoài, các ngân hàng đều đang khó khăn. Các doanh nghiệp dầu khí không cần chăm sóc, nhưng sau khi tất toán các hợp đồng thì cần phải có phí cho họ, nếu không có tiền thì họ sẽ đem gửi ngân hàng khác. Bởi vậy, cần có một khoản tiền chăm sóc khách hàng.

Về việc chi lãi ngoài, hay chăm sóc khách hàng, luật sự hỏi bị cáo Hà Văn Thắm: Chi chăm sóc khách hàng có khác với chi lãi ngoài không?

Bị cáo Hà Văn Thắm: Có khác nhau. Chi lãi ngoài, theo cá nhân của bị cáo, là chi tiền, theo tỷ lệ, còn chăm sóc khách hàng ngoài tiền mặt tổ chức hội nghị, liên hoan, ăn uống, không nhất thiết là chi lãi ngoài, cũng không bàn bạc với nhau về tỷ lệ.

Chăm sóc khách hàng thì không chỉ đối với khách hàng có số dư tiền gửi, mà bao gồm cả khách hàng tiềm năng.

Trong khi đó, bị có Nguyễn Xuân Sơn tiếp tục phủ nhận việc nhận tiền chi lãi ngoài. Tuy nhiên, nhiều lời khai đều khẳng định, đã đưa tiền cho bị cáo Sơn.

Bà Hoàng Thị Hồng Tứ, nguyên Chủ tịch HĐQT Công ty BSC khai, có ký nhận 3 khoản tiền vào tài khoản sau đó giao trực tiếp cho bị cáo Sơn ở tầng 3 tòa nhà Tập đoàn dầu khí PVN.

Bà Tứ trình bày, bị cáo Lê Thị Minh Nguyệt, nguyên Trưởng ban kiểm soát Oceanbank nhờ chuyển tiền cho bị cáo Sơn. Tiếp đó, bà Tứ sang gặp bị cáo Sơn và nói “chị Nguyệt có nhờ em chuyển tiền cho anh và nhờ anh ký giúp em”. Nhưng bị cáo Sơn bảo đang có khách và nhờ ký hộ.

Bà Tứ khai, cấp trên giao cho bà, bà chỉ là nhân viên thực hiện, còn không biết các sếp nợ nần gì nhau.

"Bị cáo Nguyệt đưa thì ký thôi", bà Tứ khai.

Tin bài liên quan