Quang cảnh phiên tòa.

Quang cảnh phiên tòa.

Đại án Oceanbank: Bị cáo Hà Văn Thắm có nhiều lời khai mới

(ĐTCK) Trả lời phần thẩm vấn của luật sư chiều 6/9, bị cáo Hà Văn Thắm khai nhận, việc Nguyễn Xuân Sơn vào HĐQT của Oceanbank là do đại diện 62,9% phần vốn góp của bị cáo.

Xoay quanh việc xác định tư cách đại diện phần vốn góp PVN của bị cáo Nguyễn Xuân Sơn, bị cáo Hà Văn Thắm (cựu Chủ tịch HĐQT Oceanbank) có những lời khai mới.

Bị cáo Thắm cho rằng, theo quy định của Điều lệ và Luật Doanh nghiệp, bị cáo Nguyễn Xuân Sơn tham gia HĐQT của Oceanbank là do đại diện 62,9% phần vốn góp của bị cáo.

“Nếu quy kết anh Sơn lợi dụng chức vụ gây thiệt hại cho các cổ đông thì anh Sơn chỉ lợi dụng bị cáo”, cựu Chủ tịch HĐQT cho biết.

Trả lời chất vấn của các luật sư, bị cáo Hà Văn Thắm khai nhận, Oceanbank không phải làm các thủ tục hợp thức người đại diện phần vốn góp. Ngân hàng chỉ tiếp nhận tờ quyết định/giới thiệu xem xét có hợp lệ không.

“Với trường hợp anh Nguyễn Xuân Sơn bị cáo thấy không hợp lệ vì anh Sơn từng là Tổng giám đốc Oceanbank. Trước đó, anh Sơn có đơn xin thôi việc ở PVN. Anh Sơn không thể là đại diện phần vốn góp. Còn đối với trường hợp ông Nguyễn Ngọc Sự, bà  Lê Thị Thanh Hương, Oceanbank tiếp nhận, không có quyền từ chối”, bị cáo Thắm cho biết.

Đối với nhóm kế toán bị quy kết với vai trò đồng phạm chi lãi ngoài, cựu Chủ tịch HĐQT Oceanbank cho rằng, Thông tư 02/2011/NHNN của Ngân hàng Nhà nước quy định trần lãi suất không điều chỉnh hoạt động của khối kế toán.

“Bị cáo chỉ nói với chị Lê Thị Thu Thủy (nguyên Phó Tổng giám đốc Oceanbank – PV) làm thủ tục tạm ứng. Sau năm 2012, chị Thủy kêu sao nhiều tiền thế, bị cáo nói là tiền chi chăm sóc khách hàng. Bị cáo không có bất cứ chỉ đạo gì, chỉ yêu cầu kế toán làm đúng hoạt động của ngân hàng.

Do kế toán không liên quan bộ phận kinh doanh, bị cáo là cấp trên đã lệnh các chị phải làm như vậy. Các chị không tham gia, chỉ phản ánh việc chi. Việc làm đó giúp cơ quan điều tra xác minh từng đồng, từng hào. Mong HĐXX xem xét cho chị Thủy và khối kế toán”, cựu lãnh đạo Oceanbank nói.

Tin bài liên quan