Đại án Oceabank: Người đẹp Hồng Tứ khai gì tại tòa?

Đại án Oceabank: Người đẹp Hồng Tứ khai gì tại tòa?

(ĐTCK) Sáng 30/8, phiên tòa xét xử đại án Oceanbank đã tiếp tục với phần thẩm vấn về hành vi Lạm dụng chức vụ quyền hạn chiếm đoạt tài sản.

Ở tội danh này, ngoài bị cáo Hà Văn Thắm, Nguyễn Xuân Sơn và các bị cáo khác còn có thêm cựu diễn viên Hoàng Thị Hồng Tứ bị truy tố.

Theo cáo buộc, đầu năm 2009, Nguyễn Xuân Sơn, nguyên Tổng giám đốc Oceanbank đã chủ động đề nghị với Hà Văn Thắm, nguyên Chủ tịch HĐQT Oceanbank chi chăm sóc khách hàng để huy động vốn từ PVN và các đơn vị thành viên. Phần chi phí này, Sơn chủ động chi mà không cần phải trao đổi với Hà Văn Thắm.

Để có nguồn tiền chi, Hà Văn Thắm đã sử dụng Công ty BSC, do Thắm thành lập từ năm 2008. Công ty BSC sẽ ký hợp đồng làm dịch vụ đối với khách hàng có nhu cầu vay vốn của Oceanbank.

Từ ngày 22/5/2009 đến ngày 31/1/2012, Công ty BSC đã thu phí số tiền 70,9 tỷ đồng, trong đó có 68,9 tỷ đồng là khoản thu phí nhằm mục đích lấy nguồn chi chăm sóc khách hàng theo yêu cầu của Nguyễn Xuân Sơn.

Bị cáo Hoàng Thị Hồng Tứ là người đứng tên Chủ tịch HĐQT Công ty BSC.

Tại tòa, bị cáo Tứ khai, bị cáo tốt nghiệp trường ĐH Sân khấu điện ảnh, được Hà Văn Thắm tuyển dụng vào OceanBank làm giúp việc hành chính, văn phòng cho HĐQT. Sau đó, Hoàng Thị Hồng Tứ được Thắm cho đứng tên làm Chủ tịch HĐQT Công ty BSC. Thực tế, Tứ không có vốn góp, không điều hành và không hưởng lương từ Công ty BSC.

“Bị cáo không biết trụ sở Công ty ở đâu, không biết có bao nhiêu nhân sự, hoạt động thế nào. Anh Thắm nhờ bị cáo đứng hộ tên trong khi chờ người về điều hành, vì không có sự vi phạm pháp luật gì nên bị cáo đồng ý”, bị cáo Tứ khai.

Bị cáo nhiều lần nhắc lại: “Bị cáo không làm gì, không nhận lương, không góp vốn, không làm bất cứ việc gì liên quan đến Công ty BSC”.

Bị cáo Tứ khai, nhiều lần bị cáo xin Hà Văn Thắm không đứng tên vì mọi việc bị cáo không làm, không biết. “Sau đó anh Thắm đồng ý cho bị cáo chuyển chức danh đó cho người khác”.

Cơ quan công tố đã truy tố bị cáo Hoàng Thị Hồng Tứ về tội Lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản theo điểm a, khoản 4 Điều 280 Bộ luật Hình sự, khung hình phạt từ 20 năm hoặc tù chung thân.

Tài liệu điều tra cho thấy, Hoàng Thị Hồng Tứ được xác định đã ký 98 hợp đồng dịch vụ (trong các lĩnh vực thẩm định giá bất động sản, cầm đồ, tư vấn, môi giới...), thu số tiền hơn 14 tỷ đồng (số tiền này dùng để chi “chăm sóc khách hàng”).

Theo lời khai của bị cáo Tứ, do các hợp đồng này đã được khách hàng ký trước và trên hợp đồng ghi bị cáo là người đại diện Công ty BSC nên Tứ phải ký để hoàn thiện, bị cáo không biết bản chất và mục đích của hợp đồng là gì.

Ngoài ra, cũng theo tài liệu điều tra, Hoàng Thị Hồng Tứ đã ba lần nhận tổng số tiền hơn 6 tỷ đồng của BSC để chuyển cho Nguyễn Xuân Sơn.

Về việc này, bị cáo Tứ khai, đưa cho Sơn tại phòng làm việc của Sơn ở 18 Láng Hạ (trụ sở chính của Tập đoàn Dầu khí). Tứ đề nghị Sơn ký nhận, nhưng Sơn không ký và bảo Tứ ký hộ.

Cáo trạng xác định hành vi của Tứ đã giúp sức cho Hà Văn Thắm sử dụng Công ty BSC để thu phí, lấy tiền chi theo yêu cầu của Nguyễn Xuân Sơn. Tứ là một trong bốn bị cáo bị khởi tố bổ sung, sau quyết định trả hồ sơ yêu cầu điều tra bổ sung của TAND TP. Hà Nội.

Tin bài liên quan